37 tỷ USD đã bị lừa đảo tại Đông Nam Á vào năm 2023

37 tỷ USD đã bị lừa đảo tại Đông Nam Á vào năm 2023
4 giờ trướcBài gốc
"Bối cảnh đe dọa tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây trong lịch sử", báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm cho biết.
Hoạt động mạng bất hợp pháp đã gia tăng kể từ khi đại dịch xảy ra tại các quốc gia thuộc khu vực sông Mê Kông - Myanmar, Campuchia và Lào - và trở thành nơi cho các tổ chức tội phạm thiết lập các hoạt động thực hiện các kế hoạch thao túng tâm lý dựa trên tình cảm, gian lận tiền điện tử, rửa tiền và cờ bạc bất hợp pháp.
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, khi hoạt động mạng bất hợp pháp đang chứng minh được lợi nhuận cao, các nhóm này hiện đang tích hợp các mô hình kinh doanh và công nghệ dựa trên dịch vụ mới. Chúng bao gồm việc sử dụng phần mềm độc hại, AI tạo sinh và deepfake vào hoạt động lừa đảo trong khi mở ra các thị trường ngầm và giải pháp tiền điện tử mới cho nhu cầu rửa tiền.
Báo cáo cho biết: "Quy mô tuyệt đối của số tiền thu được trong nền kinh tế bất hợp pháp đang bùng nổ của khu vực đòi hỏi phải chuyên nghiệp hóa và đổi mới các hoạt động rửa tiền, và các nhóm tội phạm xuyên quốc gia ở Đông Nam Á đã nổi lên như những kẻ dẫn đầu thị trường toàn cầu".
Hàng trăm nghìn người đã bị các doanh nghiệp tội phạm buôn bán vào các quốc gia đó và bị ép làm việc tại các trung tâm lừa đảo, bao gồm sòng bạc, khách sạn và khu kinh tế đặc biệt trong số các khu phát triển bất động sản đã "trở thành trung tâm của nền kinh tế bất hợp pháp đang bùng nổ, làm gia tăng những thách thức về quản lý hiện có ở nhiều khu vực biên giới của khu vực".
Do đó, các vụ gian lận trên mạng tiếp tục gia tăng, gây ra thiệt hại tài chính ước tính từ 18 tỷ USD đến 37 tỷ USD từ các vụ lừa đảo nhắm vào nạn nhân ở Đông Á và Đông Nam Á vào năm 2023.
Báo cáo cũng trích dẫn vụ rửa tiền trị giá 3 tỷ đô la Singapore (2,3 tỷ USD) ở Singapore, đánh dấu vụ án hình sự đầu tiên của thành phố này đối với các chuyên gia tài chính. Vụ án này cũng đã làm rung chuyển ngành ngân hàng của Singapore.
Báo cáo cho biết: "Mặc dù vụ án này là một trong những cuộc điều tra rửa tiền lớn nhất trong lịch sử Singapore, nhưng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm".
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/37-ty-usd-da-bi-lua-dao-tai-dong-nam-a-vao-nam-2023-post355400.html