5.932 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi cả nước

5.932 tỷ đồng ủng hộ tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi cả nước
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự chương trình
Tham dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; bà Nguyễn Thị Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các ban, bộ ngành cơ quan trung ương và lãnh đạo các địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự chương trình
450 ngày đêm cao điểm Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực về thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.
Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, tính từ năm 2000 đến 2023, với sự tham gia tích cực của các lực lượng quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, các doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng.
Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc chương trình
Ông Đào Ngọc Dung nêu rõ, theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/01/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên hợp quốc. Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ đột phá và mang tính cách mạng; là một chủ trương lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và nhân văn sâu sắc, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau, giúp người dân ổn định cuộc sống và có điều kiện thoát nghèo.
Trên cơ sở đó, ngày 13/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên quy mô cả nước và hiện nay chúng ta đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với mục tiêu là trong năm 2025 chúng ta phải hoàn thành 3 nhiệm vụ: Hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở (khoảng 200 ngàn căn), do ngân sách nhà nước bảo đảm; Hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia (khoảng 88 ngàn căn nhà); Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 02 nhóm hỗ trợ trên.
“Theo thống kê của các địa phương, ngoài 2 nhóm đối tượng đã được hỗ trợ theo ngân sách nhà nước và chương trình mục tiêu quốc gia, cả nước còn 153.881 căn nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí tối thiểu để thực hiện là 6.500 tỷ đồng.”, ông Đào Ngọc Dung thông tin.
Đại biểu tham dự chương trình
Từ góc độ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Đào Ngọc Dung kiến nghị mộ số phương pháp, cách làm mới để hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2025:
Trước tiên là đề cao tinh thần tự lực, tự cường của địa phương; phân chia các địa phương thành 04 nhóm (nhóm kinh tế phát triển sẽ tự đảm nhận; nhóm địa phương khó khăn, nhóm nghèo) có cơ chế huy động hỗ trợ phù hợp.
Thứ hai, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương cùng với nguồn lực xã hội hóa để thực hiện theo cách vừa phân công, vừa giao chỉ tiêu hỗ trợ theo địa chỉ để các địa phương có điều kiện hỗ trợ các địa phương khác; vận động và phân công các Bộ, cơ quan, ngân hàng, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn, địa phương nghèo.
Thứ ba, huy động sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng theo tinh thần ai có gì góp đó, người góp sức, người góp của, không kể ít nhiều, miễn là cùng đi chung trên 1 con đường 1 mục tiêu cao cả và thiêng liêng là “Mái ấm cho đồng bào tôi”.
“Đây là thời điểm có ý nghĩa lịch sử, quan trọng để thực hiện Chương trình này, là một dấu ấn đậm nét tính ưu việt của xã hội chủ nghĩa, thể hiện nghĩa đồng bào, tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, với tư duy mới, cách làm mới, chúng ta tin tưởng rằng cuộc vận động Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” sẽ đem lại kết quả tích cực. Kết thúc năm 2025, chúng ta sẽ cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát, về đích sớm trước 5 năm so với mục tiêu đề ra, thiết thực nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng”, ông Đào Ngọc Dung bày tỏ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình
Để mọi người dân được sống trong ấm no, hạnh phúc, trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào
Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.
Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2025 là năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam); 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Đây là những sự kiện trọng đại của đất nước ta.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều cơ chế, chính sách về nhà ở, nhưng qua ra soát lại ở các địa phương vẫn còn mấy trăm nghìn hộ đang ở trong những nhà tạm, nhà dột nát, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, biên giới và hải đảo.
Nhấn mạnh, nhân dân ta có câu “An cư lạc nghiệp”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước có chủ trương: không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, không hy sinh an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.
“Thực hiện đường lối của Đảng, ngày 13/4/2024, Thủ tướng Chính phủ cùng với đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi toàn quốc trong năm 2025, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; đã được cả hệ thống chính trị, toàn dân, doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia tích cực, hiệu quả.”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của Nhân dân, doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương đã đóng góp cho Phong trào thi đua có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.
Từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát, khối lượng công việc rất nhiều, Thủ tướng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp hãy chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn nữa trong việc chung tay xóa hết nhà tạm, nhà dột nát với tinh thần “Ai có gì góp nấy, ai có của góp của, ai có công góp công, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít” để mọi người dân được sống trong ấm no, hạnh phúc, trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào và không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại chương trình
“Cả người trao tặng và người nhận đều rưng rưng nước mắt vì hạnh phúc"
Phát biểu tại Chương trình, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ niềm xúc động khi tham dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong phạm vi cả nước “Mái ấm cho đồng bào tôi” - một Chương trình có tính nhân văn sâu sắc, đậm tình đồng chí nghĩa đồng bào.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ: “Với cương vị công tác của mình, tôi đã có dịp đi khắp các vùng miền của cả nước, tận mắt chứng kiến rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo khi được nhận những căn nhà của các Chương trình mục tiêu Quốc gia, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của hệ thống Ngân hàng, của Quân đội, Công an, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao tặng, đã nghẹn ngào, không nói nên lời. Cả người trao tặng và người nhận đều rưng rưng nước mắt vì hạnh phúc”.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, hiện nay còn hàng trăm ngàn gia đình khó khăn về nhà ở, đến mức không có một nơi tử tế dù nhỏ để đặt bát hương thờ cúng tổ tiên của mình. Nhiều cụ già, em nhỏ phải ở những căn nhà dột nát. “Ngày mưa thì dột tứ bề, ngày rét thì gió lùa bốn bên”.
“Họ đều khát khao có được một ngôi nhà nhỏ: “kín trên, bền dưới” để gia đình trú ngụ, để cụ già, em nhỏ đỡ khổ. Niềm mong ước tưởng chừng rất đơn giản ấy nhưng nếu không có sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, của cộng đồng và xã hội thì với nhiều người “mãi vẫn chỉ là ước mơ”.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm ăn ở Việt Nam, cộng đồng và xã hội san sẻ yêu thương, ủng hộ kinh phí, vật liệu, công sức… để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo
Vì vậy, một lần nữa, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm ăn ở Việt Nam, cộng đồng và xã hội san sẻ yêu thương, ủng hộ kinh phí, vật liệu, công sức… để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo; cùng với các nguồn lực của Nhà nước để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động.
“Theo phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp nhận các nguồn kinh phí ủng hộ (ngoài các khoản hỗ trợ trực tiếp cho các tỉnh, thành phố) để tổng hợp, phối hợp tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương điều phối chung. Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo kinh phí ủng hộ được chuyển trực tiếp đến tay người thụ hưởng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.
Thay mặt bà con nhân dân được hưởng lợi của Chương trình, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cảm ơn các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm đã có nghĩa cử cao đẹp, đem lại hạnh phúc cho những người nghèo.
“Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, đồng chí, các nhà hảo tâm mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc các doanh nghiệp làm ăn phát đạt để lo cho mình và lo cho hạnh phúc của nhiều người, trong đó có người nghèo”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.
Với sức lan tỏa mạnh mẽ, ngay sau khi kết thúc chương trình truyền hình trực tiếp số tiền ủng hộ để hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước là 5.932 tỷ đồng, trong đó 3.287 tỷ đồng huy động trực tiếp tại chương trình và 2.645 tỷ đồng là số tiền các địa phương đã huy động được trong thời gian qua.
Hương Diệp - ảnh Quang Vinh
Nguồn Mặt Trận : http://tapchimattran.vn/thoi-su/5932-ty-dong-ung-ho-tai-chuong-trinh-phat-dong-ho-tro-xoa-nha-tam-nha-dot-nat-cho-ho-ngheo-ho-co-hoan-canh-kho-khan-tren-pham-vi-ca-nuoc-58595.html