Xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu - Vì sao chưa được tuân thủ triệt để ?

Xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu - Vì sao chưa được tuân thủ triệt để ?
2 giờ trướcBài gốc
Khách hàng chỉ chú ý việc cửa hàng đổ xăng đủ, chất lượng; hầu như không quan tâm yêu cầu xuất hóa đơn điện tử theo quy định. Ảnh minh họa
Người bán phải lưu trữ đầy đủ HĐĐT khi bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, bảo đảm có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Ngày 5.12.2023, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5468/TCT-DNL về việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Thực tế, việc các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu áp dụng xuất HĐĐT cho khách hành mỗi lần bán xăng gần như chưa được thực thi triệt để. Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành ghi nhận, phần lớn khách hàng chỉ vào đổ xăng rồi trả tiền chứ không chờ lấy hóa đơn. Có thể, việc khách hàng không có nhu cầu lấy HĐĐT nên gần như nhân viên cây xăng cũng không buồn gợi ý khách hàng về vấn đề này, dẫn đến quy định về xuất hóa đơn điện tử mỗi lần bán lẻ xăng dầu khó thực thi trong thực tế.
Anh Lê Thanh Tâm (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết, anh chỉ đổ xăng theo nhu cầu đi lại và không biết đến quy định về hóa đơn điện tử. Hơn nữa, anh là người đi làm công, không có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử.
Không chỉ anh Tâm mà nhiều khách hàng khác khi trao đổi đều cho rằng, chuyện đổ xăng đi lại chỉ vài chục ngàn đồng mỗi lần, họ không có nhu cầu lấy hóa đơn thêm tốn kém thời gian, nếu có lấy hóa đơn cũng không biết để làm gì.
Rõ ràng, việc quy định về xuất hóa đơn điện tử chưa được thực thi triệt để tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu có nguyên nhân lớn là do nhu cầu khách hàng không có.
Thế nhưng để pháp luật đi vào cuộc sống, người dân và cả người kinh doanh phải tuân thủ các quy định pháp luật thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Phần lớn khách hàng khi đổ xăng đều không có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử (Ảnh minh họa)
Theo Cục Quản lý thị trường Tây Ninh, hành vi bán hàng không lập hóa đơn giao cho khách hàng (cụ thể, theo phản ánh là mặt hàng xăng dầu) sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng, được quy định tại khoản 5 Điều 24 Nghị định125/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ. Cơ quan Quản lý thị trường, trong quá trình đang thi hành công vụ, nếu phát hiện hành vi bán hàng không lập hóa đơn để giao cho khách hàng (cụ thể là mặt hàng xăng dầu) có quyền lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển cho cơ quan Thuế xử lý theo quy định.
Ông Hồng Văn Hoàng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, để bảo đảm việc xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu cho khách hàng đúng quy định, thời gian tới Cục sẽ chỉ đạo các đội Quản lý thị trường chủ động phối hợp với cơ quan Thuế và các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, không lập hóa đơn bán hàng để giao cho khách hàng; yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với cửa hàng vi phạm theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 5.3.2024;
Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan Thuế, truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; tích cực tuyên truyền đến người tiêu dùng nâng cao ý thức trách nhiệm, yêu cầu xuất hóa đơn bán lẻ khi mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, chống thất thu ngân sách Nhà nước.
Thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 2036/CĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; đồng thời tổ chức kiểm tra kế hoạch chuyên đề về xăng dầu nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.
Thế Nhân
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/xuat-hoa-don-dien-tu-ban-le-xang-dau-vi-sao-chua-duoc-tuan-thu-triet-de--a180063.html