Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng

Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng
7 giờ trướcBài gốc
Ảnh: Internet
Ả Rập Xê-út, quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, thường có xu hướng giảm xuất khẩu dầu thô vào mùa hè vì họ sử dụng nhiều dầu thô trong nước hơn để đốt trực tiếp tại các nhà máy điện. Nhu cầu điện ở sa mạc vào những tháng mùa hè đang tăng vọt trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao.
Ả Rập Xê-út đã ghi nhận việc sử dụng trực tiếp dầu thô tăng 211.000 thùng/ngày vào tháng 7, lên 770.000 thùng/ngày, mức cao nhất trong 7 tháng, theo dữ liệu của Tổ chức Sáng kiến dữ liệu chung (JODI).
Sản lượng dầu thô tại Ả Rập Xê-út tăng trong tháng 7, thêm 111.000 thùng/ngày lên 8,94 triệu thùng/ngày. Mặc dù sản lượng tăng, song xuất khẩu lại giảm, cho thấy mức tăng này đã được sử dụng hết cho mục đích sử dụng dầu thô trực tiếp để phát điện.
Trong bối cảnh sản lượng dầu thô tăng trong tháng 7, Ả Rập Xê-út vẫn thực hiện cam kết giữ sản lượng ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày như đã nói khi công bố cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày ngoài phần cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC+.
Trong tương lai, Ả Rập Xê-út đang tìm cách thu hút thêm khách hàng ở Châu Á, nơi nhu cầu vẫn chưa đạt được kỳ vọng trong năm nay.
Hồi đầu tháng 9 vừa qua, Vương quốc này đã giảm giá bán chính thức (OSP) cho tháng 10 tại thị trường Châu Á, khi biên lợi nhuận lọc dầu ở Trung Quốc và khu vực Châu Á rộng hơn đang xấu đi và giá chuẩn Dubai yếu hơn.
Giá dầu thô chủ lực của Ả Rập Xê-út, Arab Light, xuất khẩu sang Châu Á trong tháng 10 đã giảm 0,70 USD mỗi thùng so với giá của tháng 9.
Được biết, nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Trung Quốc đã tăng lên, trong khi các đơn hàng từ các nhà máy lọc dầu tư nhân lớn có hạn ngạch nhập khẩu được phân bổ vẫn ổn định trong tháng tới.
Bình An
REU
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/xuat-khau-dau-tho-cua-a-rap-xe-ut-giam-xuong-muc-thap-nhat-trong-11-thang-717817.html