Yên Bái: Những bản án cho tội phạm ma túy

Yên Bái: Những bản án cho tội phạm ma túy
2 giờ trướcBài gốc
Những vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy thường xuyên được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử công khai. (Ảnh minh họa)
Khoảng cuối năm 2023, Thào A Hành, sinh năm 1997, trú tại thôn Giao Lâu, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu nhận được điện thoại của một người tên là Quang (đã quen từ trước nhưng không biết họ và nơi ở cụ thể) gọi đến nhờ tìm mua hộ ma túy, loại hê-rô-in. Thào A Hành gọi điện nhờ Giàng Thị Dinh ở thôn Háng Tày, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu để hỏi mua với giá 18 triệu đồng/1 cây hê-rô-in. Giàng Thị Dinh sau đó đã gọi điện thoại lại cho Thào A Hành bảo cứ đi đến xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ sẽ có người mang ma túy đến. Sau đó Thào A Hành gọi điện thoại cho Quang và hẹn sẽ giao ma túy tại khu vực Đèo Ách, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.
Khi đến nơi, Thào A Hành chờ khoảng 20 phút thì có một người đàn ông không quen biết đến gặp, giao cho 2 gói nilon màu đen và dặn: "Đây là 2 cây, cẩn thận nhé!”. Đồng thời còn nói nếu bán nhanh thì người này chờ lấy tiền luôn, còn nếu đi lâu thì khi nào bán xong gọi điện lại cho Giàng Thị Dinh và được giữ lại 2 triệu đồng. Khi Thào A Hành đang giao dịch, mua bán ma túy với những người này thì bị cơ quan công an phát hiện. Thào A Hành bị bắt giữ cùng số ma túy đang giấu trong người, còn người đàn ông tên Quang và người đi cùng chạy thoát.
Tại kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Yên Bái: "Chất bột nén màu trắng thu giữ của Thào A Hành trong 2 gói nilon màu đen có tổng khối lượng 74,7 gam, là ma túy, loại hê-rô-in”. Căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Thào A Hành 17 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cũng khoảng cuối năm 2023, có một người đàn ông tự giới thiệu tên Bàng, dân tộc Thái ở huyện Mường La, tỉnh Sơn La đến nhà Sùng A Vứ, sinh năm 1988, trú tại bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải hỏi mua lợn và nói mình đang có 2 túi hồng phiến, muốn bán cho Vứ với giá 2,5 triệu đồng/túi. Vứ đồng ý mua và trả cho Bàng số tiền 5 triệu đồng rồi cầm 2 túi hồng phiến cất giấu tại đống củi đầu hiên nhà chờ cơ hội bán.
Gần 1 tuần sau, khi Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ thì phát hiện tại nơi ở của Sùng A Vứ xuất hiện một số đối tượng nghi vấn có hành vi tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy nên đã tiến hành áp sát kiểm tra. Khi thấy lực lượng công an, Sùng A Vứ định bỏ trốn nhưng bị khống chế. Quá trình kiểm tra, Sùng A Vứ tự giác lấy tại mặt đệm giường ngủ cạnh vị trí Vứ đang ngồi 2 túi nilon màu xanh có khóa nẹp, bên trong mỗi túi đều chứa nhiều viên nén màu hồng và màu xanh.
Tại kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận: "Các viên nén màu hồng thu giữ khi bắt quả tang Sùng A Vứ có tổng khối lượng là 37gam là ma túy, loại Methamphetamine; các viên nén màu xanh thu giữ khi bắt quả tang Sùng A Vứ có khối lượng 0,32 gam không tìm thấy chất ma túy”. Áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 251; điểm s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Sùng A Vứ 15 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.
Đấu tranh với tội phạm ma túy chưa bao giờ là công việc dễ dàng, ma túy vẫn đang từng ngày, từng giờ len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống xã hội gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe, kinh tế, hạnh phúc gia đình. Bản án thích đáng dành cho Thào A Hành và Sùng A Vứ mà TAND tỉnh đã tuyên là lời cảnh tỉnh, bài học răn đe với các đối tượng coi thường pháp luật, bất chấp, dùng mọi thủ đoạn để mua bán trái phép chất ma túy.
Mai Linh
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/13/330195/yen-bai-nhung-ban-an-cho-toi-pham-ma-tuy.aspx