Từ 1/7/2025, tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu

Từ 1/7/2025, tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu
3 giờ trướcBài gốc
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu từ ngày 1/7/2025
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đã sửa đổi các quy định về chế độ hưu trí và tử tuất, ốm đau, thai sản chưa phù hợp, nhằm bảo đảm tính khả thi, dài hạn, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đối với chế độ hưu trí, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã quy định thống nhất với Bộ luật Lao động năm 2019 về tuổi nghỉ hưu, điều kiện về tuổi hưởng lương hưu.
Đồng thời, gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia: Quy định giảm điều kiện về số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.
Về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu: Sửa đổi, bổ sung quy định về trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, để khuyến khích người lao động tiếp tục làm việc, đóng bảo hiểm xã hội sau tuổi nghỉ hưu (Điều 68).
Theo quy định hiện hành (Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014), chỉ có một mức tính hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, đối với lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn mức tối đa 75% (lao động nam có thời gian đóng cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng cao hơn 30 năm), thì tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đã quy định 2 mức như sau:
Bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định, mà tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, cho mỗi năm đóng cao hơn số năm kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật đến thời điểm nghỉ hưu.
An Nhiên
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tu-172025-tang-muc-tro-cap-mot-lan-khi-nghi-huu-post592612.antd