133 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích sau khi bão Helene quét qua nước Mỹ

133 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích sau khi bão Helene quét qua nước Mỹ
2 giờ trướcBài gốc
Dọn dẹp đống đổ nát sau khi bão Helene tràn vào TP Marshall, bang Bắc Carolina (Mỹ) ngày 30/9 (Ảnh: The Washington Post)
Tính đến ngày 1/10, ít nhất 133 người đã thiệt mạng và hàng trăm người mất tích sau khi bão Helene quét qua nhiều tiểu bang tại Mỹ, theo báo USA Today.
Tiểu bang Bắc Carolina là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất về người với 56 trường hợp tử vong.
Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper dự báo số người thiệt mạng có thể còn tăng thêm khi lực lượng cứu hộ đến được các cộng đồng bị cô lập. "Đây là thảm kịch chưa từng có và cần một sự ứng phó chưa từng có", ông Cooper nói.
Bão Helene, với sức gió lên đến 225 km/giờ, là cơn bão mạnh nhất tại một số địa phương nó đi qua.
Cơn bão mang theo lượng mưa lớn, khiến mực nước của các con sông dâng lên gây lũ lụt phá hủy nhiều tuyến đường, cây cầu và cô lập các cộng đồng. Hàng triệu hộ dân và cơ sở kinh doanh vẫn chưa có điện trong khi sóng điện thoại và internet của nhiều vùng bị cắt đứt hoàn toàn.
Cư dân Horseshoe Beach, bang Florida kiểm tra thiệt hại sau bão Helene ngày 28/9 (Ảnh: AFP)
Bà Liz Sherwood-Randall, Cố vấn An ninh nội địa của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết chưa thể xác định tổng mức độ thiệt hại do bão Helene vì nhiều cộng đồng còn bị mất liên lạc, song bà cảnh báo số người thiệt mạng có thể lên đến 600.
Bà Sherwood-Randall cho hay 3.500 nhân viên cứu hộ liên bang đã được triển khai đến các vùng chịu thiệt hại và thêm nhiều người nữa sẽ được điều động bổ sung trong những ngày tới, theo ABC News.
Ngoài việc tìm kiếm người mất tích, lực lượng khẩn cấp còn đang nỗ lực khôi phục nguồn nước, điện, sóng điện thoại cho các vùng thiệt hại, dọn dẹp cây cối bị ngã đổ, đăng ký người cần hỗ trợ và đưa hàng tiếp tế đến cho họ. Tại một số nơi, hàng tiếp tế được đưa đến bằng máy bay do đường sá bị hư hỏng.
Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Bắc Carolina trong ngày 2/10 và sau đó là Georgia, Florida. Nhà lãnh đạo cho biết có thể đề nghị các nghị sĩ trở lại Washington D.C cho một phiên họp đặc biệt để bỏ phiếu thông qua thêm kinh phí hỗ trợ
Cựu Tổng thống Donald Trump đã đến thăm cộng đồng bị ảnh hưởng tại bang Georgia và trao quà hỗ trợ.
Theo CNN, Helene là cơn bão chết chóc thứ ba tại lục địa Mỹ trong 50 năm qua. Hãng dự báo thời tiết AccuWeather ước tính mức thiệt hại kinh tế do bão Helene là 145 - 160 tỉ USD.
TB (tổng hợp)
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/133-nguoi-thiet-mang-hang-tram-nguoi-mat-tich-sau-khi-bao-helene-quet-qua-nuoc-my-394613.html