Xúc động cuộc gặp online giữa cô gái Đan Mạch và mẹ ruột người Việt sau 23 năm xa cách

Xúc động cuộc gặp online giữa cô gái Đan Mạch và mẹ ruột người Việt sau 23 năm xa cách
3 giờ trướcBài gốc
Trưa 22-10, sau khi kết nối tìm được mẹ ruột sau 23 năm xa cách, chúng tôi đã kết nối cho cô gái ở Đan Mạch - Alex Pedersen (23 tuổi, tên Việt Nam là Nguyễn Thị Kim Oanh) gặp mẹ ruột qua ứng dụng video call của Messenger (Facebook).
Hai mẹ con gặp và chào nhau sau 23 năm xa cách.
Qua cuộc gọi, bà Nguyễn Thị Sanh (43 tuổi, ngụ huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) khóc nức nở và cho biết bà không ngờ có cuộc gặp gỡ xúc động này. Cả hai mẹ con đều thừa nhận đôi mắt và miệng của 2 mẹ con quá giống nhau.
Qua phiên dịch của phóng viên PLO, bà Sanh trải lòng với con mình về thời điểm sinh con phải rứt ruột ký giấy cho con vì không còn chọn lựa nào khác.
“Mẹ chỉ mong con về Việt Nam để mẹ được ôm con vào lòng một lần cho thỏa mong chờ. Mẹ chỉ cần được ôm con thôi là hạnh phúc lắm rồi. Chỉ cần hai mẹ con gặp nhau chứ mẹ không cần quà tặng, tài sản hay muốn lợi dụng gì con hết…” - người mẹ tội nghiệp vừa lau nước mắt vừa nói.
Người mẹ bật khóc trải lòng với con.
Sau đó, người con có hỏi mẹ của mình về việc mình có thêm bao nhiêu người em cùng mẹ khác cha ở Việt Nam và cười sung sướng khi biết có đến 5 người em.
Do đến giờ phải đi làm, Alex xin tạm chia tay mẹ và đề nghị hai mẹ con sẽ kết nối trên Facebook để trò chuyện riêng tư hơn và gửi lời cảm ơn đến tất cả những người ở Việt Nam đã giúp Alex tìm được mẹ chỉ trong thời gian ngắn kỷ lục…
Như PLO đã đưa tin, lúc 9 giờ 25 ngày 22-10, chỉ sau đúng một giờ đưa thông tin về cô gái Đan Mạch tìm mẹ ruột ở Việt Nam sau hơn 23 năm xa cách lên Facebook, chúng tôi đã liên lạc được với người mẹ ruột.
Trước đó vào lúc 8 giờ 30 cùng ngày, một người bạn lấy tin từ Tiktok nhờ chúng tôi đưa thông tin về cô Nguyễn Thị Kim Oanh đang ở Đan Mạch tìm mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Xanh ở Bình Thuận, Việt Nam.
Nội dung thông tin nêu: “Tìm mẹ tên: Nguyễn Thị Xanh, sinh năm 1981 hoặc 1982…Con tên: Nguyễn Thị Kim Oanh, sinh năm 2001, con sinh được 5 ngày tuổi thì được cho đi làm con nuôi tại Đan mạch.
Trong lá đơn mẹ có viết vì hoàn cảnh khó khăn, không chồng nên không có khả năng nuôi con khôn lớn nên mẹ đã cho con đi làm con nuôi tại nước ngoài. Nay con đã lớn muốn biết về nguồn cội và mẹ mình là ai nên xin mọi người giúp đỡ. Con xin chân thành cảm ơn”.
Thông tin tìm mẹ được đăng lên Facebook và hai mẹ con đã gặp nhau chỉ sau vài giờ đồng hồ.
Sau khi đăng thông tin lên Facebook, đã có hàng trăm lượt chia sẻ và bất ngờ chỉ chưa đầy một tiếng sau, một người bạn kết nối trên Facebook thông báo đã tìm được người mẹ ruột.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Sanh (không phải Xanh) cho biết: “Thời điểm trên, do hoàn cảnh tôi quá khó khăn, khi sinh Oanh không có cha nên tôi phải rứt ruột viết giấy cho con và mong con có cuộc sống tốt hơn. 23 năm qua lúc nào cũng nghe ngóng tìm con và nghe nói cách nay khoảng 7-8 năm Oanh có về Việt Nam tìm tôi nhưng không tìm được” - bà Sanh vừa khóc vừa kể.
23 năm qua bà vẫn thường xuyên đến trường nuôi trẻ mồ côi mà bà gởi con gái ở phường Phú Hài, TP Phan Thiết. Đây là nơi vợ chồng người Đan Mạch nhận đứa bé làm con nuôi khi đứa bé hơn một tuổi để dò tìm con. Tuy nhiên, lần nào bà đến cũng đều không có thông tin.
Alex, tức Nguyễn Thị Kim Oanh lúc hơn 1 tuổi được người mẹ chụp ảnh lại và hai mẹ con ôm nhau từ biệt trước khi xuất cảnh theo cha mẹ nuôi.
Theo Alex, tức Nguyễn Thị Kim Oanh, từ năm 2008 đến năm 2016, cha mẹ nuôi có đưa cô về Việt Nam và nhiều lần đến ngôi trường nuôi trẻ mồ côi nói trên ở phường Phú Hài tìm mẹ ruột nhưng bất thành.
Được biết, sau khi bà Sanh viết giấy cho con gái, trường dạy trẻ mồ côi ở Phú Hài, Phan Thiết nhận nuôi và khoảng hơn một năm sau thì trường này cho cặp vợ chồng người Đan Mạch nhận nuôi.
Trước khi chia tay, Alex cho biết đã ở riêng trong một căn hộ ở Đan Mạch và sẽ cố gắng sắp xếp về Việt Nam sớm nhất có thể để được ôm người đã rứt ruột sinh ra mình. Alex khẳng định không hề trách mẹ vì hiểu hoàn cảnh của bà.
PHƯƠNG NAM - TÌM PHAN
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/xuc-dong-cuoc-gap-online-giua-co-gai-dan-mach-va-me-ruot-nguoi-viet-sau-23-nam-xa-cach-post816115.html