Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng
2 giờ trướcBài gốc
Sau khi sụt giảm xuất khẩu trong năm 2023, xuất khẩu nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đã liên tục tăng trưởng trong 8 tháng năm 2024. Đáng chú ý trong tháng 8 vừa qua, giá trị xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đạt mức cao kể từ đầu năm đến nay, đạt hơn 51 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam liên tục tăng trưởng trong 8 tháng năm 2024. Ảnh: MH
Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam mã HS0304 luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng giá trị xuất khẩu. Các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam mã HS0304 thường là các sản phẩm như loin cá ngừ đông lạnh; thịt cá ngừ cắt miếng (steak) hoặc cắt saku…
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh đã xuất được sang hơn 70 thị trường trên thế giới. Trong đó Mỹ, EU, Nga, Canada và Israel lần lượt là 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất nhóm sản phẩm này của Việt Nam. So với cùng kỳ, xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang cả 5 thị trường kể trên đều tăng.
Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh có xu hướng tăng trưởng liên tục từ đầu năm và đạt mức cao nhất trong tháng 8 là hơn 23 triệu USD. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt 137 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, càng về cuối năm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này đang chậm lại
Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường EU trong 8 tháng đầu năm 2024 mặc dù vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023, đạt 55 triệu USD, tăng 9% so với vùng kỳ năm 2023. Nhưng xu hướng xuất khẩu không ổn định qua các tháng. Hà Lan, Lithuania và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất nhóm sản phẩm này của Việt Nam trong khối EU. Đáng chú ý nhất trong số các thị trường này là Hà Lan. Quốc gia Tây Âu này có xu hướng tăng mạnh nhập khẩu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam trong nhiều tháng, với tốc độ tăng trưởng ở mức 3 con số.
Tuy nhiên, càng về cuối năm giá trị xuất khẩu sang thị trường này không còn cao như những tháng đầu năm. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang Hà Lan tăng 68%, đạt gần 18 triệu USD. Theo các doanh nghiệp, các ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định EVFTA là lợi thế thúc đẩy xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang EU. Nhưng bên cạnh đó, căng thẳng tại Biển Đỏ đã khiến giá cước vận tải tăng cao đang ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu nhóm sản phẩm này.
Đáng chú ý trong số các thị trường xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay là sự gia tăng xuất khẩu sang thị trường Nga. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang thị trường này đã tăng 80%, đạt gần 18 triệu USD. Con số này đã đưa Nga trở thành thị trường nhập khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Với những ưu đãi về thuế quan và hệ thống vận tải thuận lợi, Nga đang là thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam trong giai đoạn này.
Ngọc Ngân
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/xuat-khau-ca-ngu-dong-lanh-cua-viet-nam-tiep-tuc-tang-truong-351702.html