10 thành phần chống lại các dấu hiệu lão hóa da sớm

10 thành phần chống lại các dấu hiệu lão hóa da sớm
9 giờ trướcBài gốc
TS. Joshua Zeichner, Giám đốc nghiên cứu Mỹ phẩm lâm sàng, Khoa Da liễu, Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ) cho biết, bạn có thể rất nỗ lực dành nhiều thời gian, tiền bạc để làm chậm các dấu hiệu lão hóa da. Tuy nhiên, với rất nhiều sản phẩm trên thị trường, khó để biết được nên lựa chọn sản phẩm chống lão hóa da nào là tốt nhất.
Một số thành phần như retinol và kem chống nắng, có lợi ích chống lão hóa da đã được chứng minh về mặt khoa học, nhưng không phải là những thành phần duy nhất cần cân nhắc, khi xây dựng thói quen chăm sóc da lành mạnh của bạn. Theo đó, nên tìm các thành phần chống lão hóa da tốt nhất dưới đây, để làn da của bạn săn chắc, căng mịn và rạng rỡ trong nhiều năm tới:
1. Vitamin B giúp da, tóc và móng tay khỏe mạnh
Loại vitamin thiết yếu này xuất hiện dưới nhiều dạng và phức hợp trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, chức năng của tất cả các dẫn xuất vitamin B là chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Điều này thúc đẩy các quá trình quan trọng của cơ thể, bao gồm cả những quá trình chịu trách nhiệm cho làn da khỏe mạnh, săn chắc.
Vitamin B và tất cả các dẫn xuất của nó đều cần thiết cho làn da, mái tóc, móng tay khỏe mạnh. Vitamin B có thể đặc biệt hiệu quả khi sử dụng tại chỗ trong kem dưỡng ẩm. Khi những loại vitamin này nằm trong số các thành phần chống lão hóa tự nhiên trong các sản phẩm chăm sóc da sẽ giúp các tế bào bị tổn thương tái tạo nhanh hơn.
2. Coenzyme Q10 bảo vệ collagen ngăn ngừa lão hóa da
Chọn đúng thành phần mỹ phẩm chống lão hóa da giúp da săn chắc, căng mịn và rạng rỡ.
Coenzyme Q10 là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể xây dựng nền tảng cần thiết cho làn da trẻ trung hơn. Coenzyme Q10 bảo vệ mô đàn hồi, collagen định hình làn da, chống lão hóa da.
Khi già đi, nồng độ coenzyme Q10 tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm, làm chậm khả năng bảo vệ da khi bị tổn thương. Để tăng nồng độ coenzyme này, bên cạnh việc sử dụng kem bôi ngoài da, nhiều người dùng thêm thực phẩm bổ sung giúp mang lại kết quả tối ưu, cải thiện tình trạng nếp nhăn, da mịn màng hơn. Bôi coenzyme Q10 tại chỗ có hiệu quả làm giảm các gốc tự do gây lão hóa da.
3. Đồng ngăn ngừa chảy xệ, làm đầy nếp nhăn
Đồng cũng là thành phần chống lão hóa da thiết yếu cho sự hình thành collagen, hỗ trợ ngăn ngừa da chảy xệ, làm đầy nếp nhăn.
Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, đồng góp phần làm sạch, tái tạo collagen bị đứt gãy, khiến đồng trở thành một thành phần tuyệt vời cho những người muốn cải thiện vẻ ngoài của làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và sẹo.
Đồng không gây kích ứng, vì vậy đây là một giải pháp thay thế tốt cho những người có làn da nhạy cảm, có thể không dung nạp được retinoid.
4. Trà xanh giúp trẻ hóa làn da, chống lão hóa da
Polyphenol có trong trà xanh giúp phục hồi làn da, chống lão hóa da.
Trà xanh chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng phục hồi làn da, đó là các chất hóa học thực vật được gọi là polyphenol.
Các đặc tính kích thích của trà xanh cũng có tác dụng tiếp thêm sinh lực cho làn da lão hóa. Trà xanh có tác dụng tuyệt vời đối với quầng thâm mắt, đặc biệt nổi bật khi kết hợp với caffeine trong kem dưỡng mắt. Các polyphenol là chất chống oxy hóa, có tác dụng ngăn ngừa, phục hồi tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra, phá vỡ các tế bào da.
Cùng với việc sử dụng các loại kem hoặc huyết thanh có chứa trà xanh, hãy nhâm nhi trà xanh để có thêm lợi ích cho sức khỏe.
