Xử phạt công ty đăng tải video 'Quả báo Làng Nủ Lào Cai'

Xử phạt công ty đăng tải video 'Quả báo Làng Nủ Lào Cai'
10 phút trướcBài gốc
Ngày 28-9, Công an TP Hà Nội thông tin về quá trình xác minh, xử lý cơ quan đăng tải video “Quả Báo Làng Nủ Lào Cai”.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), vừa qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến Công ty cổ phần truyền thông SUN RISE về hành vi quản lý, sử dụng kênh Youtube “Những Bài Học Nhỏ” đăng tải lên không gian mạng video có tiêu đề “Quả Báo Làng Nủ Lào Cai” vào ngày 16-9. Đây là thông tin bịa đặt, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
Thông tin đăng tải sai sự thật gây bức xúc dư luận
Tại cơ quan công an, bà Đ.P.T. đại diện Công ty cổ phần truyền thông SUN RISE thừa nhận kênh “Những Bài Học Nhỏ” thuộc công ty quản lý đã đăng tải lên không gian mạng video clip giật tít “Quả Báo Làng Nủ Lào Cai” là thông tin bịa đặt.
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sau đó đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp trên về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc”, theo điểm d, khoản 1, điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, của Chính phủ, với mức phạt tiền 15 triệu đồng.
Qua sự việc này, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân thận trọng, cảnh giác khi viết bài, chia sẻ các thông tin không chính xác; tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.
Trước đó, kênh YouTube mang tên "Những Bài Học Nhỏ" với hơn 324.000 người theo dõi đăng tải một video hoạt hình có tên "Quả báo - Truyện cổ tích - Những bài học nhỏ - Quà tặng cuộc sống". Đáng chú ý, video này để ảnh minh họa với dòng chữ "Quả báo Làng Nủ Lào Cai". Điều này khiến cộng đồng mạng bức xúc.
Video có độ dài 42 phút 15 giây, với tiêu đề nêu tên vụ việc đau thương xảy ra ở Làng Nủ. Tuy nhiên, sau đó video đã được chỉnh sửa 1-2 phút phần đầu và thay thumbnail, tiêu đề, còn 41 phút 36 giây. Nội dung ban đầu của video này kể về 3 câu chuyện nước ngoài, không liên quan đến vụ việc Làng Nủ nhưng lại giật tiêu đề gây bức xúc.
Video ban đầu được ẩn với khu vực Việt Nam, sau khi cắt ghép chỉnh sửa, được công khai hoàn toàn trên kênh YouTube. Hiện video trên cùng kênh YouTube "Những bài học nhỏ" đều được ẩn. Theo như thông tin mô tả dưới đoạn clip bản quyền thuộc sở hữu của Công ty SUN RISE có trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM.
ĐỖ TRUNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/xu-phat-cong-ty-dang-tai-video-qua-bao-lang-nu-lao-cai-post761112.html