Xu thế dòng tiền: Hành động thế nào khi cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, giá không tăng?

Xu thế dòng tiền: Hành động thế nào khi cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, giá không tăng?
19 giờ trướcBài gốc
VN-Index dao động ngày càng hẹp dần và bám sát vùng 1300 điểm.
Kết quả kinh doanh quý 3/2024 đang dồn dập xuất hiện nhưng diễn biến thị trường lại không cho thấy những phản ứng tương xứng. Tuần qua VN-Index giảm liên tục 3 phiên đầu tiên, phục hồi vào ngày thứ Năm nhưng lại “hụt hơi” trong phiên cuối cùng. Chỉ số cũng một lần nữa thoái lui sau khi tiến sát vùng 1300 điểm. Thanh khoản khớp lệnh trung bình sàn HoSE cũng không cho thấy sự tiến triển, thậm chí còn giảm nhẹ.
Mặc dù vậy phiên tăng mạnh ngày thứ Năm đã giúp VN-Index xác lập một đáy cao hơn và duy trì diễn biến thu hẹp dần biên độ dao động điều chỉnh và bảo toàn xu hướng tăng ngắn hạn kể từ đáy đầu tháng 8/2024. Theo các chuyên gia, đây là một diễn biến tích cực về mặt kỹ thuật khi đang hình thành mô hình tiếp diễn xu hướng tăng, hứa hẹn cơ hội đột phá. Tuy nhiên thanh khoản vẫn đang là yếu tố khiến các chuyên gia thận trọng và thực tế thị trường đã nhiều lần trong mấy tuần nay có cơ hội đột phá nhưng lại không thành công.
Đánh giá về hiệu ứng kết quả kinh doanh quý 3/2024, các chuyên gia vẫn kỳ vọng thông tin lợi nhuận sẽ hỗ trợ thị trường và thực tế đây là lực đỡ khiến các nhịp điều chỉnh đều nhỏ dần. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp cổ phiếu xuất hiện báo cáo kết quả kinh doanh tốt nhưng giá không tăng. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư có thể hành động tùy vào trạng thái cũng như chiến lược. Nếu là đầu cơ ngắn hạn thì việc cổ phiếu phản ứng kém có thể là do “thông tin dã phản ánh vào giá” và nên giảm tỷ trọng, nhất là nếu đang sử dụng margin. Nếu là đầu tư dài hạn, thông tin kết quả kinh doanh tốt sẽ dần được phản ánh dài hơi vào xu hướng giá dài hạn, nhất là triển vọng quý 4 còn tích cực hơn. Do đó nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ, thậm chí mua thêm khi giá có nhịp lùi lại.
Về mặt kỹ thuật, việc liên tục tạo đáy sau cao hơn đáy trước và vận động trong biên độ thu hẹp dần là các dấu hiệu tương đồng mô hình “Tam giác tăng dần (Ascending Triangle)”. Điều này có thể ám chỉ cho sự tiếp diễn của xu hướng tăng giá.
Ông Nghiêm Sỹ Tiến
Nguyễn HoàngVnEconomy
Thị trường biến động thất thường trong tuần qua, một phần vì xuất hiện phiên đáo hạn phái sinh. VN-Index có 3 phiên giảm đầu tuần nhưng phục hồi trong 2 phiên cuối tuần và tạo đáy cao hơn đáy đầu tháng 10. Có ý kiến đánh giá đó là một tín hiệu kỹ thuật tích cực khi chỉ số dao động điều chỉnh ngày càng hẹp và liên tục bám sát vùng 1300 điểm, củng cố cơ hội đột phá. Quan điểm của anh chị thế nào?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Chỉ số dao động điều chỉnh càng ngày càng hẹp và đang bám sát vùng 1300 điểm nhiều người cho rằng đây là hành động tích cực và đang đi theo mẫu hình thu hẹp biến độ giao dịch nhưng sự thu hẹp quá nhiều kèm theo nhìn đồ thị VN-Index như một bức tranh tuyệt đẹp. Tôi có một quan điểm: khi bạn leo lên “đỉnh” của ngọn núi bạn sẽ thấy bức tranh đẹp nhất. Ngoài ra phiên thứ 5 đã có lúc chỉ số gãy kênh xu hướng tạo bởi đáy ngày 5/8, 17/9, 7/10 kèm theo diễn biến xấu phiên thứ Sáu nên dưới góc nhìn của tôi thì tôi vẫn thận trọng nhiều hơn là hưng phấn và tôi đã thực hiện quản trị rủi ro giảm mạnh tỷ trọng. Khi thị trường vượt 1300 thuyết phục khi đó tôi tham gia giải ngân lại vẫn chưa muộn.
