Hiểm họa ma túy núp bóng thuốc lá điện tử

Hiểm họa ma túy núp bóng thuốc lá điện tử
3 giờ trướcBài gốc
Nhập viện vì thuốc lá điện tử
Ngày 7-10, lực lượng công an đang làm rõ thông tin liên quan đến vụ 3 học sinh THPT ở Huế phải nhập viện kiểm tra sức khỏe sau khi hút thuốc lá điện tử.
Theo đó, cách đây vài ngày, 3 học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Huế) trong giờ học xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường về sức khỏe như mệt mỏi, khó thở, mặt tái đi. Cả 3 học sinh được đưa đến phòng y tế nhà trường để kiểm tra. Thấy biểu hiện sức khỏe của cả 3 có dấu hiệu bất thường, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên đưa các học sinh này đến bệnh viện.
Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra, đo huyết áp và chăm sóc sức khỏe cho 3 học sinh. Qua thăm khám, 3 học sinh nói bị mệt sau khi hút thuốc lá điện tử. Sau khi được chăm sóc sức khỏe, các học sinh nói trên đã dần hồi phục và quay trở lại trường học bình thường.
Hiện Công an phường Đông Ba (TP Huế) đang điều tra nguyên nhân, kiểm tra xem chất có trong thuốc lá điện tử mà 3 học sinh vừa hút là gì, có nguồn gốc từ đâu.
Sự việc cho thấy những lo ngại trước tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử ngày nay của học sinh, sinh viên. Thực tế không khó để bắt gặp hình ảnh các sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán công khai trên mạng xã hội, với những lời lẽ hoa mĩ, hấp dẫn như không độc hại, không mùi, có thể thay thế thuốc lá truyền thống. Hình dáng bắt mắt, đủ loại hương vị, giá cả hợp lí, thuốc lá điện tử đang là sản phẩm gây tò mò, kích thích đối với giới trẻ. Thậm chí, nhiều bạn trẻ nhận thức sai lệch rằng đây là một xu hướng mới.
Thuốc lá điện tử đang đầu độc giới trẻ
Theo Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã cấp cứu hơn 1.000 trường hợp thanh - thiếu niên rơi vào trạng thái hoảng loạn, ảo giác, suy các bộ phận nội tạng vì thuốc lá điện tử. Đáng báo động khi hiện nay tội phạm đưa ma túy vào thuốc lá điện tử để đầu độc người dùng, nhất là giới trẻ. Về hình dáng bên ngoài, thuốc lá điện tử chứa ma túy tương đối giống với thuốc lá điện tử thông thường nên rất khó phát hiện.
Mới đây, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Văn Nguyên và Nguyễn Đức Kiên, đều vừa tròn 18 tuổi, cùng trú ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi buôn bán tinh dầu có chứa chất ma túy.
Nhiều bạn trẻ phải nhập viện vì dùng thuốc lá điện tử trong thời gian qua
Tinh dầu có chứa ma túy mà Kiên và Nguyên đem đi bán được người mua bơm vào thuốc lá điện tử để sử dụng. Bởi vì không có sự khác biệt so với các loại tinh dầu dành riêng cho thuốc lá điện tử, do đó người mua dễ nhầm lẫn giữa thuốc lá điện tử và các loại chứa tinh dầu ma túy. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử đều sử dụng ống chứa dung dịch, loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, làm người sử dụng không dứt ra được. Việc vô tình mua, hút phải loại tinh dầu ma túy dẫn đến hậu quả khó lường, dễ khiến người hút trở thành "con nghiện".
Ngoài ra, loại tinh dầu có chứa ma túy ẩn giấu dưới vỏ bọc thuốc lá điện tử cũng khiến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy gặp nhiều khó khăn hơn.
“Đối tượng trẻ thanh - thiếu niên, học sinh chưa nhận thức rõ về những tinh chất này. Thế nên, việc thanh - thiếu niên có nhu cầu thích thể hiện đã bị các đối tượng lợi dụng đánh vào tâm lý. Các thuốc lá điện tử này có thêm phần tinh chất pha chế vào để kích thích hưng phấn của giới trẻ", Thượng úy Nguyễn Ngọc Ý, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Sóc Sơn cho hay.
Theo cơ quan chức năng, trong thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất gây nguy hại cho cơ thể con người, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai của các bạn trẻ. Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử, mỗi người cần nâng cao ý thức tự giác, quyết nói “không” với việc sử dụng và lôi kéo người khác sử dụng thuốc lá điện tử.
Việc buôn bán tinh dầu ma túy không mới, nhưng các đối tượng liên tục thay đổi chiêu thức, ẩn núp dưới nhiều vỏ bọc sản phẩm khác nhau. Vì vậy, cần có sự tăng cường giáo dục và những biện pháp phòng ngừa để giúp giới trẻ nhận thức được tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử nói chung và thuốc lá điện tử chứa ma túy nói riêng, để đưa ra quyết định thông minh và có trách nhiệm về sức khỏe của bản thân.
Chu Hương
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/hiem-hoa-ma-tuy-nup-bong-thuoc-la-dien-tu-post591986.antd