Xung đột trên thế giới có thể sẽ kìm hãm đà tăng của xuất khẩu cá ngừ

Xung đột trên thế giới có thể sẽ kìm hãm đà tăng của xuất khẩu cá ngừ
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tháng 9/2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng ở mức thấp, chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 728 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặc dù xuất khẩu cá ngừ sang Israel ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, đạt 125%, nhưng thị trường này vẫn có xu hướng không ổn định do tình hình chính trị bất ổn.
Các chuyên gia VASEP nhận định, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn duy trì đà tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.
Hiện giá cước vận tải biển thế giới đã giảm trên tất cả các tuyến, đặc biệt mạnh trên tuyến châu Á - Bờ Tây nước Mỹ và châu Âu. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giúp đón cơ hội tăng trưởng vào cuối năm.
"Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn nguyên liệu trong nước và tác động từ cuộc xung đột Israel - Iran dự kiến sẽ kìm hãm đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ trong quý cuối năm", VASEP dự báo.
Theo đó, Israel là thị trường đáng chú ý nhất trong thời điểm này với tốc độ tăng trưởng ở mức 3 con số, tăng 125% trong tháng 9/2024. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường này có xu hướng không ổn định do những bất ổn chính trị. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu sang Israel vẫn tăng 52% so với cùng kỳ, đạt gần 53 triệu USD.
Cùng với Israel, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU cũng tăng trong tháng 9. Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam giảm tốc so với nửa đầu năm, với giá trị xuất khẩu trong tháng 9 chỉ tăng 6%. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 16%, đạt hơn 275 triệu USD.
Còn tại thị trường EU, VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ sau khi sụt giảm trong tháng 8 đã tăng trở lại trong tháng 9, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 16%. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang EU tăng 21%. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy, thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam tại EU, tiếp tục sụt giảm mạnh trong tháng 9.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong tháng 9 đã đảo chiều, tăng 22%. Sang nửa cuối năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này có xu hướng phục hồi nhưng không ổn định, tăng giảm thất thường. Tính đến hết tháng 9/2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ, đạt hơn 24 triệu USD.
Nguyễn Phương Anh
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/xung-dot-tren-the-gioi-co-the-se-kim-ham-da-tang-cua-xuat-khau-ca-ngu-204241023104717942.htm