Xu hướng lãi suất có ảnh hưởng đến triển vọng cổ phiếu ngân hàng?

Xu hướng lãi suất có ảnh hưởng đến triển vọng cổ phiếu ngân hàng?
2 giờ trướcBài gốc
Những chuyển biến của thị trường tài chính quốc tế và trong nước sẽ là tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán. Ảnh tư liệu.
PV: Thời gian gần đây, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đều đã giảm lãi suất. Liệu làn sóng cắt giảm lãi suất có trở thành xu hướng toàn cầu không? Ông nhìn nhận như thế nào về mặt bằng lãi suất của Việt Nam trong giai đoạn tới?
Ông Bùi Nguyên Khoa: Lạm phát trên toàn cầu đã giảm đáng kể sau một thời gian các ngân hàng trung ương giữ lãi suất ở mức cao. Trong năm 2024, ngân hàng trung ương các nước chủ chốt đã thay đổi lập trường chính sách tiền tệ để hướng đến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc FED giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 9 tạo ra sự đồng thuận cao cũng như đẩy nhanh làn sóng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu.
Ở Việt Nam, lạm phát duy trì dưới mục tiêu định hướng, áp lực tỷ giá cũng hạ nhiệt. Tỷ giá ổn định sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Tính từ đầu năm, tốc độ tăng trưởng huy động luôn thấp hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng. Điều này có thể gây áp lực đối với việc tăng lãi suất huy động khi hoạt động cho vay tín dụng được đẩy mạnh vào cuối năm. Tuy nhiên tổng phương tiện thanh toán vẫn ở mức thấp, cho phép Ngân hàng Nhà nước duy trì ổn định thanh khoản hệ thống qua các công cụ thị trường mở, hạn chế áp lực tăng lãi suất huy động. Lãi suất trên thị trường 1 (nơi diễn ra các giao dịch giữa các định chế tài chính với doanh nghiệp và người dân) dự báo sẽ ổn định, lãi suất thị trường mở còn có thể giảm nhẹ tùy mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước.
PV: Mặt bằng lãi suất như vậy tác động như thế nào đến thị trường chứng khoán, thưa ông?
Ông Bùi Nguyên Khoa: Những chuyển biến của thị trường tài chính quốc tế và trong nước sẽ là tín hiệu tích cực đối với thị trường chứng khoán nhờ: Giảm áp lực trả nợ vay và chi phí tài chính qua đó cải thiện kết quả kinh doanh doanh nghiệp; đồng nội tệ ổn định giảm áp lực trả nợ vay ngoại tệ; lãi suất thấp làm cho định giá của doanh nghiệp và thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn và thị trường chứng khoán dễ dàng thu hút dòng tiền nhà đầu tư.
PV: Xu hướng lãi suất như vậy có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cũng như triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn từ nay đến cuối năm không, thưa ông?
Ông Bùi Nguyên Khoa: Trong môi trường lãi suất huy động dự kiến tiếp tục nhích lên và lãi suất cho vay cần duy trì thấp để kích cầu tín dụng, tỷ suất lợi nhuận (NIM) của ngành ngân hàng từ giờ đến cuối năm dự kiến khó duy trì được ở mức khả quan như trong nửa đầu năm. Qua trao đổi, một số ngân hàng cũng cho biết rằng giai đoạn tốt nhất để cải thiện NIM nhờ chi phí vốn thấp đã qua đi.
Dù vậy, chúng tôi đánh giá rằng NIM toàn ngành trong thời gian tới sẽ chưa chịu ảnh hưởng quá lớn do mức tăng của lãi suất dự kiến chưa quá lớn. Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi dự báo rằng thu nhập lãi thuần cả năm 2024 của các ngân hàng theo dõi sẽ đạt mức tăng trưởng hơn 16% (nửa đầu năm hoàn thành 48% dự báo) với giả định tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 14%. Mức nền thấp của quý III/2023 có thể là điểm tựa cho tăng trưởng lợi nhuận toàn ngành trong quý IV/2024, từ đó kỳ vọng cải thiện tâm lý thị trường.
PV: Trong bối cảnh hiện tại, ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn cổ phiếu cũng như chiến lược đầu tư?
Ông Bùi Nguyên Khoa: Thị trường chứng khoán thời gian gần đây cũng đã có những thuận lợi nhất định để tạo tiền đề cho chuyển biến sau này. FED giảm lãi suất giúp cho thị trường tỷ giá đảo chiều nhanh chóng qua đó tạo điều kiện Ngân hàng Nhà nước có thêm không gian tập trung thực thi chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng. FED giảm lãi suất cũng giúp cho dòng tiền ngoại đảo chiều mua ròng trong khu vực và ngay cả ở thị trường chứng khoán Việt Nam cho dù chậm hơn.
Tuy nhiên, những thay đổi này vẫn chưa đủ lớn và cần thời gian để đánh giá. Ngoài ra, nhà đầu tư cần thêm thông tin kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết quý III để có thể xây dựng tầm nhìn và chiến lược đầu tư quý IV và cho năm 2025.
Với chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể lựa chọn phương thức giao dịch ngắn hạn thay cho hoạt động nắm giữ dài hạn nhằm tận dụng các nhịp tăng giảm biên độ, theo đó cân nhắc chốt lãi khi VN-Index tiến đến 1.300 điểm và cân nhắc bắt đáy ở các nhịp chỉnh gần 1.200 điểm. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên hạn chế sử dụng đòn bẩy khi xu hướng chưa rõ ràng và dòng tiền chưa tăng trưởng.
PV: Xin cảm ơn ông!
Nhóm ngân hàng cũng giúp đà tăng của thị trường chứng khoán bền vững hơn
Thời gian gần đây nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán khi dòng tiền có sự lan tỏa đều và nhiều cổ phiếu vượt đỉnh. Sự quay trở lại của nhóm ngân hàng cũng giúp đà tăng của chỉ số có phần bền vững hơn. Phần lớn các chuyên gia tài chính đều kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhóm ngân hàng trong thời gian tới.
Hồng Quyên
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/xu-huong-lai-suat-co-anh-huong-den-trien-vong-co-phieu-ngan-hang-161047-161047.html