5 thói quen phải uốn nắn cho con trước 6 tuổi, sau tuổi này muốn dạy cũng khó

5 thói quen phải uốn nắn cho con trước 6 tuổi, sau tuổi này muốn dạy cũng khó
3 giờ trướcBài gốc
Thương con là bản năng của cha mẹ, chỉ cần tốt cho con là cha mẹ sẵn sàng làm bất cứ việc gì. Tuy nhiên, muốn giáo dục con cái tốt, điều quan trọng không phải cha mẹ làm được gì cho con cái mà cần biết điều gì nên và không nên làm cho con. Nhiều bậc cha mẹ thương con nên làm mọi việc vì con, để con mất cơ hội phát huy năng lực, cản trở sự trưởng thành của con.
Do đó, nếu trẻ có 5 biểu hiện này, cha mẹ nên uốn nắn lại ngay cho con bởi nếu trẻ đã sau 6 tuổi thì rất khó sửa đổi thói quen xấu.
Mất bình tĩnh với người ngoài
Những đứa trẻ khi ở nhà thường được ông bà, cha mẹ quan tâm, chăm sóc, đáp ứng mọi nhu cầu sẽ dễ hình thành tâm lý "tự cho mình là trung tâm". Khi một số nhu cầu của trẻ không được đáp ứng, chúng sẽ khóc lóc và mất bình tĩnh.
Tuy nhiên, khi bước ra môi trường xã hội, không phải ai cũng chiều chuộng, thuận theo yêu câu của trẻ. Nếu trẻ thường xuyên nổi giận và mất bình tĩnh với người ngoài, điều đó có thể cho thấy tính “tự cho mình là trung tâm” của trẻ hơi quá mức. Lúc này, cha mẹ cần suy ngẫm xem mình có chiều con quá hay không.
Ảnh minh họa
Đàm phán các điều khoản với cha mẹ
Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ đã bắt đầu hình thành “khái niệm trao đổi”. Chẳng hạn, trẻ có thể dùng sức lao động của mình để đổi lấy một số phần thưởng nhỏ với cha mẹ như xem hoạt hình, đi chơi hay mua đồ chơi yêu thích,...
Tuy nhiên, một số trẻ đưa ra những điều kiện vô lý, thậm chí còn đe dọa cha mẹ: “Nếu mẹ không mua đồ chơi cho con, con sẽ đập vỡ điện thoại của mẹ”. Đây rõ ràng là hành vi không thể chấp nhận được. Nói cách khác, đứa trẻ đang cố gắng kiểm soát cha mẹ.
Nếu điều này xảy ra, cha mẹ cần suy ngẫm xem liệu mình có thường xuyên đáp ứng những yêu cầu của con một cách quá dễ dàng và có thường xuyên dùng những cám dỗ về vật chất để yêu cầu con làm việc gì đó hay không.
Từ chối chia sẻ
Việc trẻ 2 hoặc 3 tuổi không muốn chia sẻ đồ chơi và thức ăn là điều khá bình thường, trẻ ở giai đoạn này có ý thức “tự cho mình là trung tâm”. Nhưng nếu đứa trẻ vẫn không sẵn lòng chia sẻ khi đến tuổi mẫu giáo hoặc thậm chí là tiểu học thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.
Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên sẽ rất ích kỷ và gặp khó khăn trong việc xử lý các mối quan hệ.
Ảnh minh họa
Gắt gỏng với ông bà
Nhiều trẻ thường xuyên có thái độ xa cách, cáu kỉnh, thậm chí lớn tiếng khi nói chuyện với ông bà. Điều này một phần là do ông bà chiều chuộng, nhường nhịn quá lâu nên trẻ dần có thái độ lấn lướt, không tôn trọng ông bà. Đây là điều thường bắt gặp ở những đứa trẻ được nuông chiều. Hơn nữa, người già thường ngại kỷ luật cháu vì thương cháu và sợ bất đồng với cách dạy con của con cái.
Mặt khác, cách hành xử của trẻ đối với ông bà cũng bị ảnh hưởng từ chính cách hành xử của cha mẹ. Trong gia đình, xét về một góc độ nào đó, con cái chính là tấm gương phản chiếu của người lớn. Nếu thường xuyên thấy cha mẹ tranh cãi hay có lời nói không đúng mực với ông bà, trẻ có thể sẽ học theo.
Nếu trẻ cáu kỉnh với người lớn lâu ngày, ý thức “tự cho mình là trung tâm” sẽ phát triển nhanh chóng và sẽ trở nên thiếu tôn trọng, nổi loạn và khó kiểm soát.
Không bao giờ giúp việc nhà
Khi con cái không chịu phụ giúp việc nhà, không ít cha mẹ tự an ủi rằng: “Không muốn làm việc nhà thì cứ học cho tốt thôi” hoặc “Trẻ nhỏ thường lười biếng nhưng lớn lên sẽ tự biết làm mọi việc”.
Nhưng trên thực tế, tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm của trẻ trước hết được hình thành thông qua chia sẻ việc nhà trong khả năng của mình.
Nếu cha mẹ không cho trẻ tham gia làm việc nhà chỉ vì "thương con" thì tinh thần trách nhiệm, sự đồng cảm của trẻ sẽ không phát triển lành mạnh và trẻ sẽ khó kỷ luật hơn khi lớn lên.
Phương Anh (Theo Sohu)
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/5-thoi-quen-phai-uon-nan-cho-con-truoc-6-tuoi-sau-tuoi-nay-muon-day-cung-kho-d202463.html