5 tiểu hành tinh bay ngang qua Trái Đất trong cùng một ngày

5 tiểu hành tinh bay ngang qua Trái Đất trong cùng một ngày
2 giờ trướcBài gốc
Dù quỹ đạo của các tiểu hành tinh này đánh dấu những lần tiếp cận gần nhất với Trái Đất từng được ghi nhận, nhưng chúng vẫn ở khoảng cách khá xa và con người khó có thể nhìn thấy chúng di chuyển qua không gian.
Các nhà khoa học của NASA xác định các vị trí tiếp cận gần khi các tiểu hành tinh này đến trong phạm vi 4,6 triệu dặm từ bề mặt Trái Đất, tức khoảng 19,5 lần khoảng cách giữa Mặt Trăng và Trái Đất.
Khoảng cách trung bình từ bề mặt Trái Đất đến Mặt Trăng là 239.000 dặm, mặc dù khoảng cách này thay đổi theo các điểm khác nhau trong quỹ đạo của Mặt Trăng.
Tiểu hành tinh có kích thước bằng tòa nhà chọc trời 2002 NV16 được mô tả tiến gần nhất đến Trái Đất vào thứ năm, ngày 24/10/2024 trong hình minh họa của NASA
Khi một tiểu hành tinh có đường kính lớn hơn khoảng 150 mét (khoảng 490 feet) và bay sát Trái Đất trong phạm vi này, các nhà khoa học coi nó là một "vật thể nguy hiểm tiềm tàng".
Một trong những tiểu hành tinh bay qua Trái Đất vào thứ 5 vượt qua ngưỡng kích thước này. Tiểu hành tinh có tên là 2002 NV16, được phát hiện vào năm 2002, có đường kính khoảng 177 mét (580 feet), tương đương chiều cao của một tòa nhà 50 tầng.
Tiểu hành tinh này bay qua Trái Đất ở khoảng cách 2,8 triệu dặm. NASA đã công bố một sơ đồ cho thấy quỹ đạo của nó xung quanh Trái Đất, Mặt Trời và một số hành tinh gần Mặt Trời trong Hệ Mặt Trời.
NASA theo dõi các lần tiếp cận gần và tính toán khả năng va chạm của những thiên thạch, tiểu hành tinh và thiên thạch nhỏ với Trái Đất. Theo Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL): "Phần lớn các vật thể gần Trái Đất có quỹ đạo không đưa chúng đến gần Trái Đất, và do đó không gây ra nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, một phần nhỏ trong số đó – gọi là tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm – đòi hỏi phải được theo dõi kỹ lưỡng hơn."
Ba tiểu hành tinh lớn khác bay qua Trái Đất vào thứ 5 đều nhỏ hơn đáng kể so với 2002 NV16. Kích thước của chúng dao động từ 23 đến 52 mét (76 đến 176 feet), NASA phân loại chúng có kích thước tương đương với một chiếc máy bay.
Trong số này, tiểu hành tinh nhỏ nhất tiếp cận Trái Đất gần nhất, ở khoảng cách khoảng 1,5 triệu dặm từ bề mặt.
Ngoài ra, một tiểu hành tinh thứ năm cũng bay qua Trái Đất hôm thứ 5 nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều. Với đường kính chỉ 16 feet (khoảng 5 mét), kích thước của nó tương đương với một chiếc SUV. Tiểu hành tinh này tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách gần nhất là 184.000 dặm.
Ngọc An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/5-tieu-hanh-tinh-bay-ngang-qua-trai-dat-trong-cung-mot-ngay-456317.html