Yên Bái: Khôi phục vùng dâu tằm lớn nhất miền Bắc sau mưa lũ

Yên Bái: Khôi phục vùng dâu tằm lớn nhất miền Bắc sau mưa lũ
3 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 10/9 đến nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, toàn bộ diện tích dâu được trồng ở những bãi bồi ven sông Hồng của huyện Trấn Yên đều bị ngập chìm trong nước.
Những diện tích cây dâu được cứu chưa kịp thời đến nay đã dần phục hồi trở lại.
Nhiều biện pháp đã được huyện Trấn Yên triển khai gấp rút, theo đó, khoảng 70% diện tích dâu bị ngập có thể được phục hồi do tiêu thoát úng kịp thời.
Sau khi nước lũ rút, hầu hết những bãi dâu nằm ven bờ sông Hồng giờ chỉ còn đất và phù sa.
Sau khi nước lũ rút, hầu hết những bãi dâu nằm ven bờ sông Hồng giờ chỉ còn đất và phù sa.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này người dân xã Việt Thành đang tìm mọi cách để cứu cây dâu.
Ngay khi nước lũ sông Hồng bắt đầu rút, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo huyện Trấn Yên và ngành nông nghiệp chạy đua với thời tiết, hướng dẫn kỹ thuật để bà con cứu chữa, phục hồi và chăm sóc diện tích dâu có thể phục hồi.
Bà Lê Thị Dư ở thôn Lan Đình cho biết, gia đình bà đã bị thiệt hại gần 100 triệu đồng trong đợt mưa lũ vừa rồi. Trong đó, 0,3ha bị mất trắng, còn hơn 0,6ha còn lại đang được gia đình theo dõi và khắc phục.
Trấn Yên là vùng nguyên liệu dâu lớn nhất miền Bắc, với trên 1.000 ha. Đời sống của bà con nông dân tập trung chủ yếu vào nghề trồng dâu, nuôi tằm, cung cấp kén tằm cho nhà máy tơ tằm Yên Bái.
Diện tích cây dâu bị thiệt hại chủ yếu ập trung chủ yếu tại các xã có diện tích lớn ven Sông Hồng như: Việt Thành, Y Can, Quy Mông, Đào Thịnh, Báo Đáp, Minh Quân.
Vùng dâu tằm tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên sau khi nước lũ rút.
Tuấn Anh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/anh/yen-bai-khoi-phuc-vung-dau-tam-lon-nhat-mien-bac-sau-mua-lu-20240924115610780.htm