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Về mặt kỹ thuật, việc liên tục tạo đáy sau cao hơn đáy trước và vận động trong biên độ thu hẹp dần là các dấu hiệu tương đồng mô hình “Tam giác tăng dần (Ascending Triangle)”. Điều này có thể ám chỉ cho sự tiếp diễn của xu hướng tăng giá, sau các chuỗi vận động đi ngang tích lũy với thanh khoản giảm và hình thành các điểm hỗ trợ cao hơn.
Sau nhiều lần kiểm định thất bại, vùng cản quanh 1300 điểm đang tạo ra áp lực đè nặng lên tâm lý của thị trường, khiến cho hoạt động chốt lời, bán hạ tỷ trọng là chủ đạo khi chỉ số tiếp cận trở lại. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng ngắn hạn đang được bảo toàn, xác suất vẫn đang nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ chinh phục thành công ngưỡng kháng cự trên.
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Vùng tích lũy quay mốc đỉnh cũ vận động ngày càng hẹp và biên độ giao đông ngắn hơn. Diễn biến sideway tích lũy chặt chẽ và đang chuẩn bị cho cơ hội đột phá đỉnh mới. Tôi cho rằng diễn biến này có lẽ sẽ diễn ra có thể chỉ trong tuần sau hoặc chậm nhất là tuần cuối cùng của tháng 10.
Xu thế dòng tiền: Bắt đầu mùa báo cáo lợi nhuận quý 3, sức mạnh lần này sẽ khác?
Tỷ giá tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu để hút tiền
Cho vay margin lại lập kỷ lục mới 235.000 tỷ đồng, nhưng rất "lành"
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Về mặt kỹ thuật, dao động của VN-Index đang tạo nên dạng mẫu hình VCP thu hẹp dần biến động, thông thường là dạng mẫu hình mang tính tích cực, cho cơ hội có thể mở một nhịp tăng mới nếu bứt phá qua 1300 điểm. Tuy nhiên cần lưu ý mẫu hình nào cũng có xác suất thành công nhất định. Trong vòng 1-2 tuần qua, tôi nhận thấy thị trường có một vài cơ hội để lực cầu có thể tham gia giúp hoàn thành mẫu hình, nhưng vẫn chưa thấy được điều đó. Nếu lực cầu vẫn không có chuyển biến tích cực hơn trong tuần này, tôi nghĩ cần có sự thận trọng ở đây.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Phiên giao dịch cuối tuần chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức hỗ trợ 1285.46 điểm và khả năng sẽ tiếp tục test lại vùng hỗ trợ này. Nếu thị trường giữ vững mức hỗ trợ này trong tuần giao dịch mới sẽ cũng cố cơ hội tiến sát vùng 1300 điểm. Tuy nhiên, với mức thanh khoản thấp như hiện tại khả năng cao thị trường vẫn sẽ sideway trong vùng điểm 1240 đến 1300 để tích lũy hơn là bứt phá qua vùng 1300 điểm. Trong giai đoạn vùng trũng thông tin hỗ trợ chúng ta không thể kỳ vọng sự bức phá mạnh mẽ của thị trường mà chờ đợi sự tích lũy từ từ để chờ các thông tin hỗ trợ tích cực hơn trong giai đoạn về cuối năm.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Tuần trước anh chị kỳ vọng dòng tiền sẽ tích cực hơn trong tuần này khi kết quả kinh doanh xuất hiện. Tuy nhiên vẫn chưa thể nhìn thấy sự thay đổi rõ nét trong thanh khoản, thậm chí giao dịch còn giảm nhẹ. Trong khi đó thống kê thể hiện nhà đầu tư cá nhân tuần qua mua ròng liên tục với quy mô khá lớn. Có vẻ nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, hay dòng tiền trên thị trường thực sự suy yếu? Anh chị đánh giá nhu cầu sử dụng margin lúc này như thế nào?
