Xung đột ở Trung Đông có dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng ở Mỹ?

Xung đột ở Trung Đông có dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng ở Mỹ?
3 giờ trướcBài gốc
Một cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Mỹ. Ảnh AP
“Xung đột tại Trung Đông đã tác động đến giá xăng trong những ngày gần đây, làm gia tăng mức chênh lệch và tỷ suất lợi nhuận ở tất cả các khu vực”, ông Molinero trả lời AFP vào thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng, “tác động rõ ràng nhất đã được quan sát thấy ở mức chênh lệch Sing 92 crack ở châu Á”.
“Mặc dù rủi ro địa chính trị có thể tác động đến Mỹ, nhưng khu vực này không phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng từ Trung Đông, khiến nguy cơ thiếu hụt ảnh hưởng đến cán cân nguồn cung của Mỹ là không cao”, ông Molinero cho biết.
“Hiện tại, lượng xăng nhập khẩu từ Châu Âu, nguồn cung chính cho khu vực NYH (New York Harbor), đã bị đình trệ, và tồn kho của PADD 1 (vùng dầu khí số 1) đang cao hơn mức trung bình lịch sử cũng như cao hơn ba năm qua, do đó trong ngắn hạn, không có dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ thiếu hụt”, ông tiếp tục.
Ông Molinero nói với AFP rằng, “tác động ngắn hạn chính là tăng giá đối với Sing 92 và đặc biệt là đối với E/W (East-West), hiện đang ở mức thấp lịch sử đối với hợp đồng tháng 11, không tính đến những năm sau đại dịch, vì mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ có tác động lớn hơn đến cán cân phía Đông của Suez so với phía Tây”.
Trong một phân tích thị trường được gửi đến AFP vào thứ Sáu, Rania Gule, nhà phân tích thị trường cấp cao tại XS.com, đã cảnh báo rằng, “có những tác động lan tỏa trực tiếp đến giá xăng, do khả năng xảy ra các cuộc tấn công vào các mỏ dầu của Iran”.
“Khi những cuộc thảo luận về tình trạng gián đoạn nguồn cung tăng lên, chúng ta có thể thấy giá xăng tăng, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng trên toàn thế giới”, ông Gule nói thêm trong phân tích.
Trong một báo cáo được nhóm Nghiên cứu hàng hóa JPM gửi đến AFP vào thứ Sáu, các nhà phân tích tại J.P. Morgan cho biết, “việc tấn công các cơ sở năng lượng của Iran sẽ không phải là lựa chọn ưu tiên của Israel, mà chỉ là phản ứng thứ cấp hoặc thậm chí thứ ba đối với khả năng leo thang căng thẳng của Iran”.
“Chúng tôi cũng đưa ra xác suất thấp cho kịch bản Iran nhắm vào các luồng năng lượng từ các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh, xét đến mối quan hệ ngoại giao mới được nâng cấp với các nước GCC”, các nhà phân tích nói thêm.
Bản cập nhật giá xăng mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), được công bố vào ngày 30/9, cho thấy giá xăng thông thường của Mỹ trung bình là 3,180 USD một gallon vào ngày 16/9, 3,185 USD một gallon vào ngày 23/9 và 3,179 USD một gallon vào ngày 30/9.
Theo trang web AAA Gas Prices, giá xăng thông thường tại Mỹ trung bình là 3,174 USD/gallon vào thứ Hai. Giá trung bình ngày hôm trước là 3,173 USD/gallon, giá trung bình tuần trước là 3,216 USD/gallon, giá trung bình tháng trước là 3,281 USD/gallon và giá trung bình năm ngoái là 3,722 USD/gallon.
Giá xăng không chì thông thường tại Mỹ trung bình là 3,135 USD/gallon tính đến 7 giờ 25 sáng ngày 7/10, theo một cập nhật trực tiếp trên trang web của GasBuddy. Con số này tăng 0,3 cent so với mức trung bình ngày hôm qua, giảm 6,4 cent so với giá trung bình tuần trước, giảm 11,2 cent so với giá trung bình tháng trước và giảm 55,9 cent so với giá trung bình năm ngoái.
Trong triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) mới được công bố vào tháng trước, EIA dự báo giá xăng thông thường sẽ ở mức trung bình là 3,33 USD/gallon vào năm 2024 và 3,29 USD/gallon vào năm 2025.
Trong bản STEO trước đó vào tháng 8, EIA dự báo giá xăng thông thường trung bình là 3,38 USD/gallon vào năm 2024 và 3,33 USD/gallon vào năm 2025. Bản STEO tiếp theo của EIA dự kiến được công bố vào thứ Ba.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/xung-dot-o-trung-dong-co-dan-den-tinh-trang-thieu-hut-xang-o-my-718744.html