Mỹ: Nỗ lực phục hồi sau bão Helene

Mỹ: Nỗ lực phục hồi sau bão Helene
4 giờ trướcBài gốc
Cư dân Horseshoe Beach, Florida kiểm tra thiệt hại sau bão Helene. Ảnh: AFP.
Ngày 1/10, các đội cứu hộ đã khẩn cấp vận chuyển thực phẩm và nước bằng đường hàng không đến các thị trấn xa xôi của Bắc Carolina - nơi đang bị cô lập và tàn phá bởi cơn bão nhiệt đới Helene.
Helene phát triển thành bão khi nó đổ bộ vào bờ biển Vịnh Florida hôm 25/9, tạo ra một cung đường tàn phá qua các tiểu bang Đông Nam trong nhiều ngày liền, phá hủy đường sá, làm đổ nhà cửa và cắt đứt các đường dây liên lạc. Hàng trăm người đã mất tích và nhiều người được cho là đã tử vong.
Tính đến sáng 1/10, cơn bão đã khiến hơn 133 người chết ở Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia, và hơn 60 người mất tích. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ tiếp cận được các thị trấn bị cô lập và các tài sản viễn thông khẩn cấp được đưa vào hoạt động.
Các quan chức tiểu bang cho biết, tại Bắc Carolina, khoảng 300 con đường đã bị đóng, hơn 7.000 người đã đăng ký xin hỗ trợ từ Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ. Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã vận chuyển 1.000 tấn thực phẩm và nước đến các vùng xa xôi bằng máy bay và trực thăng.
CNN trích dẫn thông tin từ các quan chức tiểu bang và địa phương cho biết, số người chết trên toàn quốc là 128 người, trong đó có 56 người ở Bắc Carolina.
Chính phủ Mỹ, các tiểu bang và địa phương đã tham gia vào nỗ lực phục hồi lớn trên khắp vùng Đông Nam. Theo trang web Poweroutage.us, người dân bị mắc kẹt vì không có nước sạch, trong khi hơn 2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp vẫn không có điện cho đến ngày 1/10.
Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper đã thực hiện chuyến thị sát thiệt hại trên không và cho biết "sẽ cần đến nhiều nguồn lực đáng kể" trong ngắn hạn và dài hạn.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, sự tàn phá của cơn bão là do biến đổi khí hậu. Tổng thống dự kiến sẽ đến thăm Bắc Carolina vào ngày 2/10 và ngay sau đó là Georgia và Florida. Tổng thống Biden cũng có thể yêu cầu Quốc hội quay trở lại Washington để họp phiên họp đặc biệt nhằm thông qua khoản tài trợ viện trợ bổ sung.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/my-no-luc-phuc-hoi-sau-bao-helene-10291500.html