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Kết quả kinh doanh tích cực sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu và dòng tiền sẽ đổ vào cổ phiếu ấy trường hợp định giá còn hấp dẫn. Tuy nhiên, nó không thể giúp thanh khoản toàn thị trường cải thiện. Thực tế trong tuần qua việc các nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng liên tục là do lệnh đối ứng rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Có thể thấy, lực cầu vẫn khá yếu và tâm lý của các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng khi VN-Index không thể vượt được ngưỡng 1300. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình và hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này.
Giai đoạn hiện tại tôi đánh giá nhu cầu sử dụng margin ở mức vừa phải và nguồn hiện tại vẫn dư thừa.
Ông Nguyễn Việt Quang
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Đã có tương đối nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 đến thời điểm hiện tại, tuy nhiên nhìn về mặt bằng chung, lợi nhuận đang có dấu hiệu đi ngang, thậm chí giảm trên một số nhóm ngành. Kết quả hoạt động có phần dưới kỳ vọng nhiều khả năng đã phản ánh vào bức tranh thanh khoản những phiên gần đây với giao dịch dè dặt hơn trên thị trường. Số liệu trên có thể không quá tiêu cực để thúc đẩy hoạt động bán tháo, nhưng cũng khó tạo ra động lực lớn để gia tăng dòng tiền mua vào. Do vậy, ít nhất trong nửa đầu quý 4/2024 nhu cầu sử dụng margin sẽ khó có sự đột biến.
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Theo tôi thấy nhiều nhà đầu tư vẫn nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu nhất định và đang theo dõi sát diễn biến hành động của thị trường để quyết định gia tăng lại tỷ trọng hay giảm tỷ trọng nắm giữ tiếp. Điều này cũng một phần làm thanh khoản thị trường kém sôi động. Giai đoạn hiện tại tôi đánh giá nhu cầu sử dụng margin ở mức vừa phải và nguồn hiện tại vẫn dư thừa.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Kết quả kinh doanh xuất hiện vẫn có những điểm tích cực nhưng có vẻ thị trường vẫn chờ đợi những thông tin tốt hơn nữa để có thể thu hút dòng tiền vào và bứt phá. Hiện tại cho thấy trên thị trường chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân giao dịch là chính, trong khi dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài quan sát và chờ đợi cơ hội rõ rệt hơn để tham gia thị trường. Chỉ số VN-index đi ngang theo biên độ hẹp dần và thanh khoản không tăng khi có thông tin kết quả kinh doanh quý 3 hỗ trợ cho thấy nhu cầu sử dụng margin lúc này cũng không cao và việc trading ngắn càng thêm khó khăn.
Vùng tích lũy quay mốc đỉnh cũ vận động ngày càng hẹp và biên độ giao đông ngắn hơn. Diễn biến sideway tích lũy chặt chẽ và đang chuẩn bị cho cơ hội đột phá đỉnh mới. Tôi cho rằng diễn biến này có lẽ sẽ diễn ra có thể chỉ trong tuần sau hoặc chậm nhất là tuần cuối cùng của tháng 10.
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Giai đoạn này là lúc mà các nhà đầu tư có thể vẫn cần và sử dụng margin nhưng vẫn phải nhắc lại về việc kiểm soát số lượng cổ phiếu nắm giữ và chú ý chọn lọc cổ phiếu. Nếu cơ hội chưa chắc chắn, diễn biến giá khả quan, thanh khoản cổ phiếu cao và phong cách giao dịch nhanh thì sử dụng margin sẽ mang lại hiệu quả tuy nhiên với các nhà đầu tư theo trường phái giá trị có lẽ họ sẽ ít sử dụng hơn.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Khối ngoại bất ngờ quay lại bán ròng mạnh trong tuần qua chấm dứt 4 tuần trước đó giao dịch cân bằng thậm chí có tuần mua ròng khá tốt. Dường như hiệu ứng tỷ giá đã nhạt dần, hay khối ngoại cũng muốn chốt lời quanh vùng đỉnh 1300 điểm?
