Xung lực tăng của vàng có thể suy yếu ở vùng giá kỷ lục

Xung lực tăng của vàng có thể suy yếu ở vùng giá kỷ lục
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Giá vàng thế giới đã tăng mạnh và thiết lập kỷ lục mới sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chọn mức giảm lãi suất lớn vào tuần vừa rồi. Tuy nhiên, một số nhà phân tích bắt đầu đặt câu hỏi liệu dòng tiền tiềm năng để chảy vào thị trường vàng có còn lớn hay không.
Sáng nay (23/9), giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới trong xu thế giảm nhẹ. Lúc gần 9h theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 0,7 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại thị trường Mỹ, giao dịch ở mức 2.621,7 USD/oz.
Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này của vàng thế giới tương đương khoảng 78,2 triệu đồng/lượng.
Cú tăng 1,4% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu đã chính thức đưa giá vàng giao ngay vượt qua mức 2.600 USD/oz lần đầu tiên trong lịch sử. Trong một báo cáo được trang MarketWatch trích dẫn, nhà phân tích cấp cao Alex Kuptsikevich của trang FxPro nói rằng việc giá vàng tăng mạnh phiên ngày thứ Sáu ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và tỷ giá đồng USD tăng có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà bán khống vàng - những người đặt cược vào sự giảm giá của vàng - đang buộc phải thanh lý trạng thái để cắt lỗ.
Theo dữ liệu từ MarketWatch, giá vàng đã tăng 27,7% trong năm nay và tăng 36% trong vòng 12 tháng trở lại đây.
“Việc các vị thế bán khống vàng buộc phải đóng có thể đẩy giá vàng tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, đồng USD vững giá và lợi suất trái phiếu tăng lên có thể tạo ra một môi trường không thuận lợi cho vàng”, ông Kuptsikevich nhận định.
Dù đã giảm khoảng 4,4% trong vòng 3 tháng trở lại đây, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD chỉ giảm 0,06% trong vòng 1 tháng trở lại đây và tăng 0,03% trong 5 phiên gần nhất. Điều này cho thấy đồng bạc xanh đang dần vững giá trở lại sau khi đã phản ánh kỳ vọng vào việc Fed giảm lãi suất.
Sáng nay, chỉ số tăng nhẹ so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu, giao dịch quanh mốc 100,8 điểm.
Về lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, dù đã giảm nhiều so với thời điểm tháng 9, lợi suất đã tăng trở lại trong tuần vừa rồi, bất chấp việc Fed hạ lãi suất. Tính cả tuần, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng khoảng 8 điểm cơ bản, chốt tuần ở mức 3,732%.
Nhà phân tích thị trường vàng kỳ cựu James Steel, trưởng phân tích kim loại quý của ngân hàng HSBC, nhận thấy rằng phần lớn hoạt động mua vàng thời gian gần đây được thúc đẩy bởi yếu tố kỹ thuật và lực tăng theo đà.
“Chúng ta có thể chứng kiến lực mua vàng của nhà đầu tư trở nên suy yếu sau một thời kỳ quá mạnh mẽ cho tới tận gần đây”, ông Steel nói. Ông cũng cho biết trên thị trường vàng vật chất, nhu cầu không lớn như trên các sàn giao dịch - nơi hoạt động của các nhà đầu tư. Trong đó, nhu cầu nữ trang rất yếu, trong khi nhu cầu tiền xu và vàng thỏi ở phương Tây “gần như, dù không hẳn là, trì trệ”.
Cũng theo ông Steel, chu kỳ nới lỏng mà Fed vừa khởi động có thể tiếp tục đưa vàng tăng giá trong ngắn hạn, nhưng “thị trường có thể đang trở nên mệt mỏi”.
Diễn biến giá vàng thế giới 10 năm qua. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading Economics.
Một số nhà phân tích khác lạc quan hơn, dự báo nhu cầu vàng sẽ tiếp tục ở mức cao vì Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Họ cũng cho rằng vàng sẽ tiếp tục được quan tâm với tư cách một “hầm trú ẩn” trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị còn nóng ở Trung Đông và Đông Âu.
Theo chiến lược gia Christopher Louney của công ty RBC Capital Markets, kỳ vọng Fed giảm lãi suất - nguyên nhân kéo tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm - vốn giữ vai trò chính trong việc thúc đẩy giá vàng tăng trong thời gian qua. Điều đó đặt thị trường vàng trước khả năng xảy ra một sự điều chỉnh tự nhiên. Tuy vậy, ông nhận định xu hướng tăng của vàng sẽ còn tiếp tục và thu hút được những nhà đầu tư mới.
Việc hiện thực hóa “kịch bản cắt giảm lãi suất đã được mong chờ từ lâu rốt cục đã bắt đầu mang lại lợi ích cho giá vàng. Tôi tin rằng điều này sẽ khiến các nhà đầu tư còn chưa phân bổ vốn vào vàng triển khai việc phân bổ này trong 12 tháng tới”, ông Louney viết trong một báo cáo.
Giám đốc điều hành Christopher Granville của công ty TS Lombard đề cập đến yếu tố rủi ro địa chính trị trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ như một lý do để nắm giữ vàng. “Ngoài sức hấp dẫn của vàng với tư cách một sự bảo hiểm trước rủi ro địa chính trị, kim loại quý này còn đang được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô căn bản”, ông Granville nhấn mạnh.
Ông Kuptsikevich của FXPro cho rằng các chỉ báo kỹ thuật về tình trạng mua quá nhiều trên thị trường vàng không đồng nghĩa rằng sắp có một cuộc bán tháo. Ông cũng nhận định các nhà bán khống vàng có thể sẽ tiếp tục đóng trạng thái bằng cách mua vào vàng.
“Phần dữ dội nhất của đợt tăng giá vàng, do các nhà bán khống ồ ạt đóng trạng thái, có thể vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, các nhà giao dịch nên thận trọng với những dấu hiệu của tình trạng cạn kiệt đà tăng. Những dấu hiệu đó có thể xuất hiện sau một cú điều chỉnh mạnh của giá vàng”, ông Kuptsikevich viết.
Điệp Vũ
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/xung-luc-tang-cua-vang-co-the-suy-yeu-o-vung-gia-ky-luc.htm