Xử lý hàng trăm biển quảng cáo vi phạm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Xử lý hàng trăm biển quảng cáo vi phạm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh
2 giờ trướcBài gốc
Theo phản ánh của cử tri, thời gian qua trên địa bàn Quận 1 có nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo có dấu hiệu vi phạm quy định, có dấu hiệu gây mất an toàn, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC). Điển hình là biển quảng cáo tại địa chỉ số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1.
Phản hồi tới Báo Đại biểu Nhân dân, UBND Quận 1 cho biết, ngay từ đầu năm 2024, UBND Quận 1 đã ban hành kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của các sở, ngành liên quan.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng tại Quận 1 đã kiểm tra, xử lý 249 vị trí biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định, đề xuất ban hành 28 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt 554 triệu đồng; đồng thời tháo gỡ 1.416 băng rôn, phướn quảng cáo treo trên cây xanh, cột điện không có văn bản chấp thuận của Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh.
Về biển quảng cáo tại địa chỉ số 24 Lý Tự Trọng, UBND Quận 1 cho biết: “Căn cứ hình chụp thực tế mặt trước địa chỉ nhà số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé và qua rà soát, UBND Quận 1 không nhận được văn bản chấp thuận nội dung quảng cáo tại địa chỉ nhà số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé của Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh”.
Biển hiệu, bảng quảng cáo tại địa chỉ số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1
Cũng theo UBND Quận 1, tháng 3.2024, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH Công an Quận 1 thực hiện kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại Công ty Cổ phần Quản trị tiêu mỡ Drip Fit (địa chỉ 24 Lý Tự Trọng), trong biên bản khi kiểm tra mặt dựng phía trước tòa nhà có yêu cầu “đơn vị nếu có thực hiện nội dung quảng cáo phải liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn cấp phép theo quy định”.
Đồng thời, tháng 7.2024, Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 1 đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Quản trị tiêu mỡ Drip Fit đang hoạt động kinh doanh tại địa chỉ tại số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé liên hệ Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện thủ tục hành chính “Thông báo sản phẩm quảng cáo” đối với các nội dung đang thể hiện trên mặt dựng công trình nhà số 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1 đúng quy định.
Vậy sau khi được kiểm tra, nhắc nhở đơn vị hoạt động tại địa số 24 Lý Tự Trọng đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng như thế nào? Hiện nay, công tác hậu kiểm và xử lý các dấu hiệu vi phạm tại địa chỉ này đang được ngành chức năng Quận 1 triển khai ra sao?
Theo khoản 3, 4 điều 34 Luật Quảng cáo, đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà; Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
Căn cứ theo Điều 31 Luật Quảng cáo quy định về cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo thì việc xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương trong những trường hợp sau đây: Xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20 mét vuông trở lên; Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn.
Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về biển hiệu như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng biển hiệu có kích thước không đúng theo quy định; đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ biển hiệu vi phạm.
Thạc Hiếu
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/xu-ly-hang-tram-bien-quang-cao-vi-pham-tai-trung-tam-tp-ho-chi-minh-post394194.html