Xử lý xe quá khổ, quá tải 'không vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ'

Xử lý xe quá khổ, quá tải 'không vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ'
3 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe chở hàng hóa trên Tỉnh lộ 151.
Tỉnh lộ 151 là tuyến giao thông quan trọng dẫn vào Khu Công nghiệp Tằng Loỏng nên có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa có trọng tải lớn, hoạt động liên tục không kể ngày đêm. Trước thực tế đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Bảo Thắng thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng các phương tiện vận tải lớn, nghi ngờ có dấu hiệu quá tải trọng theo quy định. Gần đây nhất là chiều 12/10, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Bảo Thắng kiểm tra hàng chục xe đầu kéo chở xỉ quặng. Quá trình kiểm tra được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc và đúng các quy định, tuy nhiên, lực lượng chức năng không phát hiện xe quá tải, thậm chí một số xe còn thiếu tải khá nhiều.
Lái xe Nguyễn Văn Khánh cho biết: Tôi luôn tuân thủ theo chỉ đạo của doanh nghiệp, bốc hàng đúng trọng lượng cho phép ghi trong đăng kiểm xe. Nếu vượt quá trọng lượng cho phép, lái xe chúng tôi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông, chúng tôi cũng tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt không sử dụng chất kích thích, phóng nhanh, lấn làn, vượt ẩu để đảm bảo an toàn.
Được biết, ngay từ đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế địa bàn để tuần tra, kiểm soát và xử lý xe quá khổ, quá tải.
Trong 9 tháng năm 2023, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý khoảng 270 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải; trong 9 tháng năm 2024 giảm còn 147 trường hợp, bằng 54% so với năm 2023.
Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp xe quá khổ, quá tải với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật lái xe, chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã thiết lập các chốt kiểm tra cố định và lưu động; tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24h, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi quá khổ, quá tải, “không vùng cấm, không ngoại lệ, không ngày nghỉ”; tập trung xử lý trên các tuyến giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 279, Quốc lộ 70, Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 151, Tỉnh lộ 155, Tỉnh lộ 162… và các địa bàn, khu vực khai thác khoáng sản, trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng.
Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông còn chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ như vận chuyển ma túy, hàng lậu; tiếp nhận, xác minh các thông tin vi phạm do Nhân dân cung cấp để xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp và kiến nghị Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm soát tải trọng ngay tại các điểm tập kết, nơi xếp hàng hóa lên xe ô tô; kiên quyết không kiểm định cho các phương tiện tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe; không cấp phù hiệu vận tải cho các phương tiện thường xuyên có hành vi vi phạm.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh thời gian qua.
Bên cạnh việc xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, giúp nâng cao ý thức của các lái xe, doanh nghiệp vận tải về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về tải trọng; hậu quả của nhóm hành vi quá khổ, quá tải; nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, phá hỏng hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế; yêu cầu các tổ chức, cá nhân, chủ hàng cam kết không giao hàng hóa quá tải khi xuất kho ở các khu công nghiệp, nhà máy, nơi khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng…
Được biết, từ đầu năm đến nay, số lượng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể so với cùng kỳ những năm trước. Ý thức của lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng… được nâng cao. Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp quá khổ, quá tải để xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, mang lại bình yên, hạnh phúc trong Nhân dân.
Nguyễn Tất Đạt - Phạm Bằng
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/xu-ly-xe-qua-kho-qua-tai-khong-vung-cam-khong-ngoai-le-khong-ngay-nghi-post391795.html