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Khối ngoại quay lại đà bán ròng có thể đến từ sự tăng dốc của tỷ giá trong thời gian gần đây. Có một vài yếu tố được cho là nguyên nhân như chỉ số DXY tăng trở lại, nhu cầu ngoại tệ USD tăng đột biến, lượng lớn đồng USD chảy ra khỏi hệ thống… Nhìn chung, dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán tương đối nhạy so với sự biến động của tỷ giá, và vấn đề trên cũng nên quan sát trong thời điểm này khi hoạt động bán ròng của khối ngoại có thể ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch chung của thị trường, trong bối cảnh ít thông tin hỗ trợ.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Tôi cho rằng với việc chỉ số VN-Index tiến gần mốc điểm 1300 trong bối cảnh thanh khoản không tăng cao và dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài quan sát thì khối ngoại quay lại bán ròng cũng không có gì khó hiểu.
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Việc nước ngoài bán ròng trở lại khá mạnh trong tuần qua chịu tác động không nhỏ bởi yếu tố tỷ giá đang bật tăng trở lại cùng với các diễn biến địa chính trị đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Chỉ số USD Index đã tăng liên tục kể từ cuối tháng 9 đến nay và lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng. Và cũng trong tuần qua, SBV đã buộc phải can thiệp để giảm áp lực tỷ giá bằng việc phát hành tín phiếu với quy mô lên đến 12.300 tỷ đồng sau gần 2 tháng tạm ngưng.
Dòng vốn ngoại vẫn đang luân chuyển giữa các thị trường và tôi cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang có góc nhìn thận trọng hơn khi đang có nhiều biến số trong tháng 10 như bầu cử Tổng thống Mỹ, mức độ cắt giảm lãi suất của Fed trong 2024, căng thẳng tại Trung Đông, tại bán đảo Triều Tiên,… và mặt bằng định giá của các tài sản rủi ro như chứng khoán đã giảm bớt tính hấp dẫn.
Trong vòng 1-2 tuần qua, tôi nhận thấy thị trường có một vài cơ hội để lực cầu có thể tham gia giúp hoàn thành mẫu hình, nhưng vẫn chưa thấy được điều đó. Nếu lực cầu vẫn không có chuyển biến tích cực hơn trong tuần này, tôi nghĩ cần có sự thận trọng ở đây.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Sau thời gian dài giao dịch ở Việt Nam khối ngoại cũng có những sự thay đổi chiến lược để thích ứng hơn với thị trường chúng ta. Khi gặp những vùng kháng cự mạnh có lợi nhuận ổn việc họ chốt lời là điều dễ hiểu. Việc FED giảm lãi suất thì cũng cần thời gian để khối ngoại luân chuyển dòng vốn.
