Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh vàng vi phạm

Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh vàng vi phạm
6 giờ trướcBài gốc
Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa, ngày 9/8, Đội QLTT số 10 - Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra Công ty TNHH vàng bạc Tuấn Hương, địa chỉ: 240 đường 10/6, khu 5, thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Lực lượng chức năng kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An.
Quá trình kiểm tra phát hiện công ty đang trưng bày để bán hàng hóa có dấu hiệu vi phạm là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Sau khi thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định hành vi vi phạm hành chính, Đội QLTT số 10 – Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH vàng bạc Tuấn Hương. Công ty bị phạt tiền 385 triệu đồng; tịch thu tang vật là vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá 205 triệu đồng; buộc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sau khi đã loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn hàng hóa trị giá 184,5 triệu đồng.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa nhận quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1,34 tỷ đồng do những vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng. Cụ thể, theo Quyết định số 648/QĐ-XPHC do Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng ban hành ngày 2/10/2024, PNJ đã vi phạm nhiều quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vàng và phòng, chống rửa tiền. Đây là kết quả của đợt thanh tra liên ngành do Chính phủ tổ chức nhằm rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các chính sách pháp luật của các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh vàng.
Theo quyết định xử phạt, PNJ đã vi phạm các nội dung như: Ban hành quy định nội bộ chưa phù hợp với quy định pháp luật, quy trình phân loại khách hàng theo rủi ro chưa chặt chẽ, báo cáo các giao dịch giá trị lớn và quy trình kiểm toán nội bộ không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của pháp luật về phòng chống rửa tiền. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mắc một số sai sót trong việc cung cấp thông tin và dữ liệu cho các cơ quan quản lý Nhà nước. Ngoài việc bị xử phạt hành chính 1,34 tỷ đồng, PNJ đã cam kết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quyết định của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng.
Trước đó, tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Cà Mau, Long An… lực lượng chức năng đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng và đã xử phạt nhiều tỷ đồng, tạm giữ hàng trăm sản phẩm không có hóa đơn chứng từ và tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm. Ngoài xử phạt hành chính, các doanh nghiệp này bị buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm bằng cách loại bỏ hoàn toàn những logo được đính, đúc trái phép trên hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Tổng cục QLTT cho biết, thời gian qua, lực lượng QLTT đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vàng tại nhiều địa phương trong bối cảnh tình hình thị trường vàng thế giới và trong nước tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, giá vàng có những thời điểm biến động ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng; đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường vàng trên địa bàn.
Phan Đức
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/thi-truong/xu-phat-nhieu-co-so-kinh-doanh-vang-vi-pham-i746843/