6 loại thực phẩm tốt nhất cho người bị mụn trứng cá

6 loại thực phẩm tốt nhất cho người bị mụn trứng cá
11 giờ trướcBài gốc
Nội dung
1. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá
2. Một số thực phẩm nên ăn khi bị mụn trứng cá
1. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá
Nghiên cứu đã chứng minh rằng, những thay đổi ở da, hệ vi sinh vật đường ruột và chế độ ăn uống có liên quan đến nhiều tình trạng da khác nhau, trong đó có mụn trứng cá.
Theo đánh giá của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra mụn trứng cá vẫn chưa được hiểu đầy đủ nhưng người ta tin rằng nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như hệ vi sinh vật trên da, khả năng miễn dịch của vật chủ, hormone, di truyền và có thể là chế độ ăn uống.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc mụn trứng cá ở nhiều nước phương Tây cao hơn, điều này được cho là do sự khác biệt về chế độ ăn uống. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn dựa trên thực vật có lợi cho những người bị mụn trứng cá.
Dựa trên nghiên cứu khoa học, rõ ràng một chế độ ăn uống cân bằng có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của cơ thể và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh mạn tính. Hơn nữa, người ta đã quan sát thấy những lợi ích của một chế độ ăn uống lành mạnh cũng mở rộng đến sức khỏe của làn da.
Việc bổ sung thêm trái cây, rau quả mang lại lợi ích to lớn. Những thực phẩm này rất giàu đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe. Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật và bổ sung polyphenol thuần chay giúp làm giảm các vết thâm mụn thông qua việc điều chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột, giảm viêm, kháng insulin, cân bằng nội tiết tố.
Thực phẩm có nguồn gốc thực vật tốt cho người bị mụn trứng cá.
2. Một số thực phẩm nên ăn khi bị mụn trứng cá
Thực phẩm giàu chất xơ
Ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây, các loại hạt, yến mạch giúp làm sạch đường ruột và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng sẽ giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm vì chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu.
Các loại rau lá xanh, trái cây giàu chất xơ như lê, táo cũng giúp cải thiện chức năng gan. Vì hormone được xử lý trong gan, nên ăn thực phẩm hỗ trợ gan hỗ trợ giúp làm sạch mụn trứng cá.
Thực phẩm giàu vitamin A
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như: cải xoăn, rau bina, khoai lang, cà rốt… có tác dụng chống nhiễm trùng và đẩy nhanh quá trình chữa lành, hai yếu tố cần thiết trong việc loại bỏ những mụn bọc cứng đầu.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, ngoài tác dụng bảo vệ mắt, vitamin A cũng đảm bảo sự phát triển bình thường của xương răng, bảo vệ niêm mạc và da, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.
Thực phẩm giàu kẽm
Những người bị mụn trứng cá thường thiếu kẽm nên cần chú ý tăng lượng kẽm thông qua ăn uống các loại thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu, hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt bí, hạt hướng dương... để ngăn ngừa tình trạng thiếu kẽm. Kẽm cũng hỗ trợ đường tiêu hóa và hệ miễn dịch, giúp cải thiện sức khỏe làn da.
Đậu nành
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành có thể có lợi trong việc giảm khả năng phát triển mụn trứng cá. Đậu nành chứa isoflavone và phytoestrogen, được phát hiện có tác dụng chống lại việc sản xuất bã nhờn do androgen kích hoạt, do đó ngăn ngừa mụn trứng cá.
Omega-3
Acid béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá ở người lớn. Các nguồn phổ biến của omega-3 trong thực phẩm bao gồm: Cá béo (cá hồi, cá thu, cá cơm…); các loại hạt: hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt chia…
Thực phẩm giàu omega-3 giúp giảm viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá.
Thực phẩm giàu probiotic
Sự thay đổi ở da và hệ vi sinh vật đường ruột có mối liên hệ với nhau. Đường ruột càng khỏe mạnh thì sự cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại càng tốt. Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm giàu probiotic như kefir hay rau lên men, các probiotic sẽ bao phủ đường ruột, tạo ra một hàng rào lành mạnh giúp ngăn ngừa tình trạng viêm gây ra mụn trứng cá.
Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, các loại men vi sinh như Lactobacillus acidophilus và Bifidobacterium bifidum đã được chứng minh là cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá trong các thử nghiệm lâm sàng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng men vi sinh đường uống có thể làm giảm số lượng tổn thương do mụn trứng cá, cải thiện chất lượng da. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định các chủng và liều lượng men vi sinh tốt nhất để điều trị mụn trứng cá.
Thu Phương
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/6-loai-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-bi-mun-trung-ca-169241008105913945.htm