Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%
3 giờ trướcBài gốc
Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt (GDCE), kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện trong 8 tháng đầu năm của Campuchia chỉ đạt 1,41 tỷ USD, chiếm 8% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.
Theo chuyên gia kinh tế tại Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia Hong Vanak, sự sụt giảm trên đến từ việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, ảnh hưởng đến một số chu kỳ sản xuất.
Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Campuchia tăng đột biến trong năm 2023 đã tạo “cột mốc” khó vượt qua cho năm tiếp theo.
Ông Hong Vanak nhận định, máy móc, thiết bị và phụ tùng điện xuất khẩu của Campuchia sẽ phục hồi khi kinh tế toàn cầu lấy lại đà tăng trưởng, điều kiện kinh tế được cải thiện.
“Xung đột địa chính trị và chiến tranh ở một số quốc gia đã khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu cho một số mặt hàng không thiết yếu như thiết bị điện. Khi nền kinh tế toàn cầu cải thiện, đơn đặt hàng cho mặt hàng này sẽ tăng trở lại,” ông Hong Vanak cho biết.
Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng kiêm Phó Chủ tịch thứ nhất Phòng Thương mại Campuchia Sun Chanthol đã dẫn đầu đoàn quan chức chính phủ và doanh nghiệp Campuchia đến thăm, làm việc tại Mỹ và Canada từ 22/9 - 3/10 để thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng đơn đặt hàng cho các sản phẩm của Campuchia, đồng thời kêu gọi đầu tư nước ngoài từ các thị trường này.
Theo số liệu của GDCE, năm 2023 Campuchia thu về 3,129 tỷ USD từ xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện, tăng 56,6% so với năm 2022 và chiếm 13,8% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.
Thạch Thu
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/xuat-khau-may-moc-thiet-bi-dien-cua-campuchia-giam-toi-34-34119.html