3 đội quản lý thị trường tại Hải Dương xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm hàng hóa

3 đội quản lý thị trường tại Hải Dương xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm hàng hóa
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội chủ trì buổi làm việc
Ngày 1/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2019-2023 tại các Đội quản lý thị trường số 2, số 3 và số 5 (Cục Quản lý thị trường Hải Dương).
Đội quản lý thị trường số 2 được giao quản lý địa bàn huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh. Đội quản lý thị trường số 3 quản lý địa bàn huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ và Ninh Giang. Đội quản lý thị trường số 5 thực hiện nhiệm vụ cơ động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn toàn tỉnh.
Đồng chí Vũ Xuân Phương, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 nêu những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý thị trường
Tại buổi giám sát, đại diện Đội quản lý thị trường số 2, số 3 và số 5 đã nêu những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong giai đoạn 2019-2023, Đội quản lý thị trường số 2, số 3 và số 5 đã xử lý hơn 2.000 vụ vi phạm hàng hóa. Các hành vi vi phạm chủ yếu là gian lận thương mại, vi phạm về chất lượng, đo lường, giá, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ… Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết không kinh doanh hàng hóa vi phạm được các đội quản lý thị trường thực hiện thường xuyên, liên tục.
Tuy nhiên, đại diện các đội cho rằng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý thị trường. Địa bàn quản lý của các đội rộng, trong khi chỉ tiêu biên chế ít nên việc quản lý địa bàn còn chưa được thường xuyên, liên tục. Công tác theo dõi diễn biến thị trường, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tham mưu, đề xuất các vấn đề, vụ việc nổi cộm, phức tạp trên thị trường còn bị động.
Các đối tượng kinh doanh lợi dụng nền tảng thương mại điện tử, phương thức chuyển phát nhanh và bưu chính để kinh doanh hàng hóa vi phạm gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý. Các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của quản lý thị trường rộng, được quy định ở nhiều văn bản khác nhau. Trong khi đó, nhiều nội dung còn quy định chưa rõ dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau, một số quy định còn chồng chéo. Trụ sở làm việc của Đội quản lý thị trường số 2 và số 3 đã xuống cấp, không bảo đảm việc bảo quản tài sản, tang vật.
Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần có cơ chế phối hợp giữa lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương
Tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần có cơ chế phối hợp trong chương trình, kế hoạch công tác giữa chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng với các đội quản lý thị trường. Cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở phải duy trì, phát huy, nâng cao hiệu quả phối hợp với lực lượng quản lý thị trường.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận những kết quả của các đội quản lý thị trường trong công tác kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm hàng hóa. Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị các đội quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các cơ sở chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xem xét việc xây dựng quy chế phối hợp giữa đội quản lý thị trường với chính quyền địa phương, lực lượng công an, hải quan…
Sáng 2/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục giám sát tại Cục Quản lý thị trường với nội dung tương tự.
HT
Nguồn Hải Dương : https://baohaiduong.vn/3-doi-quan-ly-thi-truong-tai-hai-duong-xu-ly-hon-2-000-vu-vi-pham-hang-hoa-394586.html