7 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh tim

7 dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh tim
2 giờ trướcBài gốc
Những dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh tim
1. Da có màu xanh hoặc tím
Nhiều tình trạng có thể khiến da bạn có màu xanh hoặc tím. Ví dụ, vết bầm tím và tĩnh mạch giãn có thể có màu xanh. Lưu thông máu kém hoặc lượng oxy trong máu không đủ cũng có thể khiến da bạn chuyển sang màu xanh. Sự đổi màu da này được gọi là chứng xanh tím.
Ngoài ra, chứng xanh tím thường là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim, phổi hoặc hệ tuần hoàn. Da có màu xanh hoặc tím có thể là triệu chứng của suy tim, đau tim, bất thường về tim xuất hiện trong khi sinh và khiến máu không đi qua phổi và không thu thập được oxy.
2. Các khối u màu vàng cam, dạng sáp trên da
Những khối u màu vàng cam, dạng sáp trên da, đặc biệt là gần mắt có thể là do mức cholesterol cao và khuynh hướng di truyền bị tắc nghẽn tim.
Các khối u dạng sáp này có thể không gây đau hoặc khó chịu, tuy nhiên, việc xét nghiệm cholesterol là điều cần thiết để phát hiện ra những bất thường đối với sức khỏe. Chỉ số cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim.
3. Các cục u ở ngón tay, ngón chân
Các cục u đau được gọi là hạch Olser, có thể hình thành ở ngón chân, ngón tay hoặc thường là cả hai nơi. Các hạch này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày và thường tự biến mất, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ.
Mặc dù hạch Osler không cần điều trị nhưng nhiễm trùng gây ra chúng phải được điều trị bằng thuốc kháng sinh.
4. Sự đổi màu nâu ở lòng bàn chân, bàn tay
Tình trạng này có thể cảnh báo bạn bị nhiễm trùng ở tim hoặc mạch máu. Các đốm màu nâu hoặc đỏ phát triển ở dưới lòng bàn chân là dấu hiệu của nhiễm trùng tim, gọi là viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.
Không giống như các nốt Osler, các đốm này không gây đau. Các đốm này sẽ biến mất mà không cần điều trị, thường là trong vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, bạn nên đi thăm khám dù không đau, để có thể điều trị tình trạng nhiễm trùng.
5. Phát ban không ngứa, sốt
Phát ban được mô tả là các đốm phẳng, có các cạnh nhô lên kèm theo sốt. Nếu con bạn bị viêm họng liên cầu khuẩn, điều quan trọng là phải điều trị nhanh chóng. Khi không được điều trị, liên cầu khuẩn có thể dẫn đến sốt thấp khớp.
Khi trẻ bị sốt thấp khớp, nó có thể dẫn đến bệnh tim suốt đời. Sốt thấp khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim ở trẻ em.
6. Vảy nến
Bệnh vảy nến là một bệnh viêm có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn. Viêm mãn tính là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh vảy nến, khiến da phát triển các vảy ngứa và đau.
Các động mạch cung cấp máu cho não và tim nằm trong số nhiều bộ phận của cơ thể bị tổn thương do cùng một tình trạng viêm, khiến cục máu đông dễ hình thành hơn.
7. Các mảng da sẫm màu, mịn như nhung
Bạn có thể thấy những đốm dày này, được gọi là bệnh gai đen, ở các nếp gấp và nếp nhăn trên da như cổ, nách và bẹn khi cơ thể bạn gặp vấn đề trong việc sử dụng hormone insulin.
Bệnh gai đen là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh tiểu đường. Mặc dù không hẳn là triệu chứng của bệnh tim nhưng tình trạng kháng insulin ở những người bị bệnh gai đen là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh động mạch vành.
Vân Anh (Tổng hợp)
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/7-dau-hieu-tren-da-canh-bao-benh-tim-2024102413362335.htm