Xót xa những dự án không hẹn ngày hoàn thành

Xót xa những dự án không hẹn ngày hoàn thành
3 giờ trướcBài gốc
Dự án Roxana Plaza tại Bình Dương chưa hẹn ngày hoàn thành.
Tại TP.HCM, khi di chuyển dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ (hướng từ TP.HCM đi huyện Nhà Bè) sẽ thấy một dự án căn hộ cao cấp vẫn “trơ khung” sau nhiều năm triển khai.
Đây là dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại Phân khu 11b đường Nguyễn Hữu Thọ có tên thương mại là Park Vista, quy mô 680 căn hộ, do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.
Từ năm 2016, chủ đầu tư đã mở bán dự án và dự kiến bàn giao nhà vào năm 2019. Tuy nhiên, năm 2020, khi dự án mới thi công xong phần thô, cơ quan thanh tra TP.HCM xác định, chủ đầu tư vướng nhiều sai phạm từ lúc chuẩn bị đầu tư đến khi thực hiện dự án.
Sau đó, dự án dừng thi công và “nằm bất động” cho đến nay. Điều này ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua nhà, bởi từ năm 2016, nhiều khách hàng đã thanh toán tiền mua căn hộ cho Công ty Đông Mê Kông đúng thỏa thuận theo hợp đồng mua bán.
Bà Lê Phương (ngụ quận 7, TP.HCM) cho hay, bà không nhớ rõ đã bao nhiêu lần cùng với những người mua nhà khác tại dự án này đi đòi quyền lợi, nhưng nhận lại chỉ là những lời hứa suông từ chủ đầu tư.
“Tôi mua nhà từ giữa năm 2017 với giá 1,8 tỷ đồng. Dự án khởi công từ năm 2016 và đến năm 2018 tạm dừng triển khai, nhưng tôi và nhiều khách hàng khác vẫn thanh toán tiền đều đặn, trước khi ngừng hẳn thi công từ giữa năm 2019.
Trong nhiều buổi tiếp xúc với khách hàng sau đó, Công ty Đông Mê Kông hứa sẽ thi công trở lại nhưng hết lần này đến lần khác vẫn không thực hiện. Đến nay, dự án vẫn bất động và chúng tôi chẳng biết khi nào được tái khởi động trở lại”, bà Phương kể.
Tương tự, nhiều người mua căn hộ tại dự án chung cư Roxana Plaza ở Bình Dương hiện “đứng ngồi không yên” khi không được nhận nhà như thời gian ghi trong hợp đồng, dự án vẫn được quây kín.
Theo chia sẻ của khách hàng, dự án Roxana Plaza trước đây có tên gọi là Tổ hợp căn hộ, văn phòng nhà cao tầng Contentment Plaza, được tỉnh Bình Dương phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong làm chủ đầu tư. Ban đầu, dự án được cấp phép 2 tầng hầm và 25 tầng cao. Sau đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh diện tích và tăng số tầng lên 32 tầng.
Năm 2017, Công ty Tường Phong ký kết hợp đồng hợp tác với ông Nguyễn Anh Đào (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Viethome, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Naviland) thành lập một công ty mới để phát triển dự án.
Năm 2018, Naviland đứng ra ký hợp đồng mua bán với khách hàng cùng cam kết bàn giao căn hộ vào cuối tháng 12/2020 hoặc trễ hơn trong giới hạn cho phép là 180 ngày.
Tuy nhiên, đến tháng 5/2021, Naviland gửi thông báo sẽ chuyển thời hạn bàn giao nhà vào khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022. Tuy nhiên, tới nay, dự án vẫn dừng thi công và người mua vẫn chưa nhận được nhà.
“Nguyên nhân khiến dự án Roxana Plaza dừng triển khai trong thời gian dài là do nội bộ Naviland có mâu thuẫn. Điều này khiến hàng trăm người mua nhà ở đây vô cùng bức xúc, bởi không chỉ tôi mà nhiều người đã đóng đến 70% giá trị hợp đồng”, anh Hưng - một người mua nhà tại dự án thông tin.
Trên đây chỉ là 2 trong hàng chục dự án nhà ở khởi công rồi bỏ dở kéo dài tại khu vực phía Nam cũng như trên cả nước. Nguyên nhân khiến cho mỗi dự án nằm bất động cũng khác nhau. Nhiều dự án đang xây dựng thì bỏ ngang do vướng sai phạm, có nơi bị bỏ hoang do không gắn với hạ tầng.
Tại một số dự án, cơ quan chức năng đã phải vào cuộc để tìm lối ra, nhưng đến bao giờ người mua nhà tại những dự án này được đảm bảo quyền lợi thì chưa có câu trả lời.
Điều này khiến nhiều người không khỏi xót xa khi quỹ đất phát triển dự án ngày càng khan hiếm, nhu cầu nhà ở lớn nhưng nguồn cung thiếu hụt khiến giá nhà không ngừng tăng cao. Hơn nữa, tình trạng này còn gây lãng phí tài nguyên đất, công trình “đắp chiếu”, làm nhếch nhác bộ mặt đô thị…
Việt Dũng
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/xot-xa-nhung-du-an-khong-hen-ngay-hoan-thanh-post355279.html