Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3

Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ngành, trung ương.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có các đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, với tinh thần làm việc cả ngày thứ Bảy vì đồng bào bị thiên tai, Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3; trên cơ sở đó thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam là một trong 5-6 nước trên thế giới chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu vì có bờ biển dài, do đó cần đánh giá nghiêm túc việc dự báo, phòng chống, khắc phục hậu quả, rút ra bài học kinh nghiệm để nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm để đạt mục tiêu đã đề ra trong năm 2025, tạo tiền đề cho năm 2025 – năm cuối cùng của nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn kiến nghị với Chính phủ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ kinh phí để tỉnh khôi phục sản xuất, sửa chữa, xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng thiết yếu, cấp bách, khẩn cấp sau bão.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, làm rõ thêm về những kết quả nổi bật trong triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả bão và mưa lũ sau bão. Đồng thời chỉ rõ những hạn chế, những kinh nghiệm rút ra trong công tác dự báo, phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả số 3; đề xuất các kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả trong thời gian tới nhằm nhanh chóng ổn định tình hình, hỗ trợ nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.
Yên Bái đã chủ động, nghiêm túc, linh hoạt trong phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Yên Bái làm 54 người chết, 42 người bị thương, trên 27.000 ngôi nhà; thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, giáo dục, hạ tầng thông tin. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5.738 tỷ đồng.
Để ứng phó với bão số 3, tỉnh đã thực hiện chủ động, nghiêm túc, linh hoạt chỉ đạo của trung ương vào điều kiện thực tiễn của địa phương, do đó đã giảm thiểu thiệt hại về người trong đó tập trung một số biện pháp theo thứ tự ưu tiên như: tìm cách tiếp cận các khu vực bị cô lập để hỗ trợ, cứu trợ các nạn nhân; tập trung ưu tiên tìm kiếm cứu nạn, kịp thời, chủ động; kịp thời di dời các hộ gia đình bị ảnh hưởng; tập trung bố trí các nguồn lực được hỗ trợ để thực hiện tốt an sinh xã hội, đảm bảo lương thực, thực phẩm… cho người dân và đã kịp thời có chính sách hỗ trợ cụ thể các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở từng mức độ khác nhau và khẩn trương tìm quỹ đất bố trí tái định cư; xem xét, chuẩn bị ban hành nghị quyết miễn học phí năm học 2024-2025 cho học sinh, sinh viên. Tỉnh cũng đã kịp thời tập trung các hoạt động tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh như Hội nghị gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã; chuẩn bị ban hành nghị quyết về chính sách hỗ trợ thiệt hại do thiên tai trong sản xuất nông nghiệp...
Cùng với đó, tỉnh tập trung bố trí đất cho các hộ bị sập đổ hoàn toàn và di dời khẩn cấp cùng với việc kịp thời hỗ trợ thiệt hại về nhà ở cho các hộ; huy động máy móc, nhân lực từ các doanh nghiệp, đơn vị để cùng chính quyền và nhân dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường; tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng để các hoạt động trở lại bình thường, đến nay đã đảm bảo giao thông tất cả các tuyến đường. Đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, các quỹ tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ lãi suất ... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiến ngh Chính phủ tiếp tục quan tâm và hỗ trợ kinh phí để tỉnh khôi phục sản xuất, sửa chữa, xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng thiết yếu, cấp bách, khẩn cấp để đưa tỉnh Yên Bái trở lại trạng thái bình thường và ổn định đời sống của người dân trong thời gian sớm nhất.
5 bài học kinh nghiệm
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các lực lượng chủ công như quân đội, công an, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, điện lực, viễn thông phải trực tiếp ứng phó tại hiện trường; cảm ơn nhân dân đã luôn chia sẻ, đồng hành, rất ủng hộ và tin tưởng vào Đảng, Nhà nước để ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm, đó là: Công tác cảnh báo, dự báo phải kịp thời, chính xác, từ sớm, từ xa; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải bám sát tình hình thực tế, quyết liệt, quyết đoán, có trọng tâm, trọng điểm, tất cả vì lợi ích của nhân dân, đất nước; đặt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, Nhà nước lên trên hết, huy động mọi nguồn lực theo phương châm "4 tại chỗ” để phòng, chống, khắc phục hậu quả do mưa bão; các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, quyền hạn chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả; coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kỹ năng trong quá trình phòng, chống, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Không để người dân bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở; tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 143/NQ-CP
Từ những hạn chế, khó khăn được chỉ rõ và những bài học kinh nghiệm được rút ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp với mục tiêu không để người dân bị thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở; học sinh phải được đến trường, bệnh nhân được khám chữa bệnh chu đáo; nhanh chóng khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát và thực hiện tốt nội dung Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Trong đó, Thủ tướng lưu ý Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất kinh phí hỗ trợ các địa phương; các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát khắc phục hạ tầng giao thông,điện, nước, viễn thông; hoàn thiện thể chế, các nghị định, thông tư về hỗ trợ khắc phục do bão lũ gây ra; tiếp tục quan tâm hỗ trợ các gia đình bị mất nhà cửa phải xây dựng lại đảm bảo "3 cứng” (mái cứng, nền cứng, vách cứng) và nhiệm vụ này phải được hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12/2024 .
Cùng với đó, các ngành, địa phương khắc phục ngay các cơ sở trường học, trạm xá, bệnh viện bị hư hỏng xong trong tháng 10/2024; rà soát thực hiện hiệu quả các chính sách đối với các đối tượng bị tác động. Sơ kết, đề xuất công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3 đồng thời cũng phải xử lý nghiêm các vi phạm , nhất là hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi, nếu có.
Với tinh thần "tất cả vì nhân dân, tất cả vì sự phát triển đất nước”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Thanh Chi - Mạnh Cường
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/22/329507/yen-bai-du-hoi-nghi-truc-tuyen-toan-quoc-so-ket-danh-gia-rut-kinh-nghiem-phong-chong-ung-pho-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3.aspx