Xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn
3 giờ trướcBài gốc
Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; xây dựng chuẩn mực đạo đức, chấp hành pháp luật, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, góp phần làm cho hoạt động giao thông văn minh và an toàn trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và giao trách nhiệm Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:
- Tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Đồng thời, vận động bạn bè, người thân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; tự giác chấp hành và không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông của các lực lượng chức năng, nhất là vi phạm nồng độ cồn.
- Phải xác định việc chấp hành pháp luật về giao thông là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong chấp hành pháp luật về giao thông để định hình lại thói quen chấp hành pháp luật, trước hết là pháp luật giao thông, cũng như các quy định khác của pháp luật trong toàn xã hội.
- Khi thông báo của cơ quan chức năng về việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương mình vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm thì phải xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Đồng thời thông báo công khai trong các cuộc họp, buổi giao ban, sinh hoạt định kỳ để rút kinh nghiệm chung trong toàn cơ quan, đơn vị.
- Việc xử lý phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, nghiêm minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nghiêm cấm việc bao che khuyết điểm cho cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; định kỳ hằng năm trao đổi kết quả xử lý với cơ quan gửi thông báo vi phạm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh và Sở Nội vụ trước ngày 01/10 hằng năm).
- Xem xét trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, vi phạm pháp luật về TTATGT gây ra tai nạn giao thông, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ hoặc xử lý không nghiêm minh, chưa kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 và Văn bản này; quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT và xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm; xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ không xử lý triệt để, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính về giao thông.
- Quá trình xử lý phải tiến hành xác minh, nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm phải thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý để xem xét, xử lý theo đúng quy định. Trường hợp cán bộ vi phạm thuộc tỉnh quản lý, gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ theo phân cấp quản lý cán bộ để tham mưu xử lý theo đúng quy định.
- Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm giao thông liên quan đến nồng độ cồn gây tai nạn giao thông, có hành vi chống đối, gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng, phải khẩn trương củng cố hồ sơ, điều tra, phối hợp với các cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án cùng cấp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Nội vụ
- Căn cứ quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật hành chính, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu đối với các cơ quan, đơn vị có nhiều cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn; tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh theo phân cấp; đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân chấp hành tốt, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ, đột xuất tiến hành kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35 và Văn bản này trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cơ quan quân sự các cấp về trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và chấp hành việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn do người và phương tiện của Quân đội quản lý gây ra; kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp quân nhân, công chức, công nhân và viên chức thuộc đơn vị quản lý vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ngành, cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT và xử lý kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với các lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
- Tăng cường giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, giám sát của Nhân dân đối với việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra xử lý nghiêm đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn nghiêm trọng hoặc có hành vi chống đối, gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng nhằm tạo sự răn đe.
Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 35, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản này và các quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là các nội dung quy định về xử lý người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia và công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do vi phạm nồng độ cồn; để tác động mạnh mẽ đến nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT.
- Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân gương mẫu thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông. Qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tuân thủ, hình thành thói quen, văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe và chấp hành, đồng thuận, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Văn bản số 4486/UBND-NC ngày 30/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/xu-ly-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-va-chien-sy-trong-luc-luong-vu-trang-vi-pham-quy-dinh-ve-dieu-khien-phuong-tien-giao-thong-ma-trong-mau-hoac-hoi-tho-co-nong-do-con-199449.html