Xót cảnh nữ sinh nghèo dang dở việc học, phải ngồi xe lăn do tai nạn giao thông

Xót cảnh nữ sinh nghèo dang dở việc học, phải ngồi xe lăn do tai nạn giao thông
2 giờ trướcBài gốc
Dang dở ước mơ
Men theo con đường bê tông nhỏ dẫn về thôn Vĩnh An, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, hỏi thăm về hoàn cảnh của em Trương Thị Đông (SN 2006), không ai không khỏi xót xa.
Trong cái nghèo khó cùng cực của gia đình, bản thân Đông lại không may gặp tai nạn giao thông khiến sức khỏe sụt giảm, đến giờ vẫn chưa thể đi đứng bình thường trở lại.
Clip: Toàn cảnh ngôi nhà cô bé ngồi xe lăn vì gãy 2 tay, 2 chân do bị TNGT trên đường đến trường.
Ngay đầu ngõ, đập vào mắt chúng tôi là căn nhà sàn khoảng 20m2 tuềnh toàng, mái được lợp bằng phi-bờ rô-xi-măng không có tường chắn gió mà chỉ chắn bằng những tấm chăn, màn đã cũ kỹ, nền nhà sàn được lát bằng những cây tre nứa. Nếu đi không khéo sẽ bị tụt chân xuống, xung quanh nhà chẳng có vật dụng nào giá trị.
Thấy có khách tới, chị Trương Thị Quán, chị dâu Đông cho biết: "Em Đông đã qua 2 lần phẫu thuật nhưng vẫn chưa thể hồi phục. Mẹ em đi làm, trong nhà chỉ mỗi mình em Đông thôi. Tiền viện phí, thuốc men để chữa chạy cho Đông đã phải vay mượn khắp nơi.
Bị gãy cả 2 tay, 2 chân, Đông phải dùng thuốc hằng ngày và cần bồi bổ dinh dưỡng để phục hồi thể trạng. Song gia cảnh nghèo khó nên việc thuốc thang, ăn uống cũng chỉ cầm chừng".
Nói rồi chị Quán dẫn chúng tôi vào, phía bên trong nơi em Đông nằm co ro trên chiếc giường tre ọp ẹp. Thấy khách, Đông gắng gượng ngồi dậy. Dù sức khỏe đã tạm ổn sau tháng ngày dài điều trị song những tổn thương vẫn hành hạ cô bé.
Ngôi nhà gia đình em Đông sinh sống
Trước đó, tháng 1/2024, khi ấy Đông đang học lớp 12 trường THPT Cảm Ân, trên đường từ nhà đến trường học qua khu vực Km30 trên quốc lộ 70 do đường cua, tay lái yếu, em đã va chạm với chiếc ô tô con đi cùng chiều dẫn đến gãy cả 2 tay, 2 chân.
Sau hơn 9 tháng chữa trị, hiện 2 chân của em vẫn chưa thể đi lại được, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người thân.
Nhìn cô bé khó khăn trong từng động tác xoay xở, chị Quán cho biết, do hoàn cảnh khó khăn, các anh chị đã xây dựng gia đình hiện Đông ở với bố mẹ.
Hiện, cả gia đình có 3 khẩu nhưng không có ruộng vườn, mọi sinh hoạt của gia đình chỉ trông vào hái măng, mò cua bắt ốc dưới ruộng để kiếm tiền chữa bệnh cho Đông. Ở nhà chỉ một mình Đông tự chăm sóc bản thân.
Căn nhà xập xệ nơi gia đình em Đông sinh sống.
Mới đây, khi cả nhà đi vắng, đang cố gắng xoay người với chiếc cốc trên bàn thì chân phải của Đông bị gãy lại phải đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái mổ, giờ sức khỏe của em vẫn rất yếu.
Ở tuổi 18 - cái tuổi đẹp nhất của người con gái đang dần trôi đi trong sự buồn bã. Giờ đây, niềm vui duy nhất của Đông là làm bạn với chiếc khung thêu.
Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt xanh xao, Đông bộc bạch: "Em chỉ mong sao chữa khỏi đôi chân để có thể phụ giúp bố mẹ và được tiếp tục học hành, thực hiện ước mơ".
Cần sự quan tâm của xã hội
Anh Trương Văn Vĩnh (SN 1999) - anh trai ruột của Đông - đã lấy vợ và sinh được một người con, kinh tế cũng không khá giả, chỉ làm thuần nông. Giờ đây, anh Vĩnh đang gánh số nợ gần 20 triệu của họ hàng để đưa em gái đi phẫu thuật lại lần 2.
Anh Vĩnh ngậm ngùi: "Để trả nợ, tôi cũng phải về Hưng Yên làm thuê, còn bố tôi ra hồ Thác Bà lặn ngụp lo đánh cá, mong kiếm chút tiền lo cuộc sống hằng ngày".
Gia cảnh của gia đình em Trương Thị Đông (SN 2006) dân tộc Dao, ở thôn Vĩnh An, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình gặp khó khăn vì TNGT.
Ngồi bên cạnh, Đông động viên mẹ: "Mẹ đừng lo, con sẽ cố gắng tập luyện để sức khỏe tốt lên, con sẽ tự lo cho mình được".
Về phía chính quyền, ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Em Trương Thị Đông là học sinh ngoan, nỗ lực, gia đình em cũng thuộc diện khó khăn, cuộc sống chỉ phụ thuộc vào nông nghiệp, không có thu nhập thường xuyên. Việc lo tiền thuốc điều trị gặp nhiều khó khăn vì Đông bị thiếu máu và canxi, khả năng hồi phục rất chậm.
Biết tin em gặp tai nạn, chi phí điều trị rất lớn, nhà trường cùng các tổ chức, đoàn thể, đang cùng nhau kêu gọi, quyên góp nhằm giúp gia đình em vơi bớt khó khăn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ này có thể chẳng thấm vào đâu. Rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ để gia đình em vượt qua được tình cảnh khó khăn này", ông Tiến nói thêm.
Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ, các nhà hảo tâm gửi về địa chỉ: Em Trương Thị Đông (SN 2006) thôn Vĩnh An, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình - điện thoại: 0325 463 214.
Độc giả cũng có thể hỗ trợ qua Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, số tài khoản: 115000106087, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội. (Nội dung gửi ghi rõ: “Ủng hộ em Trương Thị Đông ở Yên Bái”).
Hà Thắng
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/xot-canh-nu-sinh-ngheo-dang-do-viec-hoc-phai-ngoi-xe-lan-do-tai-nan-giao-thong-192241002090144673.htm