Xúc động loạt ảnh các gia đình nạn nhân sạt lở ở Làng Nủ được phục dựng bằng AI

Xúc động loạt ảnh các gia đình nạn nhân sạt lở ở Làng Nủ được phục dựng bằng AI
một giờ trướcBài gốc
Hơn 1 tháng sau vụ sạt lở kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, Lào Cai, người dân đã từ bỏ vùng đất cũ ở thung lũng núi Voi, ven bên suối Vằng Cuồng đến trú ngụ ở khu tạm cư trên đồi Sim, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Nỗi đau, niềm thương nhớ những người đã khuất vẫn còn day dứt chưa thể nguôi. Chia sẻ mất mát và cũng để góp phần xoa dịu nỗi đau của họ, những ngày qua, anh Phùng Quang Trung (29 tuổi, làm nghề ghép ảnh và phục dựng ảnh) cùng nhóm cộng sự miệt mài phục dựng ảnh gia đình cho nhiều hộ dân tại đây.
Công việc này bắt đầu từ ngày 30/9, khi hai em nhỏ Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) và em trai Hoàng Gia Bảo (7 tuổi) liên hệ với anh qua mạng, bày tỏ mong muốn có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên gia đình từ tư liệu là các tấm ảnh chân dung riêng lẻ. Bố mẹ hai em đều đã qua đời sau thảm họa sạt lở, trước đó cả nhà chưa kịp chụp bức ảnh chung nào.
Phùng Quang Trung đã dành 18 tiếng liền để hoàn thành tâm nguyện của hai cậu bé. Sau đó, nhiều người dân khác ở Làng Lủ có thân nhân qua đời trong thảm họa cũng liên lạc với anh đưa ra đề nghị tương tự. Vì điều kiện liên lạc khó khăn, anh cùng 10 đồng sự trực tiếp đến Làng Nủ để lấy thông tin, hình ảnh của họ.
Sau 23 ngày đêm miệt mài áp dụng các kỹ thuật phục dựng, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), họ đã hoàn thành sự ủy thác, tạo ra loạt ảnh gia đình giúp an ủi những người mất đi thân nhân hoặc chịu ảnh hưởng nặng nề của trận sạt lở ở Làng Nủ.
"Mỗi tấm ảnh là một câu chuyện, mỗi câu chuyện lại là một xúc cảm khác nhau. Tôi và đồng sự mong rằng những bức ảnh kỷ niệm này sẽ lưu giữ mãi mãi về sau cho bà con nơi đây. Khi làm xong, lên trao tặng và trở về, tôi thấy rất nhớ mọi người trên đó. Giờ xem lại mỗi thước phim như nhìn thấy người thân của mình vậy, rất xúc động và rất thương", Phùng Quang Trung chia sẻ, cho biết nhóm của anh đã phục dựng 32 tấm ảnh cho 18 hộ dân Làng Nủ; bao gồm 16 ảnh gia đình và 16 ảnh chân dung.
Dưới đây là 16 tấm ảnh gia đình mà nhóm của Trung đã phục dựng thành công:
Đây là bức ảnh gia đình được phục dựng đầu tiên, do hai cậu bé Hoàng Xuân Phúc (ngoài cùng bên phải) và Hoàng Gia Bảo (thứ 2 từ trái sang) đề nghị anh Trung thực hiện.
Bức ảnh này được làm theo đề nghị của ông Sầm Văn Bóng (44 tuổi). Người trong ảnh là con trai 22 tuổi, con dâu hơn 18 tuổi và cháu nội 38 ngày tuổi của ông. Bé trai này là nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong thảm họa thương tâm vừa qua.
Cậu thanh niên Nguyễn Văn Hành (18 tuổi, ngoài cùng bên trái) đã nhờ anh Trung thực hiện bức ảnh này để có hình chung với người cha qua đời năm ngoái và người mẹ thiệt mạng do sạt lở.
Bức ảnh gia đình của chị Đặng Thị Ních (hàng sau, ngoài cùng bên phải) - người đã mất chồng, mẹ chồng và 2 con trong trận sạt lở ở Làng Nủ.
Hình ảnh gia đình nhỏ của chị Đặng Thị Ních.
Nhóm của anh Phùng Quang Trung cũng phục dựng ảnh đôi cho bố mẹ chồng của chị Ních. Một tháng qua, bố chồng chị chưa nguôi nỗi nhớ thương người vợ quá cố.
Người đàn ông trung niên trong bức ảnh này (thứ hai từ trái sang) đã qua đời trong trận sạt lở. Vợ anh, chị Hoàng Văn Đầm (áo dài đỏ) nương tựa vào 2 con để vượt qua nỗi đau.
Ba người đầu tiên bên trái trong bức ảnh này đều đã qua đời. Đó là bố mẹ và con trai lớn của chị Nguyễn Thị Sành (thứ hai từ phải qua).
Gia đình 8 người này chỉ có 2 người còn sống sau khi trận sạt lở tràn qua Làng Nủ. Ngày 9/9, anh Nguyễn Xuân Dương, 27 tuổi (ngoài cùng bên phải) đưa bố là ông Nguyễn Văn Dựa đang bị ung thư xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái để truyền hóa chất nên may mắn thoát nạn.
Đây là ảnh gia đình của chị Khuối (hàng sau, thứ 2 từ trái sang), người đã mất bố mẹ và 2 em trai.
Chị Tươi (váy trắng, đứng giữa) mất bố mẹ sau thảm họa sạt lở.
Gia đình 4 người này chỉ có anh Nguyễn Văn Thinh (36 tuổi) còn sống. Anh vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.
Anh Hoàng Văn Voi mất vợ và con trai 12 tuổi trong đêm sạt lở.
Trận sạt lở cũng khiến chị Cảnh (thứ hai từ trái sang) mất chồng, hai con chị thành trẻ mồ côi cha.
Gia đình chị Gít bị mất nhà cửa, tài sản do sạt lở nhưng may mắn không chịu tổn thất về người.
Bốn người trong gia đình chị Miên cũng may mắn được đoàn tụ đầy đủ sau thảm họa.
Thôn Làng Nủ nằm gần chân núi Voi, nơi có 167 hộ với 760 đồng bào người Tày sinh sống. Trận lũ quét rạng sáng 10/9 khiến 33 hộ dân bị vùi lấp, 40 gia đình bị ảnh hưởng. Cơ quan chức năng xác định, trận lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ khiến 60 người chết và 7 người hiện vẫn mất tích.
Hoàng Hà (Ảnh: Nhóm SKYLINE)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/xuc-dong-loat-anh-cac-gia-dinh-nan-nhan-sat-lo-o-lang-nu-duoc-phuc-dung-bang-ai-ar903518.html