Yên Mô: Tổ chức Đảng vững mạnh, HTX phát triển bền vững

Yên Mô: Tổ chức Đảng vững mạnh, HTX phát triển bền vững
2 giờ trướcBài gốc
Chi bộ HTX nông nghiệp Quảng Bình tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới.
Thực hiện Nghị quyết số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNNN)",Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Mô đã ban hành Kế hoạch số 72 nhằm cụ thể hóa các quy định của Nghị quyết. Trong đó, ngoài việc chú trọng thành lập tổ chức Đảng trong các DNNNN, huyện còn quan tâm thành lập tổ chức Đảng ở loại hình thức tổ chức kinh tế đặc biệt - HTX. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, các HTX để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong các đơn vị này.
Huyện Yên Mô hiện có 34 HTX hoạt động ở các lĩnh vực. Triển khai chủ trương thành lập tổ chức Đảng trong các HTX, huyện Yên Mô cũng gặp không ít khó khăn như: Quy mô của một số HTX nhỏ, số lượng thành viên ít; điều kiện cơ sở vật chất, tài chính của nhiều HTX còn hạn chế. Trong khi đó, một số xã viên chưa thực sự hiểu về vai trò của tổ chức Đảng, chỉ tập trung sản xuất, kinh doanh nên chưa chú trọng đến việc thành lập tổ chức Đảng. Mặt khác, hoạt động của tổ chức Đảng ở một số HTX sau khi được thành lập còn lúng túng, chưa thực sự phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo, chưa có sức lan tỏa…
Trước những khó khăn trên, xác định việc xây dựng và củng cố tổ chức Đảng trong các HTX là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần phát triển bền vững các HTX, Huyện ủy Yên Mô đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm, sát sao hơn trong công tác xây dựng Đảng trong HTX. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về mục đích, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến HTX.
Đối với những nơi đã thành lập tổ chức Đảng, huyện chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đảng viên mới; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng cho phù hợp, đồng thời quan tâm phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ kế cận.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Mô cũng yêu cầu các cấp ủy, các cơ quan chức năng bám sát cơ sở, đồng hành với HTX để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất như: Hỗ trợ các HTX về vốn, kỹ thuật, thông tin thị trường. Tổ chức các hoạt động giao lưu, liên kết các HTX để tạo ra chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh… Từ đó, nhiều HTX đã có cách nhìn, đánh giá cao về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng.
Từ sự hỗ trợ, đồng hành của cấp ủy cấp trên, nhiều chi bộ sau khi được thành lập đã phát huy vai trò là hạt nhân, là "cầu nối" quan trọng giúp các thành viên trong HTX gần gũi, hiểu nhau hơn, xây dựng tình đồng chí, đoàn kết, tương trợ.
Đồng chí Bùi Ngọc Quyền, Bí thư Chi bộ HTX nông nghiệp Quảng Bình (xã Yên Thắng) cho biết: Tháng 5/2022, Chi bộ HTX nông nghiệp Quảng Bình được thành lập, gồm 3 đảng viên. Sau khi được thành lập, Chi bộ xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho từng năm; tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ và thành viên HTX. Đồng thời tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả các hoạt động của HTX và quan tâm phát triển đảng viên. Sau 2 năm thành lập, Chi bộ đã phát triển thêm 2 đảng viên; đồng thời tiếp nhận 2 đảng viên ở các đơn vị về tham gia sinh hoạt, nâng tổng số đảng viên trong toàn chi bộ hiện nay lên 7 đồng chí.
Cũng theo đồng chí Bí thư Chi bộ HTX nông nghiệp Quảng Bình, để hoàn thiện tổ chức, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, cấp ủy Chi bộ đã quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác điều hành 8 khâu dịch vụ, phát huy vai trò tiên phong của đảng viên trong vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho thành viên, giúp các thành viên ứng dụng KHKT, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập. Nhờ đó, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX đã chuyển biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Trồng cây dược liệu phục vụ chưng cất tinh dầu tại HTX Thành Công.
Thực tế cho thấy, nhiều HTX trên địa bàn huyện Yên Mô cũng đã thành lập tổ chức Đảng và đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, tạo ra những chuyển biến tích cực. HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Thành Công (Yên Thái) là một trong những điển hình.
Đồng chí Mai Văn Công, Bí thư Chi bộ HTX sản xuất và tiêu thụ dược liệu Thành Công chia sẻ: HTX có 17 thành viên tham gia trồng các loại cây dược liệu để làm tinh dầu. Năm 2023, Chi bộ HTX được thành lập gồm 5 đảng viên. Trong sinh hoạt, các đảng viên đã phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng Nghị quyết chi bộ sát với tình hình thực tế của HTX và nhiệm vụ chính trị-kinh tế của xã Yên Thái.
Đến nay, hoạt động của Chi bộ đi vào nền nếp, thực hiện tốt việc lãnh đạo các xã viên phát triển và mở rộng vùng sản xuất chuyên canh cây dược liệu, chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả và đất chua khó canh tác các loại cây màu sang trồng cây dược liệu. Sau khi chuyển đổi các hộ thành viên có thu nhập cao hơn gấp 4,5 lần so với trước khi chuyển đổi. HTX cũng tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương và lao động thời vụ, bình quân thu nhập đạt 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài ra, nắm bắt nhu cầu thị trường, kết hợp lợi thế địa phương, HTX tập trung trồng các loại cây dược liệu và chưng cất tinh dầu. Năm 2022, sản phẩm tinh dầu Bạch đàn chanh của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là tiền đề hỗ trợ sản phẩm tinh dầu của HTX Thành Công đến với người tiêu dùng và nâng cao giá trị sản xuất cho HTX. Hiện mức thu nhập bình quân của thành viên đạt 35-40 triệu đồng/năm; thu hút 30 lao động nông nhàn tham gia làm việc tại HTX.
Với sự chỉ đạo tích cực, tập trung của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, từ năm 2019 đến nay, huyện Yên Mô đã thành lập được 8 tổ chức Đảng trong các HTX với tổng số 42 đảng viên. Đại đa số các tổ chức Đảng trong HTX sau khi được thành lập đã phát huy vai trò hạt nhân trực tiếp lãnh đạo, tham gia sâu sát vào quá trình hoạch định chiến lược, đưa ra những quyết sách đúng đắn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các HTX. Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng đã đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm. Thành lập tổ chức Đảng trong các HTX không chỉ là yêu cầu của Đảng mà còn là nhu cầu thực tiễn để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần đưa HTX phát triển bền vững.
Bài, ảnh: Mai Lan
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/yen-mo-to-chuc-dang-vung-manh-htx-phat-trien-ben-vung/d20240918205436512.htm