4 họa sĩ Mỹ gốc Việt 'Chào Việt Nam'

4 họa sĩ Mỹ gốc Việt 'Chào Việt Nam'
5 giờ trướcBài gốc
Triển lãm "Chào Việt Nam" của 4 họa sĩ: Bạch Hoàng Anh, Hồ Mộng Nhã Uyển, Nguyễn K Quy và Trần Phương Ly. Cùng sống ở Mỹ nhưng khoảng cách của bốn họa sĩ rất xa nhau do cư trú rải rác ở nhiều tiểu bang. Tuy nhiên, giữa họ có chung sở thích vẽ, điều đó đưa họ đến với nhau tại triển lãm này.
4 họa sĩ thông qua nghệ thuật đã kết nối để cùng trở về quê hương, mở triển lãm “Chào Việt Nam”. Ảnh: BTC
Họa sĩ Bạch Hoàng Anh là hội viên Bảo tàng Oregon. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, chị đã có triển lãm đầu tiên cùng họa sĩ Hoàng Minh Hằng năm 1992 tại Gallery Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh. Một năm sau, chị cùng họa sĩ Bạch Trường Sơn mở triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.
Lần này, họa sĩ Bạch Hoàng Anh góp mặt cùng 3 bằng hữu tứ xứ bằng loạt tranh vẽ phụ nữ. Trong đời thường, phụ nữ thường vất vả, lo toan nhiều bề, vì vậy, trong tranh, chị muốn họ hiện diện trong khoảnh khắc đẹp đẽ, yên bình, viên mãn.
Đó có thể là khoảnh khắc ngồi đọc sách, trang điểm, phơi nắng, hoặc lang thang chụp hình… Trong niềm cảm hứng về dáng nét thanh bình của người phụ nữ hạnh phúc, nữ họa sĩ có xu hướng dùng màu sắc nhẹ nhàng, hình hài ước lệ.
Tác phẩm của Trần Phương Ly
Trong khi đó, với họa sĩ Nguyễn K Quy, đây có lẽ là lần đầu tiên anh trở về Việt Nam để triển lãm, sau hơn 20 năm sống ở nước ngoài. Những ký ức đậm tình về quê hương cộng với một hiện tại đậm sắc màu đã khơi cảm hứng hội họa cho anh. Tranh của anh diễn tả cuộc sống thường ngày bình dị của con người nơi đất khách song mang phong cách mới lạ với cái nhìn của họa sĩ Á Đông...
Tranh của Trần Phương Ly theo phong cách hiện thực ý niệm. Chị cho biết, đó là một dạng hiện thực, có hình gần như thực, nhưng cái hiện thực ấy không phải là chân thực, là thực tế, mà là hiện thực của cái suy nghĩ, cái mơ mộng.
Trần Phương Ly luôn vẽ những suy nghĩ, cảm xúc, khát vọng… của mình qua những hình mẫu thực. Tất cả được thể hiện ở bút pháp, bố cục, nhiều khi người xem có chút gì đó cảm thấy phi lý, xa rời thực tế.
Tác phẩm của Hồ Mộng Nhã Uyển
Với Hồ Mộng Nhã Uyển, họa sĩ không định hình phong cách vẽ của mình. Họa sĩ giải thích, có lẽ vì chị từng làm việc cho hãng hoạt hình Walt Disney và sau 2 năm, chị lại chuyển sang một dự án phim khác mà mỗi bộ phim lại mang một phong cách hoàn toàn khác biệt. Khả năng biến hóa phong cách đó dần ảnh hưởng đến quá trình sáng tác hội họa.
Trong các tác phẩm của Nhã Uyển, mỗi cảm xúc khi cầm cọ thường dẫn đến những bức tranh mang sắc thái khác nhau - lúc gần như trừu tượng, lúc lại phảng phất nét ấn tượng, có khi mang dáng dấp cổ điển...
Triển lãm diễn ra ở Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh từ 13 - 21.1 và tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 1 - 9.3.
Thái Minh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/4-hoa-si-my-goc-viet-chao-viet-nam-post404416.html