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Khu vực đỉnh cũ hoặc diễn biến tăng giá nhanh của cổ phiếu ngân hàng chẳng hạn có thể khiến áp lực bán hoặc việc chốt lời gia tăng. Việc giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ của nhà đầu tư ngoại cũng là điều có thể giải thích và phù hợp hoàn cảnh.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Khá nhiều cổ phiếu đã xuất hiện kết quả kinh doanh nhưng giá không tiến triển rõ rệt, thậm chí là giảm tuần qua. Nhà đầu tư nên hành động như thế nào trong tình huống này?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Việc kết quả kinh doanh ra nhưng giá không tiến triển hoặc không đi theo diễn biến của kết quả kinh doanh là điều thường thấy trên thị trường. Điều này được giải thích bởi câu: thông tin đã phản ánh vào giá. Về hành động của nhà đầu tư thì theo tôi thấy tùy vào diễn biến của cổ phiếu và kết quả kinh doanh mà có những hành xử khác nhau. Tôi có một số ví dụ: Giá cổ phiếu tăng mạnh trước khi ra kết quả kinh doanh lên tới vùng kháng cự mạnh kèm theo số liệu báo cáo tốt ra mà giá không tăng được thì nên cân nhắc chốt lợi nhuận; Cổ phiếu giảm mạnh về hỗ trợ mạnh ra kết quả kinh doanh xấu nhưng cổ phiếu không giảm nữa thì nhà đầu tư có thể canh mua thêm hoặc giữ cổ phiếu canh bán ở giá tốt khi có nhịp nảy hồi,…
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Theo tôi nhà đầu tư có thể cân nhắc hạ tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục trading ngắn hạn, T+, và giữ nguyên phần còn lại. Số liệu kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng của thị trường có thể khiến cho một vài cổ phiếu rung lắc, điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, về tổng thể chưa có thông tin nào tiêu cực có thể ảnh hưởng đến thị trường, do đó nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ danh mục trung và dài hạn để duy trì vị thế.
Với tình hình hiện tại nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng vay margin và chờ đợi cơ hội ở vùng giải ngân tốt hơn. Về dài hạn việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này nắm giữ sẽ hiệu quả hơn khi thị trường bắt đầu xuất hiện những thông tin hỗ trợ tích cực hơn về cuối năm và đầu năm sau.
Ông Lê Minh Nguyên
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Đối với các cổ phiếu đã ra kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực nhưng hành động giá lại thể hiện sự ngược lại thì nhà đầu tư cần chú ý theo dõi sát tín hiệu kỹ thuật. Nếu chỉ là các phiên giảm nhẹ nhàng với áp lực bán yếu thì khả năng chỉ là nhịp điều chỉnh thông thường trước khi tiếp tục xu hướng tăng để phản ánh số liệu lợi nhuận. Trong trường hợp nếu xuất hiện các phiên giảm mạnh với áp lực bán lớn thì có khả năng giá đã phản ánh thông tin đó, khi đó cổ phiếu có thể trải qua nhịp chỉnh khá. Nhà đầu tư cần theo dõi tín hiệu liệu cổ phiếu còn giữ được xu hướng tăng và đánh giá triển vọng quý tiếp theo trước khi cân nhắc tham gia.
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Các cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan có thể diễn biến giá tốt trong một số giai đoạn hoặc có thể không biến động nhiều, điều này không chỉ đến từ việc đánh giá triển vọng của doanh nghiệp mà còn phản ánh tâm lý nhà đầu tư khi giao dịch giai đoạn hiện nay. Nếu diễn biến tích lũy càng lâu với khả năng dự báo việc vượt đỉnh càng cao thì việc kiên trì đợi chờ sẽ lại càng cần thiết. Giai đoạn này nếu nắm đúng cổ phiếu có thể có mức sinh lời tốt nhưng nếu không như nhiều cổ phiếu không diễn biến thuận lợi thì nhà đầu tư vẫn tiếp tục nắm giữ cho dù có thể chưa mua thêm và đợi cơ hội giải ngân thêm một khi diễn biến thị trường tốt hơn hoặc diễn biến tăng giá trở lại trong giai đoạn cuối tháng.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Quý 3 thường là mùa thấp điểm của kỳ báo cáo lợi nhuận nên thị trường đã không phản ứng quá tích cực với thông tin kết quả kinh doanh quý. Ngoài ra, dòng tiền lớn hiện đang ở ngoài quan sát càng làm cho thanh khoản thị trường không cao. Với tình hình hiện tại nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng vay margin và chờ đợi cơ hội ở vùng giải ngân tốt hơn. Về dài hạn việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này nắm giữ sẽ hiệu quả hơn khi thị trường bắt đầu xuất hiện những thông tin hỗ trợ tích cực hơn về cuối năm và đầu năm sau.
Nguyễn Hoàng
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/xu-the-dong-tien-hanh-dong-the-nao-khi-co-phieu-co-ket-qua-kinh-doanh-tot-gia-khong-tang.htm