Xử lý cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép, không chứng chỉ hành nghề

Xử lý cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép, không chứng chỉ hành nghề
7 giờ trướcBài gốc
Kiểm tra, đọc biên bản vi phạm tại cơ sở hộ kinh doanh mỹ viện A.
TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Cơ sở thẩm mỹ, còn gọi là “dịch vụ làm đẹp”, tạm chia thành 3 nhóm. Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp: Là những cơ sở chăm sóc da (spa), tóc, móng… Những cơ sở này không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì nên không thuộc quản lý của Sở Y tế. Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND huyện, thị xã cấp (nếu loại hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép (nếu loại hình doanh nghiệp). Nhóm 3: Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, là những cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể hoặc xăm, phun, thêu trên da, nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này, ngoài giấy phép kinh doanh, khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.
Trước ngày 10/1/2024, theo Luật KCB, ngày 23/11/2009; Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB và Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, Sở Y tế đã thông báo có 42 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (theo hình thức nhóm 2 ở trên) đủ điều kiện hoạt động. Sau ngày 1/1/2024, Luật KCB 2009 hết hiệu lực, nên ngày 22/4/2024, Sở Y tế đã rút thông báo các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đủ điều kiện hoạt động tại Thông báo 28/TB-SYT. Từ những thay đổi quy định trên, hiện ngành y tế An Giang chỉ quản lý 1 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (hình thức nhóm 3 ở trên) đó là Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Nguyễn Du (TP. Long Xuyên). Số cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (theo hình thức thứ 2 ở trên) ngành y tế không còn quản lý.
Ngày 11/9, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định 44/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với ông N.V.T (sinh năm 1985, ngụ huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), chủ hộ kinh doanh Mỹ viện Quốc tế A. (tại đường Hà Hoàng Hổ, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên). Cụ thể, phạt tiền 45 triệu đồng với hành vi cơ sở cung cấp dịch vụ KCB không có giấy phép hoạt động KCB; phạt tiền 25 triệu đồng với hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề KCB. Tổng mức xử phạt 70 triệu đồng và buộc đình chỉ hoạt động cơ sở trong 18 tháng.
Trước đó, ngày 30/8/2024, đoàn kiểm tra liên ngành Sở Y tế đã kiểm tra đột xuất, hộ kinh doanh Mỹ viện Quốc tế A. đang mở cửa hoạt động, nhưng chủ hộ không có mặt. Bà T.N.N, nhân viên Mỹ viện Quốc tế A., đã thực hiện 2 lần kỹ thuật bắn tia lazer để xóa nốt ruồi ở mũi cho khách hàng và thu tiền 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Ngân không xuất trình được văn bằng chuyên môn về lĩnh vực y tế, chứng chỉ hành nghề KCB. Hộ kinh doanh Mỹ viện Quốc tế A. thực hiện các kỹ thuật nâng cung mày khâu giấu chỉ, thu da dư, tiêm botox, tiêm filler, tiêm xóa nhăn... cho khách hàng, song không có giấy phép hoạt động KCB.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra còn phát hiện tang vật: Bản doanh thu hộ kinh doanh Mỹ viện Quốc tế A. năm 2024, gồm 87 trang. Trong đó, 64 trường hợp có thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ làm đẹp xâm lấn vào cơ thể.
Theo ngành chức năng, có trường hợp người dân sau khi thực hiện các kỹ thuật làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ bị hư, không đẹp, không đúng như quảng cáo… rồi đi trình báo và làm đơn gửi cơ quan chức năng khiếu nại, do ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp, không như ý… Nhưng khi cơ quan chức năng chuẩn bị thanh tra, kiểm tra, thì nguyên đơn rút đơn khiếu nại, với lý do đã được cơ sở thẩm mỹ đền tiền bồi thường… Còn có trường hợp sau khi thẩm mỹ, gương mặt bị biến dạng, phải âm thầm đi tìm chỗ để sửa lại…
Theo Sở Y tế, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không giấy phép, không chứng chỉ hành nghề thường do những người không có trình độ chuyên môn về y tế nói chung và thẩm mỹ tạo hình nói riêng thực hiện. Ngoài ra, do không được Sở Y tế thẩm định, cấp phép, phòng khám có thể không thực hiện đúng các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, lây nhiễm các bệnh xã hội, phòng tránh rủi ro cho khách hàng khi hành nghề, không có khả năng thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu cần thiết khi xảy ra tai biến. Trong tình huống xấu, người thực hiện dịch vụ do không được quản lý bởi y tế địa phương nên dễ dàng chối bỏ trách nhiệm đối với khách hàng.
Người dân khi đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không giấy phép làm các thủ thuật xâm lấn hay dùng thuốc có tác dụng dược lý, khả năng gặp các rủi ro dị ứng thuốc dẫn đến phản ứng phản vệ với các cấp độ khác nhau. Tai biến thủ thuật có thể dẫn đến tàn phế hoặc nguy hiểm tính mạng sẽ cao hơn. Khi đó, người dân chẳng những không đạt được mục đích làm đẹp theo ý muốn, mà còn bị tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.
“Trước tình trạng cơ sở thẩm mỹ thành lập lên ngày càng nhiều, ngành y tế mong muốn người dân khi lựa chọn các dịch vụ làm đẹp có xâm lấn cần tỉnh táo, cảnh giác trước khi quyết định” - TS.BS Trần Quang Hiền khuyến cáo.
THIÊN THANH
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/xu-ly-co-so-tham-my-khong-co-giay-phep-khong-chung-chi-hanh-nghe-a406947.html