5. Peptide kích thích sản xuất collagen
Peptide đang ngày càng trở thành thành phần chăm sóc da chống lão hóa da phổ biến. Peptide là chuỗi ngắn của các axit amin, các khối xây dựng của protein.
Hầu hết các loại kem peptide tại chỗ được thiết kế để kích thích collagen, nhằm cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kem peptide đều được tạo ra như nhau. Do đó, hãy chọn các sản phẩm uy tín trên thị trường.
6. Retinoids và retinols giúp tăng tốc độ thay đổi tế bào, chống lão hóa da
Rretinoid còn chống lại sự đổi màu, làm mờ các vết thâm, tàn nhang nhỏ, đồng thời cải thiện kết cấu da.
Retinoid, retinol kích thích quá trình thay mới tế bào, sản xuất collagen để có làn da mịn màng, trẻ trung hơn. Ngoài việc làm đầy nếp nhăn, giảm nếp nhăn nhỏ, retinoid còn chống lại sự đổi màu, làm mờ các vết thâm, tàn nhang nhỏ, đồng thời cải thiện kết cấu da.
Retinoid là thành phần bôi ngoài da được cộng đồng y khoa thử nghiệm, chứng minh khoa học về khả năng chống lão hóa nhiều nhất. Tuy nhiên, cần kiên trì, có khi phải mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để retinol phát huy tác dụng chống nhăn. Vì vậy phải sử dụng trong thời gian dài. Thêm vào đó, retinoid và retinol có thể làm khô da, khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
Do đó, thoa chúng lên da ở mức độ vừa phải và sử dụng kem chống nắng hàng ngày để chống lại bất kỳ sản phẩm nào có chứa retinoid hoặc retinol.
7. Vitamin E phục hồi hư tổn và trẻ hóa làn da
Vitamin E là một nguồn năng lượng mạnh mẽ khi nói đến việc bảo vệ chống lại các tổn thương da có thể dẫn đến nếp nhăn, vết chân chim. Loại vitamin này có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương tế bào, được kích hoạt bởi các yếu tố môi trường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Vitamin E là một chất chống oxy hóa tuyệt vời để bạn có thể tìm kiếm trong các loại kem trẻ hóa da, hỗ trợ chữa lành vết thương (bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da). Dầu vitamin E nguyên chất là một loại thuốc mỡ phổ biến (và rẻ tiền) trị nứt nẻ, sẹo do vết cắt, vết bỏng và phẫu thuật.
Thoa cả vitamin C và E cùng nhau tại chỗ mang lại lợi ích lớn nhất, vì hai loại vitamin chống oxy hóa này hoạt động cùng nhau để bảo tồn, xây dựng collagen.
8. SPF ngăn ngừa ung thư da, cải thiện ngoại hình
TS. Zeichner cho biết, kem chống nắng phổ rộng có SPF ít nhất là 30 không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư da mà còn được chứng minh là cải thiện vẻ đẹp thẩm mỹ của khuôn mặt, ngay cả khi chỉ sử dụng một mình.
Chỉ riêng việc thoa kem chống nắng lên mặt trong một năm đã cải thiện các chỉ số thẩm mỹ như tông màu da, kết cấu, nếp nhăn và chống lão hóa da.
9. Vitamin C trung hòa gốc tự do, làm sáng các đốm đen
Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp trung hòa tác hại từ các gốc tự do và giúp bổ sung hiệu quả của kem chống nắng.
Vitamin C có tác dụng ngăn chặn quá trình sản xuất sắc tố bất thường, giúp làm sáng các đốm đen. Các sản phẩm chứa nhiều vitamin C bảo vệ các sợi collagen, ngăn ngừa tổn thương cho các cấu trúc hỗ trợ của da.
Theo Viện Y tế Quốc gia, ngoài việc sử dụng huyết thanh vitamin C, nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C (như dâu tây và ớt chuông) vì tiêu thụ vitamin này cũng giúp cơ thể bạn tạo ra collagen mới, chống lão hóa da.
10. Axit hydroxy giúp tẩy tế bào chết và chống nhăn
Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), các axit hydroxy như axit glycolic giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da và đã được chứng minh là có tác dụng kích thích collagen, cải thiện tình trạng nếp nhăn.
Axit hydroxy có nhiều nồng độ khác nhau, có thể tìm thấy trong các loại sản phẩm lột da, huyết thanh và kem, vì vậy, cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để tìm ra loại phù hợp với bạn.
Mời xem thêm video được quan tâm:
Cách dùng nha đam làm đẹp.
DS. Nguyễn Phương Thu
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/10-thanh-phan-chong-lai-cac-dau-hieu-lao-hoa-da-som-169241009103348476.htm