15 năm không thay đổi, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế là rất cần thiết

15 năm không thay đổi, tăng phụ cấp cho nhân viên y tế là rất cần thiết
một giờ trướcBài gốc
Trước thông tin về việc đề xuất tăng chế độ phụ cấp nghề y rất nhiều cán bộ, nhân viên y tế phấn khởi, đặc biệt là những người làm việc tại các trung tâm y tế tuyến huyện.
BS. Nguyễn Viết Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, mức phụ cấp trực 24 giờ cho y bác sĩ hiện nay rất thấp và không còn phù hợp, đặc biệt khi thời gian học tập và đào tạo của họ dài hơn so với nhiều ngành nghề khác. Chế độ tiền trực của nhân viên y tế được xây dựng từ nhiều năm trước và đến nay không còn đáp ứng nhu cầu thực tế.
Các bác sĩ Bệnh viện HNĐK Nghệ An tiến hành lấy tạng từ người cho chết não.
Cụ thể, vào đầu năm 2012, khi Quyết định 73/2011 có hiệu lực, mức lương cơ sở là 830.000 đồng/tháng. Trong hơn 12 năm qua, mức lương cơ sở được điều chỉnh 8 lần, hiện đang ở mức 2.340.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, các chế độ phụ cấp liên quan đến phẫu thuật, thủ thuật, tiền trực và tiền ăn vẫn chưa được điều chỉnh tương ứng.
"Để được cấp chứng chỉ hành nghề, một bác sĩ phải trải qua 6 năm học đại học y khoa và ít nhất 12 tháng thực hành. Tuy nhiên, mức tiền ăn cho một ca trực đêm 12 giờ tại bệnh viện tuyến huyện chỉ là 15.000 đồng, không đủ để mua một bát phở theo giá hiện nay. Việc Bộ Y tế đề xuất tăng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề là rất đúng, phù hợp. Đề nghị mức tăng này cũng tăng theo mức tăng lương cơ sở," BS Xuân nêu quan điểm.
Hiện nay, mức phụ cấp trực của bác sĩ, nhân viên y tế đang được thực hiện theo Khoản 3 Điều 2 Quyết định 73/2011/QĐ-TTg. Theo đó, người lao động thường trực 24/24 giờ được hưởng mức phụ cấp là 115.000 đồng/người/phiên trực đối với bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt, hưởng 90.000 đồng/người/phiên trực đối với bệnh viện hạng 2 và 65.000 đồng/người/phiên trực đối với các bệnh viện còn lại và các cơ sở khác tương đương. Lao động hưởng 25.000 đồng/người/phiên trực đối với trạm y tế xã, trạm y tế quân dân y, bệnh xá quân dân y. Ngoài ra, bác sĩ, nhân viên y tế trực 24/24 giờ được hỗ trợ tiền ăn là 15.000 đồng/người/phiên trực.
Nhân viên y tế cần được tăng lương để yên tâm công tác.
Người lao động trực theo ca 12/24 giờ được hưởng mức 0,5 lần mức phụ cấp thường trực 24/24 giờ. Người lao động trực theo ca 16/24 giờ được hưởng 0,75 lần mức phụ cấp thường trực 24/24 giờ....Nếu trực tại khu vực hồi sức cấp cứu, chăm sóc đặc biệt thì mức phụ cấp được tính bằng 1,5 lần mức quy định. Nếu trực vào ngày nghỉ thì mức phụ cấp tính bằng 1,3 lần mức quy định. Trực vào ngày Lễ, Tết thì mức phụ cấp bằng 1,8 lần mức quy định.
Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho rằng, việc tăng chế độ ưu đãi và đãi ngộ đối với nhân viên y tế là rất cần thiết. Mặc dù vậy, theo PGS Trung song song với đó cũng phải sớm thực hiện tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Hướng dẫn thủ tục khám bệnh cho người dân tại trạm y tế huyện Tân Kỳ.
Đồng quan điểm trên, BS.Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc cho rằng, việc tăng chế độ ưu đãi và đãi ngộ là tất yếu và rất tốt cho cán bộ, nhân viên y tế. Tuy nhiên theo bác sĩ Hà sau khi tăng chế độ phụ cấp thì giá dịch vụ khám, chữa bệnh cũng phải tăng theo. Cần phải kết cấu yếu tố tăng này vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Bởi nếu không thực hiện tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh thì việc tăng phụ cấp và chế độ ưu đãi cũng không làm thay đổi tổng thu nhập của nhân viên và điều này đồng nghĩa với việc phải giảm thu nhập tăng thêm.
Hiện tại, Bộ Y tế đang dự thảo thực hiện việc xây dựng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề, nhằm đề xuất thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011. Đồng thời, Bộ cũng đang xem xét sửa đổi, bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg, quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù cho công chức, viên chức và người lao động trong các cơ sở y tế công lập, cũng như chế độ phụ cấp chống dịch.
Hoàng Trinh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/15-nam-khong-thay-doi-tang-phu-cap-uu-dai-cho-nhan-vien-y-te-la-rat-can-thiet-169241015090321694.htm