Xuất hiện 'tay to' gom mua đất nền xây sân pickleball ở Hà Nội, TPHCM

Xuất hiện 'tay to' gom mua đất nền xây sân pickleball ở Hà Nội, TPHCM
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin này được Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết tại báo cáo quý III/2024.
Về phân khúc đất nền, VARS đánh giá lượng giao dịch tiếp tục được cải thiện và phát sinh chủ yếu ở các lô đất có giá trị dưới 2 tỷ đồng, pháp lý đầy đủ.
“Nhu cầu về bất động sản, bao gồm cả nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư, tiếp tục tăng lên và có xu hướng dịch chuyển sang khu vực vùng ven, các tỉnh/thành xung quanh hai đô thị đặc biệt và thị trường thứ cấp, với nhiều lựa chọn có mức giá hợp lý hơn”, báo cáo VARS nêu.
Bên cạnh đó, trào lưu chơi pickleball cũng bất ngờ trở thành một yếu tố giúp thị trường đất nền trở nên náo nhiệt hơn. Nhiều nhà đầu tư đi “săn” quỹ đất để mở sân bóng tại Hà Nội và TPHCM, giúp các mảnh đất bỏ hoang có cơ hội được sử dụng.
Một sân pickleball ở Hà Nội. Ảnh: Hồng Khanh
Liên quan đến phân khúc đất nền còn có sức nóng từ các cuộc đấu giá tại Hà Nội thời gian qua. Chuyên gia của VARS cho rằng, việc xác định giá đất khởi điểm đang được tính bằng cách nhân hệ số K với giá trong bảng giá đất. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vẫn sử dụng bảng giá đất cũ. Điều này khiến mức giá khởi điểm luôn ở mức thấp, từ đó tạo kẽ hở cho các đối tượng đẩy giá, trục lợi.
“Cùng với sự phản ánh của truyền thông, Nhà nước đã có động thái can thiệp kịp thời, nhiều phiên đấu giá đã được hoãn để chờ rà soát công tác đấu giá theo quy định của Luật Đất đai mới. Kết quả là giá giao dịch thành công đã về mức sát hơn hoặc chỉ tăng nhẹ 10% so với thị trường. Các lô đấu trúng ở mức giá cao đều chấp nhận bỏ cọc”, chuyên gia bình luận.
Đánh giá của đơn vị cho thấy, giá đất vùng ven Hà Nội không có sự “sốt nóng” hay tăng giá mạnh mà tiếp tục đi ngang ở mức cao với thanh khoản trung bình. Ở một số địa phương, đất nền dưới 2 tỷ đồng, có sổ tại các khu vực có hạ tầng phát triển, có dự án triển khai ghi nhận mức giá tăng từ 3-5%.
Bất động sản thổ cư dưới 4 tỷ được săn tìm
Ghi nhận với bất động sản thổ cư, do giá bán tại các dự án thương mại tăng lên khiến mặt bằng giá nhà đất trong dân tại các thành phố lớn tiếp tục giữ ở mức cao, dù sức mua đã không còn nhiều như trước. Hiện giá bán vẫn duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ, khoảng 5-10% so với “đáy”.
“Nhu cầu bất động sản thổ cư đang tập trung vào các sản phẩm có giá trị dưới 4 tỷ đồng tại 2 đô thị đặc biệt. Ngoài ra, các sản phẩm nhà phố tại trung tâm các tỉnh thành lân cận, có giá dưới 3 tỷ đồng, cũng đang được quan tâm không kém", VARS đánh giá.
Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Đông (Hà Nội) cho hay, ở ngoại thành, các căn nhà trong ngõ thời gian qua được giao dịch mức giá khoảng 70-80 triệu đồng/m2. Thậm chí có những căn lô góc, lô đẹp, giá sẽ khoảng hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những căn nhà khoảng 3-4 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội là mức giá phổ biến được nhiều người tìm mua nhưng ngày càng khan hiếm.
Theo vị này, trong những tháng qua, nhà thổ cư không có dấu hiệu tăng nóng nhưng vẫn tăng đều và ổn định. Người mua phải chấp nhận thực tế lượng cung đang thấp hơn lượng cầu nên cần phải xem xét tăng mức tài chính để lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo nhu cầu.
“Với một căn nhà ngõ vừa phải, xe máy tránh nhau, công năng vừa đủ ở có diện tích từ 30m2, 2-3 phòng ngủ, giá giao dịch sẽ vào khoảng trên 4 tỷ đồng. Những căn nhà khoảng 3-4 tỷ đồng sẽ là nhà trên đất cũ hoặc ngõ rất sâu”, vị này cho biết.
Hồng Khanh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/xuat-hien-tay-to-gom-mua-dat-nen-xay-san-pickleball-o-ha-noi-tphcm-2332582.html