Yên Bái hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng bão số 3: Kịp thời giúp dân

Yên Bái hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng bão số 3: Kịp thời giúp dân
2 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên khôi phục diện tích cây dâu bị ngập úng
>> Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua 16 nghị quyết quan trọng
Gia đình ông Trần Anh Đức thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên có 1,5 mẫu dâu, với 6 nong tằm/lứa. Dâu đang lên xanh, vụ tằm này mới là lứa đầu. Ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ dâng cao, nhấn chìm cả 1,5 mẫu dâu. Ngập nước lâu ngày, phù sa bồi lấp nên toàn bộ diện tích dâu của gia đình xuất hiện lá úa, ngọn thối nhũn, khả năng cao cây dâu sẽ chết. Cùng đó, 6 nong tằm đều đã hỏng.
Ông Trần Anh Đức chia sẻ: "Ngay sau khi nước rút, gia đình tôi đã tập trung nhân lực để khôi phục diện tích dâu bị ngập úng, hy vọng cứu được những diện tích dâu còn sống sẽ sinh trưởng trở lại để có thức ăn cho tằm vụ sau. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biế tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp cho người dân với việc hỗ trợ 15 triệu đồng/ha dâu tằm bị thiệt hại trên 70%. Chúng tôi mong rằng các cấp chính quyền sẽ sớm triển khai hướng dẫn chính sách một cách kịp thời để hỗ trợ người nông dân như chúng tôi sớm khôi phục sản xuất”.
Do ảnh hưởng của bão số 3 kết hợp với nước thượng nguồn đổ về làm nước sông Hồng vượt báo động 3 hơn 3m, làm ngập 10 xã của huyện Trấn Yên trong nhiều ngày, ảnh hưởng, thiệt hại lớn về tài sản, sản xuất, nhất là diện tích sản xuất nông, lâm nghiệp và các công trình công cộng tại các xã, thị trấn. Thiệt hại càng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, nhất là các xã, thị trấn ven sông Hồng khi mà lúa và hoa mầu đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch.
Theo thống kê, toàn huyện Trấn Yên bị thiệt hại trên 1.606 ha cây trồng, trong đó, diện tích lúa là 812,25 ha; ngô và hoa màu trên 304 ha; cây công nghiệp (chủ yếu là cây dâu), cây ăn quả hơn 489 ha. Diện tích đất nông nghiệp vùi lấp cần cải tạo là 558,89 ha. Trong đó: đất lúa 240,3 ha; đất trồng ngô, rau màu 118,57 ha; diện tích cây ăn quả, dâu trên 200 ha; diện tích nuôi các truyền thống bị thiệt hại là 435 ha…
Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh là chính sách rất kịp thời và nhân văn. Nghị quyết đã quy định các mức hỗ trợ cụ thể cơ bản đáp ứng một phần chi phí đầu tư sản xuất tương ứng với từng đối tượng bị thiệt hại, đã kịp thời sẻ chia một phần với người dân.
Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, huyện Trấn Yên tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện việc rà soát, thống kê cụ thể đối với diện tích bị thiệt hại và từng nhóm đối tượng để triển khai chính sách đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, giúp người dân nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất.
Chính sách hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 sẽ giúp người dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.
Cũng như huyện Trấn Yên, do hoàn lưu bão số 3, cùng với thiệt hại về người và hạ tầng giao thông, công trình công công cộng, huyện Văn Yên đã bị ảnh hưởng, thiệt hại 847 ha lúa, trên 174 ha cây công nghiệp, cây ăn quả; trong đó có 62 ha dâu bị ngập úng.
Ngay sau bão số 3 đi qua, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương huy động các lực lượng "4 tại chỗ” tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai; khôi phục sản xuất nông nghiệp, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho rằng, Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua đã quy định rất cụ thể, rõ ràng đối với các đối tượng được thụ hưởng chính sách.
Thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê chính xác các đối tương bị thiệt hại, ảnh hưởng và các đối tượng có nhu cầu hỗ trợ khôi phục lại đất sản xuất ban đầu được thôn, bản, tổ dân phố rà soát lập danh sách đề nghị hỗ trợ; đỗi tượng đã thực hiện các biện pháp cải tạo phục hồi đất sản xuất nông nghiệp, được thôn, bản, tổ dân phố và ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nghiệm thu, xác nhận khối lượng hoàn thành, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Những nội dung được quyết nghị thông qua tại Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc kịp thời ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ, khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh và điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong quý IV.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, ngay sau Kỳ họp, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo các sở, ngành chức năng kịp thời hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bảo đảm Nghị quyết được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
Đồng chí cũng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tích cực tham gia, giám sát việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đã đề ra; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành kịp thời có giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là việc ban hành Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do bão số 3 gây ra nhằm góp phần ổn định cuộc sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tăng cường niềm tin của nhân dân trước sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng và Nhà nước trước những khó khăn, thách thức và thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra.
Do vậy, các cấp, cấp ngành cần thực thi chính sách phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đảm bảo tính kịp thời, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong tiếp cận và thụ hưởng chính sách của người dân.
Nội dung của Nghị quyết Quy định một số nội dung và mức hỗ trợ thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Nguyên tắc hỗ trợ: Hỗ trợ một phần thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thực hiện hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đối tượng bị thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3 được hưởng các nội dung hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết này và các chính sách hỗ trợ hiện hành khác để khôi phục sản xuất theo quy định.
Điều kiện hưởng hỗ trợ: Đối tượng được hưởng các nội dung chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 4 Nghị quyết này bị thiệt hại sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng của bão số 3, được thôn, bản, tổ dân phố và ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận.
Đối tượng được hưởng nội dung chính sách hỗ trợ quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị quyết này phải có diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị bồi lấp do ảnh hưởng của bão số 3, có nhu cầu hỗ trợ để khôi phục lại đất sản xuất ban đầu được thôn, bản, tổ dân phố rà soát lập danh sách đề nghị hỗ trợ; đã thực hiện các biện pháp cải tạo phục hồi đất sản xuất nông nghiệp, được thôn, bản, tổ dân phố và ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nghiệm thu, xác nhận khối lượng hoàn thành.
Nội dung và mức hỗ trợ: Hỗ trợ 10 triệu đồng/ha cho lúa thuần, lúa lai bị thiệt hại trên 70%, 5 triệu đồng/ha lúa thiệt hại từ 30 đến 70%. Hỗ trợ 7 triệu đồng/ha ngô, rau màu các loại bị thiệt hại trên 70%; 4 triệu đồng/ha thiệt hại ngô, rau màu các loại bị từ 30 đến 70%.
Hỗ trợ 15 triệu đồng/ha cây dâu tằm bị thiệt hại trên 70% . Hỗ trợ diện tích nuôi cá truyền thống bị thiệt hại trên 70%, mức hỗ trợ 20 triệu đồng/ha; thiệt hại từ 30% - 70%, mức hỗ trợ 10 triệu đồng/ha. Hỗ trợ cải tạo phục hồi diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị bồi lấp: Đất trồng lúa nước, mức hỗ trợ 10 triệu đồng/ha; đất sản xuất nông nghiệp khác (đất trồng ngô, rau màu, dâu tằm), mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ha (diện tích đất thực tế cải tạo)...
Đức Toàn
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/22/329934/yen-bai-ho-tro-thiet-hai-san-xuat-nong-nghiep-do-anh-huong-bao-so-3-kip-thoi-giup-dan.aspx