Yên Dương quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Yên Dương quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao
3 giờ trướcBài gốc
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Yên Dương (Ý Yên) đã có nhiều thay đổi, khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Từ những thành quả đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Dương chung sức đồng lòng quyết tâm hoàn thành các tiêu chí, về đích NTM nâng cao năm 2024, hướng đến mục tiêu NTM kiểu mẫu.
Diện mạo nông thôn mới Yên Dương (Ý Yên) hôm nay.
Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục và lâu dài, sau khi về đích NTM năm 2015, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Dương tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, hướng đến NTM kiểu mẫu. Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm xây dựng, triển khai kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện và của xã về chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tới các ngành, cán bộ, đảng viên; vận động, hướng dẫn nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu, các nội dung, phần việc, không thụ động, trông chờ ỷ lại vào hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huy động mọi nguồn lực của địa phương nhất là nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất, giảm nghèo. Với phương châm "lấy dân làm gốc", xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, phát huy dân chủ trong mọi công việc, công khai các khoản kinh phí của Nhà nước đầu tư và người dân đóng góp. Người dân tin tưởng, phấn khởi, tích cực tham gia bàn bạc, hiến kế, góp công, góp của, tạo cho phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu lan tỏa sâu rộng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, thường xuyên sâu sát cơ sở, trực tiếp xuống các thôn, hộ gia đình để nắm bắt tình hình và cùng nhân dân giải quyết khó khăn, vướng mắc. Hàng năm, UBND xã tổ chức đánh giá những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM.
Xã cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” tới các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xã đã bám sát các chủ trương, nhiệm vụ xây dựng NTM, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM; qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, vận động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn (như hiến đất làm đường, xây dựng công trình đường xóm, đổ bê tông nội đồng, sân thể thao,…); bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn. Các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tham gia thực hiện các nhiệm vụ gắn với xây dựng NTM, phát động nhiều phong trào như: Phong trào nông dân sản xuất giỏi; cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “phân loại rác thải tại nguồn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào thi đua “Hội Cựu chiến binh chung tay xây dựng NTM và thôn/xóm kiểu mẫu”, phong trào trồng cây xanh. Các hội đoàn thể đẩy mạnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất…
Để thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã Yên Dương chỉ đạo các thôn làm tốt công tác huy động nguồn lực cùng với sự đóng góp của nhân dân đầu tư cơ sở hạ tầng theo phân cấp với phương châm “dân biết, dân làm, dân hưởng thụ”. Các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung, xã chịu trách nhiệm huy động nguồn lực để kiến thiết; công trình của thôn do thôn chủ động, công trình của xóm do các xóm chịu trách nhiệm; từng hộ dân có trách nhiệm chỉnh trang khuôn viên gia đình và đóng góp nguồn lực (tiền, ngày công, vật liệu…) để thực hiện các công trình của thôn, xóm mình. Giai đoạn từ 2021 đến nay, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được Đảng ủy, UBND xã triển khai kịp thời đúng quy định, đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc và được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của người dân. Tổng kinh phí huy động từ các nguồn lực đạt trên 19,1 tỷ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước 14,9 tỷ đồng; đóng góp của các tổ chức, cá nhân gần 4,2 tỷ đồng.
Được đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, đến nay Yên Dương có hệ thống kết cấu hạ tầng đảm bảo. Trụ sở, nhà văn hóa xã, thôn được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp, bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ tập thể dục thể thao cơ bản; trường học, trạm y tế… được đầu tư nâng cấp cải tạo. 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, 100% tuyến đường dong ngõ, đường liên thôn được bê tông. Hệ thống thủy lợi được cải tạo, nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp được triển khai hiệu quả, nhiều mô hình liên kết sản xuất được triển khai mở rộng, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất ngày càng tăng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 69 triệu đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Cảnh quan môi trường nông thôn cơ bản đạt sáng - xanh - sạch - đẹp; các khu vực công cộng, đường giao thông, kênh mương thường xuyên sạch sẽ. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện và được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển sôi nổi, nhất là phong trào nhảy dân vũ, thể thao ngày càng phát triển, tạo không khí vui tươi phấn khởi cả vùng quê.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của nhân dân, đến hết năm 2023 xã Yên Dương có 4/5 thôn được UBND huyện công nhận đạt NTM kiểu mẫu; đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện xã tiếp tục thực hiện các nội dung, hoàn thiện các tiêu chí như bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư mới phù hợp với tình hình kinh tế; xây dựng mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm, bổ sung bình cứu hỏa, phương án phòng cháy, chữa cháy; xây dựng kênh bán hàng thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm của địa phương; ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm chủ lực; nâng cao tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa và có sổ khám, chữa bệnh điện tử... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm về đích xã NTM nâng cao trong năm 2024, hướng đến mục tiêu NTM kiểu mẫu./.
Bài và ảnh: Minh Tân
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/kinh-te/xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao--nong-thon-moi-kieu-mau/202409/yen-duong-quyet-tam-hoan-thanh-muc-tieu-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-c153d9b/