Yên Bái tập trung bố trí đất ở cho người dân vùng thiên tai

Yên Bái tập trung bố trí đất ở cho người dân vùng thiên tai
32 phút trướcBài gốc
Đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 vừa qua, ngoài thiệt hại về con người, nông nghiệp, hạ tầng giao thông…, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái có 10 hộ dân bị sập đổ nhà cửa hoàn toàn, hơn 130 hộ phải di dời khẩn cấp. Trong số đó có trên 50 hộ cần bố trí, sắp xếp nơi ở mới sau bão, chủ yếu là ở thôn Khe Bín.
Sau lũ nhiều hộ dân ở Yên Bái bị mất nhà cửa
Anh Triệu Kim Bình, Trưởng thôn Khe Bín cho biết, do toàn thôn gần như đều bị sạt lở và đa số vẫn đang ở nhờ nhà người thân, vì vậy, bà con mong mỏi từng ngày khu tái định cư được hoàn thành để có nơi bắt đầu xây dựng lại cuộc sống.
"Gần một tháng nay bà con không có tâm trí để sản xuất, ngày mưa toàn phải lo chạy, tối không ai dám ngủ lại ở thôn. Bây giờ bà con trong thôn đang mong mỏi từng ngày, từng giờ nhà nước bố trí được khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống", anh Bình nói.
Ông Triệu Văn Nhơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phượng cho biết, trước thực tế nhiều hộ dân không thể về nơi ở cũ, xã đã tập trung tìm quỹ đất làm khu tái định cư theo chỉ đạo của huyện, tỉnh. Hiện địa phương đã tìm được 2 điểm làm khu tái định cư tập trung tại khu vực được quy hoạch làm chợ của xã, điểm thứ 2 ở khu giáp ranh giữa thôn Khiểng Khun với thôn Khe Bín.
"Hiện nay chúng tôi đang bắt đầu cho máy vào để san tạo mặt bằng rồi phân lô, cắm đất cho bà con. Nếu thời tiết thuận lợi thì trong tháng 10 này sẽ xong và tạm đáp ứng được nhu cầu đất ở của nhân dân thôn Khe Bín. Các thôn khác tạm thời hướng dẫn người dân tìm những khu đất nếu đủ điều kiện an toàn, bà con tự trao đổi với nhau được thì nhà nước sẽ hỗ trợ cấp sổ và chuyển đổi mục đích sử dụng cho", Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phượng Triệu Văn Nhơn nói.
Một số hộ dân đã bắt đầu làm lại nhà cửa theo hình thức xen ghép và tái định cư tại chỗ
Theo thống kê, huyện Yên Bình, địa phương có hơn 1.300 điểm bị sạt lở đất đá, trong đó gần 360 hộ dân phải di dời khẩn cấp và nhiều nhà bị sập đổ hoàn toàn.
Anh Trương Văn Dền, xóm Ngòi Tha, thôn Ngòi Ngù, xã Bảo Ái - một trong những hộ dân bị sập nhà cho biết: "Chỗ cũ gia đình khống dám ở nữa vì trên đồi còn cao lắm, không an toàn, hiện đang đi ở nhờ tạm. Trước mắt thì mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ làm cái nền, làm cái nhà để ở đã. Còn những mất mát khác thì đành từ từ khắc phục thôi, cũng không thể giải quyết được ngay được".
Nhằm sớm ổn định đời sống cho người dân, huyện Yên Bình đã tập trung tìm khu tái định cư cho các hộ dân, đến nay đã tìm được nơi ở cho hơn 200 hộ dân theo hình thức xen ghép và chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân, còn lại đang tiếp tục được triển khai.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết: "Huyện đã thành lập các Tổ công tác cùng với các xã, thị trấn rà soát rất kỹ mức độ ảnh hưởng của từng gia đình và lên phương án bố trí đất cho từng hộ ra đình ví dụ: có hộ sẽ bố trí khắc phục tại chỗ, có hộ sẽ di chuyển sang nơi ở khác an toàn hơn. Ngoài ra đề xuất tỉnh thực hiện các dự án tái định cư cho người dân, để người dân sớm ổn định đời sống và sản xuất".
Cùng với việc rà soát, bố trí đất ở cho người dân, tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực hỗ trợ các địa phương thực hiện các thủ tục về đất đai.
Ông Trần Ngọc Luận, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết, theo chỉ đạo của tỉnh, Sở đã ban hành 2 văn bản hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, các bước tiến hành đối với các khu đất làm tái định cư tập trung, xen ghép và tại chỗ cho các địa phương. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa về thủ tục pháp lý như: kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đo đạc, chỉnh lý bản đồ, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
"Đối với các khu đất tái định cư tập trung chúng tôi nhấn mạnh vào lựa chọn phải phù hợp với phong tục, tập quán và thuận lợi cả việc ở cũng như sản xuất của người dân. Chúng tôi cũng hướng dẫn lựa chọn thứ tự ưu tiên tái định cư cho người dân, ví dụ nhà bị sập trôi hoàn toàn là đối tượng số 1, nhà có nguy cơ mất an toàn cao, phải di dời là đối tượng số 2. Hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với khu tái định cư tập trung, tái định cư tại chỗ, xen ghép đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trong kỳ họp vừa qua, đây là cơ sở chính trị, pháp lý rất quan trọng để người dân sớm có nơi ở mới", ông Luận nói.
Lãnh đạo huyện Yên Bình khảo sát, tìm đất tái định cư cho người dân
Sau hoàn lưu cơn bão số 3, tỉnh Yên Bái có trên 1.400 hộ dân có nhà cửa bị sập đổ hoàn toàn, hư hỏng nặng và phải di dời khẩn cấp. Để sớm ổn định đời sống cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành chính sách hỗ trợ với mức 60 triệu đồng/nhà sập, đổ hoàn toàn và nhà phải di dời làm mới; 30 triệu đồng/nhà hư hỏng nặng. Cùng với đó kêu gọi, vận động các nguồn khác hỗ trợ thêm cho người dân.
Mục tiêu của tỉnh Yên Bái là bàn giao mặt bằng và hoàn thiện tất cả các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai cho người dân trước 30/11, hoàn thiện việc làm nhà mới cho người dân theo chính sách của tỉnh trước ngày 31/12 năm nay.
Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/yen-bai-tap-trung-bo-tri-dat-o-cho-nguoi-dan-vung-thien-tai-post1126365.vov