Xu hướng thuê trai trẻ bế, cõng du khách leo núi gây tranh cãi

Xu hướng thuê trai trẻ bế, cõng du khách leo núi gây tranh cãi
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều nhóm sinh viên đại học ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đang thu hút sự ý và quan tâm khi cung cấp dịch vụ bạn đồng hành, cổ vũ du khách leo núi, tuy nhiên, xu hướng này cũng đang gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.
Người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội được biết đến với tên Shukesi, đã thuê 2 nam sinh viên đại học cao lớn và khỏe mạnh đi cùng cô leo núi Thái Sơn ở Thái An, tỉnh Sơn Đông. Toàn bộ trải nghiệm này đã được cô quay lại và chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Bilibili.
Là một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất cả nước, núi Thái Sơn cao hơn 1.500 mét và có khoảng 7.000 bậc thang. Nhiều du khách than kiệt sức và đau nhức chân sau khi lên đến đỉnh.
Shukesi được người đồng hành chào mừng và cõng lên núi khi mệt. (Ảnh: Douyin)
Trong đoạn video lan truyền, Shukesi đi tàu đến Thái An, tỉnh Sơn Đông. Khi đến nơi, cô được một người đồng hành leo núi của mình chào đón nồng nhiệt, anh cầm một biểu ngữ màu đỏ có dòng chữ chào mừng bằng tiếng Trung Quốc: "Chào mừng Shukesi đến thăm núi Thái Sơn".
Dưới chân núi, người bạn đồng hành còn lại đã đưa cho cô một túi đồ ăn mà họ đã chuẩn bị, bao gồm nước đóng chai, đồ ăn nhẹ, khẩu trang, kính râm và mũ lưỡi trai. Một trong những người bạn đồng hành đã mang balo của Shukesi trên lưng để cô đi bộ đường dài mà không có bất kỳ gánh nặng nào. Bất cứ khi nào cô cảm thấy khát, một chai nước sẽ mở sẵn nắp sẽ được đưa cho cô ngay lập tức.
Bất cứ lúc nào cô cảm thấy mệt, người đồng hành sẵn sàng cõng và bế cô leo núi. Khi cô bắt đầu đổ mồ hôi, những người đồng hành sẽ đưa khăn giấy kịp thời. Họ thậm chí còn đưa kẹo cao su vào miệng vì tay cô đang cầm gậy đi bộ. "Thưa bệ hạ, xin hãy nếm thử", một người bạn đồng hành nói trong khi đưa cho cô một lát dưa hấu.
Shukesi được người đồng hành hỗ trợ về mặt cảm xúc để bớt cô đơn. (Ảnh: Douyin)
Shukesi cho biết những người bạn đồng hành đã cung cấp "sự hỗ trợ về mặt cảm xúc" thúc đẩy cô trong suốt quá trình leo núi, họ đưa ra những lời động viên như: "Bạn thật mạnh mẽ!""Bệ hạ, hãy thoải mái nghỉ ngơi nếu bạn thấy mệt, sẽ ổn thôi".
“Dịch vụ của họ vô cùng chu đáo! Tôi thực sự khuyên mọi người có kế hoạch leo núi Thái Sơn nên thuê những người bạn đồng hành là sinh viên đại học này", Shukesi nhận xét trong video của mình.
Người có sức ảnh hưởng không tiết lộ chi phí thuê hai người bạn đồng hành, nhưng một quảng cáo thịnh hành trực tuyến cho biết chi phí thuê bạn đồng hành leo núi là 350 nhân dân tệ (1,2 triệu đồng) vào ban ngày và 450 nhân dân tệ (1,5 triệu đồng) vào ban đêm.
“Chúng tôi là sinh viên năm thứ tư của Đại học Nông nghiệp Sơn Đông. Nhóm của chúng tôi gồm 50 sinh viên, cả nam và nữ, và chúng tôi đã leo núi Thái Sơn trung bình 40 lần. Chúng tôi rất giỏi trong việc chụp ảnh, mang vác hành lý và hỗ trợ tinh thần cho bạn. Chúng tôi rất thành thạo các thói quen leo núi", quảng cáo nêu rõ.
Người đồng hành hỗ trợ em bé leo núi Thái Sơn. (Ảnh: Sixth Tone)
Trào lưu tìm bạn đồng hành leo núi đang được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Tuy nhiên, trào lưu này gặp phải không ít phản đối.
Nhiều người cho rằng, điều này có thể làm mất đi tính nguyên bản và trải nghiệm tự nhiên vốn có của hoạt động leo núi: "Việc phụ thuộc vào sự trợ giúp có thể làm giảm đi sự thích thú và cảm giác chiến thắng bản thân mà leo núi mang lại"; "Trào lưu này có thể kéo theo những biến tướng khó lường"...
Một số người dùng cũng bày tỏ lo ngại rằng, những người bạn đồng hành leo núi đang cung cấp các dịch vụ tương tự như hướng dẫn viên du lịch được cấp phép. Những dịch vụ này theo quy định của pháp luật đòi hỏi cần phải có chứng chỉ để giảm thiểu rủi ro an toàn theo quy định của quốc gia.
Trái ngược, nhiều người dùng ủng hộ trải nghiệm này vì xua tan cảm giác cô đơn, lạc lõng: “Tôi quan tâm đến dịch vụ này vì giá cả phải chăng. Chi phí chắc chắn là xứng đáng”; “Cảm giác thật tuyệt khi được đối xử như hoàng gia, có hai chàng trai đẹp trai đi kèm"...
Nhật Thùy (Nguồn: SCMP, Sixth Tone)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/xu-huong-thue-trai-tre-be-cong-du-khach-leo-nui-gay-tranh-cai-ar902706.html