Bão Kirk hình thành, dự báo mạnh ngang bão Helene với sức hủy diệt khủng khiếp

Bão Kirk hình thành, dự báo mạnh ngang bão Helene với sức hủy diệt khủng khiếp
4 giờ trướcBài gốc
Vào ngày 30.9, bão nhiệt đới Kirk chính thức hình thành, trở thành cơn bão số 11 trong mùa bão Đại Tây Dương năm 2024. Đây cũng là cơn bão thứ 4 xuất hiện trong tuần, nối tiếp cơn bão cấp 4 Helene vừa càn quét qua Mỹ, khiến hơn 100 người thiệt mạng và tàn phá hàng loạt bang từ Florida đến Bắc Carolina.
Bão Kirk dự báo mạnh lên cấp 4 như bão Helene trong tuần này. Ảnh: Fox Weather
Theo thông tin từ Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão Kirk đang ở vị trí khá xa ngoài khơi Đại Tây Dương nhưng dự kiến sẽ nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão cuồng phong dữ dội trong những ngày tới. Các chuyên gia dự báo khí tượng nhận định, Kirk có khả năng duy trì cường độ của bão cấp 4 trong một khoảng thời gian dài, gây nguy hiểm đáng kể cho khu vực Đại Tây Dương.
Điều đáng chú ý, sau một tháng 8 và tháng 9 tạm lắng, mùa bão Đại Tây Dương đã có sự chuyển biến bất ngờ khi bão Helene đổ bộ mạnh mẽ vào Florida vào cuối tháng 9. Ngoài ra, bão Isaac và Joyce cũng hình thành liên tiếp, dù không gây ảnh hưởng lớn đến đất liền Mỹ.
Dự báo đường đi của bão Kirk. Ảnh: Fox Weather
Ông Judson Jones, chuyên gia dự báo bão của AccuWeather, chia sẻ với tờ New York Times rằng Kirk có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trong mùa bão năm nay. Tuy nhiên, trong tương lai gần, cơn bão này có khả năng vẫn còn cách xa đất liền và không gây mối đe dọa trực tiếp tới các khu vực dân cư.
Dự báo gần nhất từ USA Today cho biết, ngoài Kirk, các nhà khí tượng học hiện đang theo dõi thêm 5 hệ thống áp thấp khác tại khu vực Đại Tây Dương. Trong đó, một khu vực áp thấp ở biển Caribe có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới và tác động đến thời tiết của Mỹ, đặc biệt là khu vực đông nam, với khả năng gây mưa lớn.
Mắt bão Helene.
Bão Kirk dự báo sẽ tăng tốc độ phát triển trong ngày 1.10 hoặc 2.10 và có sức gió mạnh nhất đạt 72 km/h, tiếp tục tăng cường độ trong vài ngày tới khi di chuyển vào trung tâm Đại Tây Dương. Hiện tại, cơn bão này vẫn cách xa đất liền và chưa phải là mối đe dọa trực tiếp, nhưng người dân và các cơ quan chức năng vẫn cần theo dõi chặt chẽ tình hình.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/bao-kirk-hinh-thanh-du-bao-manh-ngang-bao-helene-voi-suc-huy-diet-202410020205522105.html