Xoay xở giữa các siêu cường

Xoay xở giữa các siêu cường
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Maldives Mohamed Muizzu. (Nguồn: AP)
Vượt qua thăng trầm của lịch sử, Maldives và Ấn Độ từng có mối quan hệ gần gũi, thân ái và đa chiều. Trong khi Maldives coi Ấn Độ là đối tác bảo đảm an ninh chính của mình, Ấn Độ xác định Maldives có vị trí đặc biệt trong chính sách đối ngoại “láng giềng trước tiên” của New Delhi.
Tuy nhiên, mối quan hệ này đang có dấu hiệu “xuống dốc” bởi những khác biệt về lợi ích, bất đồng về quan điểm trong một số trường hợp, đặc biệt là về định hướng của ông Muizzu chuyển dịch khỏi “vùng ảnh hưởng” của Ấn Độ để gắn kết với Trung Quốc.
Sau chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 1/2024, ông Muizzu từng đưa ra tuyên bố khiến New Dehli khá phật ý rằng “Maldives sẽ không để bị bắt nạt”, rằng nước này “không phải là quốc gia nằm ở sân sau của một quốc gia khác”.
Dẫu vậy, quan hệ Male-New Dehli không rơi vào đổ vỡ. Trái lại, yếu tố “láng giềng gần” vẫn luôn tỏ rõ giá trị của mình, nhất là trong tình cảnh nợ nần của Maldives hiện nay. Dữ liệu chính thức cho thấy nợ nước ngoài của Maldives đã vượt quá 4 tỷ USD vào năm 2023, tương đương 118% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia và tăng gần 250 triệu USD so với năm 2022.
Đã vậy, tháng 10 tới là thời hạn Maldives phải thanh toán 25 triệu USD, một phần trong khoản nợ trái phiếu Hồi giáo sukuk trị giá 500 triệu USD.
Chính vì thế, chuyến công du của ông Muizzu đến New Delhi được báo chí mô tả là cơ hội để Maldives thoát khỏi mối nguy vỡ nợ. Cơ quan tiền tệ Maldives xác nhận đang thảo luận về khoản hoán đổi tiền tệ trị giá 400 triệu USD với Ấn Độ, trong khi các khoản vay dài hạn bổ sung cũng được thảo luận.
Xoay xở tìm lối đi giữa các siêu cường vẫn là điều cần thiết với Maldives.
TIẾN THÀNH
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/xoay-xo-giua-cac-sieu-cuong-286869.html