14% số tử vong trên thế giới liên quan đến thuốc lá

14% số tử vong trên thế giới liên quan đến thuốc lá
3 giờ trướcBài gốc
Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, các sản phẩm này không chỉ chứa nitcotine là chất độc mà còn là môi trường tốt để kẻ xấu trộn ma túy tổng hợp để kiếm lợi trên trẻ nhỏ. Theo Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm, cần ý thức guy cơ đang đến để ngăn chặn nguy cơ với giới trẻ, trong đó có con em chúng ta
Theo ông Lâm, các sản phẩm thuốc lá đang gây ra số tử vong rất lớn, gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, chiếm 14% số tử vong trên thế giới. Một điểm rất quan trọng là số tử vong này hoàn toàn có thể tránh được, 8 triệu ca tử vong này lẽ ra không xảy ra nếu chúng loại trừ được sản phẩm thuốc lá. Con số này cực kỳ lớn.
Thuốc lá cũng liên quan đến 11 loại ung thư khác nhau, trong đó chủ yếu là ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi là bệnh ung thư đứng hàng đầu ở nam giới. Hút thuốc lá thụ động cũng rất nguy hiểm, gây ra tới 11 triệu ca tử vong, phụ nữ chiếm đa số, trẻ em cũng là nạn nhân.
Thuốc lá thế hệ mới, trong đó có thuốc lá điện tử được 'núp bóng' trong những hình hài rất bắt mắt thu hút giới trẻ sử dụng. Ảnh: ITN
Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm cho rằng, trong khu vực ASEAN có 5 quốc gia Thái Lan, Singapore, Brunei, Lào và Campuchia cấm sử dụng thuốc lá thế hệ mới, nên tỷ lệ sử dụng trên dưới 3%. Trong khi, một số quốc gia cho phép sử dụng thuốc lá thế hệ mới, thì tỷ lệ này liên tục tăng.
Đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, lựa chọn duy nhất phù hợp cho Việt Nam, phù hợp với ưu tiên của Chính phủ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đó là Việt Nam phải cấm sử dụng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Vì chỉ có cấm mới có thể duy trì ở mức thấp, tập trung ở vấn đề ngăn chặn buôn lậu và bảo vệ sức khỏe giới trẻ ở Việt Nam.
Nếu thí điểm, tất cả các quán nước, vỉa hè mua bán tràn lan, bùng lên sử dụng và tỷ lệ sử dụng tăng cao, khi đã nghiện nicotine rồi thì làm sao có thể dừng các em lại được nữa. Ai sẽ chịu trách nhiệm? Làm sao có thể thí điểm một sản phẩm gây nghiện, một sản phẩm gây hại đến sức khỏe con người ?
Ông Nguyễn Tuấn Lâm cảnh báo, Việt Nam cũng không có đủ thiết bị, máy móc con người, thời gian, kinh tế để kiểm soát, ngăn chặn, nên không thể cho phép thí điểm sử dụng thuốc lá thế hệ mới và quản lý theo giới hạn nồng độ.
Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam.
Ths.Bs Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho rằng cội nguồn của vấn đề là ngành công nghiệp thuốc lá. Nếu họ không quảng cáo, quảng bá, can thiệp chính sách, ủng hộ các đề xuất từ y tế công cộng, hạn chế sản phẩm của họ với giới trẻ thì chúng ta sẽ không thấy vấn đề hút thuốc lan rộng như hiện nay. Chúng ta cũng không phải đối đầu với thuốc lá mới.
“Có bác sĩ nói sản phẩm thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử tốt thế này, ngược lại vai trò bảo vệ sức khỏe, lờ đi vấn đề nguy hiểm với giới trẻ, đặc biệt nguy cơ pha trộn ma túy", BS Lâm nói.
Tại Việt Nam hiện nay, ngành công nghiệp thuốc lá đang can thiệp nhiều, họ đưa ra khuyến cáo làm yếu, làm chậm chính sách nhà nước đưa ra nhằm kiểm soát thuốc lá mới, thuốc lá truyền thống.
Với nhiều nỗ lực, sau 10 thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Việt Nam đã giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới trưởng thành từ hơn 54% xuống còn gần 39%. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng rất cao. Kết quả phòng, chống thuốc lá trong 30 năm sẽ bị thiêu rụi trong vòng 3 năm nếu chúng ta cho phép thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào Việt Nam.
Do vậy, nhiều chuyên gia, bác sĩ đề xuất Chính phủ cần sớm có những chính sách mạnh mẽ để ngăn chặn sự gia tăng này và bảo vệ sức khỏe của thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Văn Anh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/14-so-tu-vong-tren-the-gioi-lien-quan-den-thuoc-la-post392651.html