27 tác phẩm mới góp mặt tại dự án trưng bày nghệ thuật Tiger Gallery lần thứ 7

27 tác phẩm mới góp mặt tại dự án trưng bày nghệ thuật Tiger Gallery lần thứ 7
2 giờ trướcBài gốc
Tiger Gallery, dự án triển lãm nghệ thuật của Onitsuka Tiger, vừa giới thiệu FLARE - một triển lãm nhóm gồm các tác phẩm của ba nghệ sĩ Kengo Kito, Daisuke Ohba và Kohei Nawa. Triển lãm trưng bày tổng cộng 27 tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các tác phẩm mới từ bộ sưu tập PixCell trứ danh của Nawa, sử dụng những đôi giày thể thao Onitsuka Tiger, được đặc biệt tạo ra cho triển lãm này.
Về ý nghĩa chủ đề triển lãm, vào tháng 5.2024, khi các nghệ sĩ đang lên ý tưởng cho triển lãm hiện tại, một cơn bão mặt trời lịch sử đã xảy ra, thu hút sự chú ý lớn khi cực quang xuất hiện trên khắp thế giới. Trùng hợp thay, vài năm trước đó, họ đã cùng nhau tổ chức một triển lãm có tên Taiyo (Mặt trời).
Trong quá trình suy ngẫm về những mối liên hệ này, Kohei Nawa đã đề xuất tên gọi FLARE cho triển lãm này như một sự tri ân đối với hiện tượng thiên văn kỳ vĩ cũng như hành trình sáng tạo đan xen giữa các nghệ sĩ. Giống như mặt trời, nơi truyền tải năng lượng cổ xưa để soi sáng tương lai, FLARE khắc họa bản chất và tiềm năng của thời đại chúng ta, ở cả hiện tại và tương lai.
Đan xen nhiều chất liệu, phương pháp và ý niệm, FLARE giới thiệu các tác phẩm mang tầm nhìn đồng nhất, khám phá những khả năng của sự tồn tại đương đại cũng như những câu chuyện lớn lao gợi nhắc về nguồn gốc của vũ trụ.
Các bức tranh, tác phẩm điêu khắc và sắp đặt phản ánh sự tương tác năng động giữa không gian, thời gian và ánh sáng, đưa người xem vào một chiều không gian mới chứa đầy nghịch lý và tiềm năng.
Như chính tên gọi FLARE, triển lãm này tập trung khắc họa các giai đoạn khác nhau của hình tròn và những nguồn năng lượng vô định, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, phát ra từ các cấu trúc hình cầu. Chúng bao gồm các thiên thể, các sản phẩm sản xuất hàng loạt, màu sắc phân cực, những ảo ảnh tự tham chiếu và lặp lại vô hạn, cũng như các vết xoáy của các bản vẽ, các cụm chấm và thậm chí chính nhãn cầu của người xem khi họ cảm nhận các yếu tố này.
Khi người xem di chuyển trong triển lãm, họ tái định nghĩa vị thế của bản thân như một nền tảng kết nối họ với thế giới. Với cả hai bàn chân vững vàng trên hình cầu quen thuộc nhất, Trái đất, người xem được mời gọi đắm chìm hoàn toàn trong những luồng sáng dội lại từ các tác phẩm trong triển lãm.
Trong đó, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và tranh vẽ “Hula Hoop” nổi tiếng của Kengo Kito biến những vòng tròn thành những đường thẳng kết nối vô tận, từ đó trở thành những vòng tròn giao thoa lớn hơn—một phép ẩn dụ mạnh mẽ cho sự kết nối. Những tác phẩm này khám phá mối quan hệ giữa vòng tròn và đường thẳng, giữa sự trọn vẹn và khoảng trống, gợi nhớ đến đến triết lý Phật giáo Thiền tông truyền thống, trong đó vòng tròn là một thể vừa toàn vẹn vừa trống rỗng, trong khi đường thẳng tượng trưng cho con đường tâm linh phía trước.
Trong triển lãm này, Kito đã chọn sử dụng các ống màu đen thay vì các ống màu sắc để lấp đầy không gian. Đây là lần đầu tiên Kito chỉ sử dụng các ống màu đen, với những đường nét mạnh mẽ phản ánh năng lượng và sức mạnh của các sọc Onitsuka Tiger.
Những bức tranh đầy mê hoặc của Daisuke Ohba ngập tràn ánh sáng và lan tỏa màu sắc theo mọi hướng, tạo nên trường tranh như một chiều không gian mới, nơi thời gian và không gian giao nhau. Theo lời của Ohba: "Cầu vồng được tạo ra từ hai điểm biến mất được tạo thành bởi mối quan hệ giữa ánh sáng, người xem và bức tranh. Chúng hòa quyện với nhau tạo thành một bức tranh mosaic, bao trùm toàn bộ phổ màu của các nền văn hóa nhân loại." Trong bức tranh mosaic mơ hồ về sự tồn tại này, người xem chứng kiến sự phù du thoáng qua của một thế giới bất định.
Kohei Nawa, PixCell-Giày #13 (L), 2024. Ảnh: Nobutada OMOTE Kohei Nawa
Kohei Nawa lại gói gọn chiều rộng và chiều sâu của triển lãm thông qua các tác phẩm trải dài từ 2D đến 3D. Các tác phẩm từ Moment và Red Code hiện thực hóa sự hiện diện của tín hiệu và nhiễu kỹ thuật số hiện diện khắp nơi trong không gian thông tin và vũ trụ.
Trọng tâm của triển lãm là loạt tác phẩm biểu tượng của Nawa: PixCell, PrismTrans, sử dụng giày thể thao Onitsuka Tiger. Đôi giày, liên kết với cơ thể theo chiều thẳng đứng, giúp con người tiếp xúc với mặt đất và kết nối với thành phố, là biểu trưng cho điểm khởi đầu của hành động và sự di chuyển.
“FLARE”, triển lãm nhóm của các nghệ sỹ Kengo Kito, Daisuke Ohba và Kohei Nawa, sẽ diễn ra tại không gian trưng bày của cửa hàng flagship Onitsuka Tiger trên phố Regent ở London, từ thứ 5 (ngày 10 tháng 10) đến thứ 6 (ngày 8.11.2024). Giờ mở cửa: Thứ 2 -thứ 7: 11g30-18g/ Chủ nhật: 12g-18g. Địa chỉ: 249-251 phố Regent, Luân Đôn, Anh Quốc.
Tr.Văn
Nguồn Người Đô Thị : https://nguoidothi.net.vn/27-tac-pham-moi-gop-mat-tai-du-an-trung-bay-nghe-thuat-tiger-gallery-lan-thu-7-45561.html