Xu hướng xe 'xanh' chiếm lĩnh Vietnam Motor Show 2024

Xu hướng xe 'xanh' chiếm lĩnh Vietnam Motor Show 2024
3 giờ trướcBài gốc
Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show - VMS 2024) đang diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh từ ngày 23-27/10 chứng kiến sự bùng nổ của các mẫu xe "xanh", với hàng loạt thương hiệu ô tô và xe máy giới thiệu dòng xe điện và hybrid (xe lai giữa xe xăng và điện) thân thiện với môi trường.
Sự kiện không chỉ là sân chơi của các hãng xe truyền thống mà còn là nơi để các thương hiệu thể hiện công nghệ và bảo vệ môi trường đối với các dòng xe này.
Ngập tràn xe điện tại VMS 2024
Tại khu vực tâm điểm của các gian hàng, sự xuất hiện của những mẫu xe thuần điện như Toyota FT-3e, MG Cyberster, đội hình xe BYD cho thấy xu hướng "xanh" chủ đạo của kỳ VMS năm nay.
Sedan thuần điện Toyota FT-3e
Trong đó, hãng xe thuần điện BYD mang đến 2 mẫu xe rất được chú ý trong thời gian qua là YangWang U8 và Denza N9 cho vị trí đặc biệt nhất của gian hàng.
Mẫu xe thuần điện YangWang U8 có năng xoay tại chỗ 360 độ.
Mẫu SUV năng lượng mới YangWang U8 có thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp nhưng không kém phần sang trọng, mang trong mình thông điệp về sự đột phá cả về công nghệ lẫn khả năng chinh phục mọi địa hình.
Tại khu vực trình diễn, khách tham quan đã được chứng kiến tính năng xoay tại chỗ 360 độ của mẫu xe này.
Mẫu xe khác cũng lần đầu xuất hiện là Denza N9 được định vị ở phân khúc MPV hạng sang mang đến trải nghiệm vận hành sang trọng và tiện nghi. Bên cạnh đó, gian hàng của BYD cũng có mặt chiếc MPV điện bình dân BYD M6 vừa được ra mắt thị trường gần đây.
SUV điện Skoda Enyaq
Thương hiệu từ châu Âu Skoda cũng không kém cạnh khi mang đến chiếc SUV chạy điện Skoda Enyaq. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe này diện kiến người tiêu dùng Việt, trước khi được chính thức mở bán vào năm 2025.
Như một truyền thống tại các kỳ VMS, Toyota luôn mang đến ít nhất một mẫu concept mới và đầy thu hút. Ở VMS 2024, trung tâm gian hàng của hãng xe Nhật Bản là chiếc concept điện Toyota FT-3e. Đây là một trong những mẫu xe ý tưởng hiếm hoi xuất hiện tại triển lãm năm nay.
Mẫu xe thuần điện MG Cyberster
Tương tự kỳ VMS 2022, MG cũng tiếp tục giới thiệu những sản phẩm chạy điện, gồm chiếc MG4 và mẫu siêu xe điện MG Cyberster, được sản xuất giới hạn 100 chiếc.
Xe máy điện cũng là điểm nhấn quan trọng tại VMS 2024. Trong đó, Honda mang đến 2 mẫu xe máy điện đô thị hướng tới đối tượng học sinh là CUV e: và ICON e:.
Bộ đôi xe máy thuần điện Honda CUVe: và ICONe:
Yamaha cũng mang đến những sản phẩm xe xanh của riêng mình, với bộ đôi concept gồm Motoroid, Elove với khả năng tự nhận biết chủ xe, có khả năng tự biến hình hay tự hành, tự cân bằng không cần thao tác ở tay ga nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Xe hybrid nhận được nhiều sự quan tâm
Bên cạnh xe điện, các hãng tham gia VMS 2024 cũng đem đến những mẫu xe sử dụng động cơ xanh khác như hybrid và plug-in hybrid.
Đây là nhóm xe năng lượng mới được người tiêu dùng quan tâm vì tính tiện dụng, dễ tiếp cận và không ảnh hưởng nhiều đến thói quen sử dụng.
Sedan cỡ C Honda Civic hybrid
Nổi bật trong số đó có thể kể đến gian hàng của Honda trưng bày, giới thiệu mẫu sedan cỡ C Honda Civic hybrid. Đây cũng là lần đầu tiên phiên bản nâng cấp của mẫu xe này được giới thiệu đến người dùng cả nước.
Civic facelift xuất hiện ở VMS 2024 có 2 bản tham khảo là RS thường chạy động cơ và RS e:HEV hybrid. Điểm khác biệt lớn nhất của Civic 2024 là lần đầu tiên có tùy chọn động cơ hybrid tại Việt Nam.
Theo đó, phiên bản Civic e:HEV RS sử dụng máy xăng 2.0L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện cho công suất tối đa 200 mã lực và mô-men 315Nm. Xe có 3 chế độ lái (điện, hybrid và xăng) đi cùng phanh tái sinh. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 4,56 lít/100km đường hỗn hợp.
Sedan Toyota Camry hybrid
Cùng với Honda, Toyota cũng là cái tên nhận được sự quan tâm lớn tại triển lãm năm nay, khi hãng ra mắt chiếc sedan Camry thế hệ mới với động cơ hybrid, sử dụng pin Lithium-ion nhỏ gọn và công suất cao hơn. Suzuki cũng giới thiệu mẫu MPV XL7 với công nghệ động cơ hybrid mới…
“Cách mạng xe xanh” tại VMS 2024
Với chủ đề "Công nghệ mở tương lai xanh", Vietnam Motor Show 2024 thể hiện cam kết của các thương hiệu trong việc mang đến những giải pháp di chuyển xanh, bền vững và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ để bảo vệ môi trường.
Suzuki XL7
Với tinh thần đó, điểm nhấn của triển lãm năm nay là việc các nhà sản xuất trưng bày hàng loạt xe điện hóa và công nghệ xanh, khẳng định cam kết hướng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô và xe máy.
Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Nakano Keita nhấn mạnh, triển lãm lần này không chỉ là nơi quy tụ những thương hiệu ô tô và xe máy danh tiếng, mà còn là minh chứng cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp này tại Việt Nam.
"Với cam kết mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững, sự kiện năm nay nhấn mạnh vào các giải pháp năng lượng xanh, giảm phát thải cùng công nghệ an toàn hàng đầu. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ từ Chính phủ và nỗ lực từ các doanh nghiệp, Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến quan trọng trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050" - Chủ tịch VAMA khẳng định.
Khách tham quan Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam (VMS 2024) tại gian hàng xe máy của Honda
Chia sẻ về triển lãm, đại diện Nhóm các Nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) - bà Lê Thanh Hải bày tỏ sự lạc quan về triển vọng thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam.
Trong khi đó, đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) - ông Okutani Masahiro cho rằng, ngành xe máy tại Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn chuyển dịch quan trọng, với xu hướng xanh hóa và tiết kiệm năng lượng ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, và VMS 2024 là cơ hội để các nhà sản xuất thể hiện quan điểm về trào lưu mới này.
Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/xu-huong-xe-xanh-chiem-linh-vietnam-motor-show-2024/351332.html