2 cầu nghìn tỷ của TP HCM dự kiến khởi công vào năm 2025

2 cầu nghìn tỷ của TP HCM dự kiến khởi công vào năm 2025
3 giờ trướcBài gốc
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn, nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) với quận 7 dự kiến khởi công vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành năm 2028.
Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có nhịp chính nâng hạ linh hoạt từ 15m-45m để cho phép tàu lớn qua lại
Dự án có tổng chiều dài 2,16km, trong đó phần cầu chính dài hơn 1,6km với 6 làn xe. Điểm đầu của cầu nằm tại giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP Thủ Đức và các quận phía Nam như quận 7, quận 8, Nhà Bè và Bình Chánh. Cầu cũng giúp giảm áp lực trên các trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh.
Hiện có 5 phương án về tĩnh không cầu được nghiên cứu, gồm: tĩnh không cố định 10m, 15m, 45m; xây hầm chui; hoặc nhịp chính nâng hạ linh hoạt từ 15m-45m để cho phép tàu lớn qua lại. Trong đó, phương án tĩnh không cầu 15m và có thể nâng lên 45m khi cần có vốn đầu tư cao nhất với hơn 6.000 tỷ đồng.
Sở GTVT đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật quy hoạch cảng này vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM để xác định tĩnh không phù hợp cho cầu Thủ Thiêm 4.
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối liền quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức)
Cùng với cầu Thủ Thiêm 4, dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2027.
Dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn có thiết kế hình lá dừa nước, nối liền quận 1 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) vừa được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng do một doanh nghiệp tài trợ.
Phía quận 1, cầu bắt đầu tại cầu bến số 2 của Công viên Bến Bạch Đằng, còn phía TP Thủ Đức sẽ nằm tại công viên bờ sông thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Cầu đi bộ có tổng chiều dài khoảng 261m, với nhịp chính vòm treo dây văng dài 187m, dầm thép và mặt cắt ngang thay đổi từ 7 đến 11m. Tĩnh không thông thuyền (khoảng cách từ mực nước cao nhất tới gầm cầu) là 10m.
Phía quận 1, cầu dẫn và ram dốc dài khoảng 285m, rộng 6m. Phía TP Thủ Đức sẽ có hai nhánh dẫn dài 290m và 165m.
Cầu sẽ có một làn dành riêng cho xe đạp, đồng thời có thể sử dụng cho xe cứu thương tải trọng tối đa 3 tấn và một làn dành cho người đi bộ. Hai dải đường tiếp giáp lan can sẽ dành cho khách ngắm cảnh và các hoạt động chụp ảnh, nghỉ ngơi.
Giữa làn dành cho xe đạp và làn đi bộ là dải phân cách mềm có thể dễ dàng tháo lắp, nhằm chuyển đổi công năng phục vụ cho các sự kiện cộng đồng.
Cầu được trang bị hệ thống chiếu sáng hiện đại, mái che, hệ thống thoát nước và các kết cấu tiện ích khác, giúp đảm bảo an toàn và tiện nghi cho người sử dụng.
Kỳ Hoa
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/2-cau-nghin-ty-cua-tp-hcm-du-kien-khoi-cong-vao-nam-2025-post317713.html