Xử lý nghiêm hành vi gây rối, cản trở giao thông trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Xử lý nghiêm hành vi gây rối, cản trở giao thông trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
3 giờ trướcBài gốc
Hình ảnh người dân tụ tập gây rối, cản trở giao thông trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đội Bình cho biết, vào hồi 8h10 ngày 18/10/2024 có khoảng 20 người dân thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn tập trung chui qua bờ rào thép gai bảo vệ đường cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ (hàng rào đã bị cắt từ trước), đi theo rãnh thoát nước đoạn giữa Km10-km11 cao tốc Tuyên Quang- Phú Thọ để chặn đường cao tốc.
Số người này mang theo 2 bảng chữ viết tay, có nội dung: “Dừng Lại!”; “Đề Nghị Chính Quyền giả lại Sân Thể Thao Và Nhà Trường cho chúng tôi”, bảng có dây nối ở hai đầu để các đối tượng chăng dây. Sau đó một số đối tượng đã căng dây chặn ngang đường cao tốc chiều từ Phú Thọ đi Tuyên Quang, ngăn cản các xe ô tô lưu thông trên đường cao tốc.
Tại thời điểm các đối tượng chặn cao tốc có ít nhất 10 xe ô tô các loại không thể lưu thông. Trong đó Sầm Văn Hiến, trú tại thôn Hưng Quốc đã phát trực tiếp trên Facebook cá nhân “Sầm Hiến”, nhiều phụ nữ chửi bới, la hét. Sau khi phát hiện tình hình Công an xã Đội Bình, Nhữ Khê phối hợp cán bộ xã Đội Bình đã đến tuyên truyền, vận động số công dân trên không tập trung đông người chặn phương tiện giao thông ở đường cao tốc.
Tuy nhiên số công dân trên không nhất trí, tiếp tục chửi bới chất vấn cán bộ UBND xã Đội Bình. Đến 09h30p, Công an huyện Yên Sơn đã cưỡng chế đưa 5 trường hợp về trụ sở Công an huyện Yên Sơn gồm: Sầm Văn Tuấn, sinh năm 1974; Sầm Văn Hiến, sinh năm 1982; Nịnh Văn Thức, sinh năm 1976; Nịnh Văn Thủy, sinh năm 1999; Đặng Thị An, sinh năm 1981 (số này đều có quan hệ họ hàng). Số công dân còn lại được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, đến 10h đã giải tán ra về. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Sơn thụ lý giải quyết. Công an huyện tiếp tục nắm tình hình, phối hợp UBND xã Đội Bình tuyên truyền, vận động nhân dân, ổn định tình hình địa bàn.
Đồng chí Lê Thị Thu Hiền cho biết thêm, trước đó cử tri và Nhân dân thôn Hưng Quốc đã có đơn kiến nghị về việc đầu tư sân thể thao và nhà văn hóa của thôn và việc sắp xếp lại điểm trường, xây dựng đểm trường tại thôn Hưng Quốc. Chính quyền địa phương cũng đã họp dân, trao đổi về kiến nghị của người dân. Trong đó, UBND huyện cũng đã có văn bản số 2564/UBND-NC về việc trả lời kiến nghị của người dân thôn Hưng Quốc.
Theo đó, thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án, trong đó có thu hồi 1.796,9 m2 đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao do UBND xã Đội Bình quản lý. Việc xây thu hồi đất sân thể thao cũ trên địa bàn thôn để phục vụ xây dựng công trình đường cao tốc là theo đúng quy định của pháp luật.
Việc nhân dân thôn Hưng Quốc đề nghị xây dựng sân thể thao mới để phục vụ sinh hoạt của nhân dân là chính đáng. UBND huyện đã quy hoạch xây dựng sân thể thao mới với diện tích 1.679,94 m2 (hiện trạng đất nông nghiệp, do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng, chưa giải phóng mặt bằng). Tuy nhiên, nguồn kinh phí của huyện còn hạn hẹp, chưa bố trí được kinh phí hỗ trợ xây dựng sân thể thao thôn Hưng Quốc. Huyện sẽ xem xét cân đối nguồn vốn để hỗ trợ thôn xây dựng sân thể thao theo phương châm Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn 2026-2030, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã Đội Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Đối với nội dung xây dựng nhà văn hóa thôn, qua kiểm tra thực tế, vị trí đất nhà văn hóa hiện tại của thôn Hưng Quốc đủ điều kiện để xây dựng nhà văn hóa mới tại đây. UBND xã cũng đã báo cáo UBND huyện để đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn theo Nghị quyết 88 của HĐND tỉnh. UBND huyện cũng trả lời cụ thể các kiến nghị của người dân thôn Hưng Quốc về xây dựng điểm trường tiểu học, điểm trường mầm non và sắp xếp lại điểm trường lớp học.
Việc một số người dân thôn Hưng Quốc và thôn Đồng Giàn tụ tập, gây rối trật tự, cản trở giao thông trên đường cao tốc là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn cho cả chính những người tụ tập. Hành vi đó cần được xử lý nghiêm.
Ngọc Hưng
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/xu-ly-nghiem-hanh-vi-gay-roi-can-tro-giao-thong-tren-cao-toc-tuyen-quang-phu-tho-200432.html