Thu mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ - 'trả danh tính, nối người thân'

Thu mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ - 'trả danh tính, nối người thân'
5 giờ trướcBài gốc
Công an thành phố Hà Nội thu nhận mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ. Ảnh TTXVN phát
Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện việc thu thập dữ liệu ADN của thân nhân các liệt sĩ phục vụ xây dựng Ngân hàng GEN, xác định đây việc làm này không chỉ tri ân sâu sắc những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc mà còn là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xoa dịu mất mát
Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp các đơn vị địa phương, triển khai ngay điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và tổ chức thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Từ ngày 16/9 đến nay, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ trì, phối hợp với UBND quận: Đống Đa; UBND huyện Ba Vì, Ứng Hòa, Thạch Thất và Sóc Sơn, Đông Anh, Hoài Đức… thu nhận được mẫu ADN của 23 mẹ Việt Nam anh hùng có con là liệt sĩ nhưng chưa xác định được danh tính; cùng nhiều thân nhân của các liệt sĩ.
Đối với các mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân không có điều kiện đến địa điểm thu nhận, các đơn vị đã bố trí, sắp xếp cán bộ, máy móc thiết bị về nơi ở của thân nhân liệt sĩ để thực hiện việc thu nhận mẫu.
Theo Thượng tá Khuất Mạnh Thuyết, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội xác định, đây là việc làm có ý nghĩa và thiêng liêng, góp phần hoàn thành việc xây dựng ngân hàng dữ liệu GEN, làm cơ sở để so sánh, đối khớp với danh tính liệt sĩ đã được quy tập, mở ra hy vọng đưa các liệt sĩ về với người thân. Trong thời gian tới, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tổ chức thu nhận mẫu ADN cho thân nhân của liệt sĩ chưa xác định được danh tín, bảo đảm tiến độ được giao.
Mới đây, Công an thành phố Hà Nội, phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên, UBND huyện Phú Xuyên thu nhân mẫu, vận chuyển, phân tích thông tin ADN cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chải (sinh năm 1930, trú tại thôn Nội Hợp, xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên) để cập nhật thông tin ADN vào Cơ sở dữ liệu Căn cước. Mẹ Nguyễn Thị Chải có 2 người con trai là liệt sĩ, hiện nay mới xác định danh tính được một người.
Tại huyện Thạch Thất có nhiều thân nhân, Mẹ Việt Nam anh hùng được các lực lượng chức năng cập nhật thông tin. Có mặt tại buổi thu nhận mẫu, bà Ngô Thị Tính năm nay 65 tuổi (trú tại thôn Thạch, xã Thạch Xá) xúc động không cầm được nước mắt chia sẻ, bố bà là liệt sĩ Ngô Văn Tình mất khi bà mới 5 tuổi. Nhiều năm nay, gia đình đi tìm nhưng vẫn chưa thấy hài cốt của liệt sỹ Ngô Văn Tình. Nay mẹ bà đã 86 tuổi, chỉ mong trước khi mất mang được tro cốt của chồng về quê nhà an táng. Việc các cơ quan chức năng lấy mẫu AND sẽ giúp các gia đình, thân nhân liệt sĩ có cơ hội tìm được hài cốt người thân, góp phần xoa dịu mất mát của gia đình. Đây là niềm vui, hạnh phúc mà gia đình bà Tính mong chờ nhiều năm nay.
Vào cuộc khẩn trương, hiệu quả
Bà Nguyễn Thị Tám, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết: Trong những năm qua các cấp, ngành luôn quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách với thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Ở huyện vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, nhiều bà mẹ, vợ các liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng vẫn hằng ngày mong ngóng tìm thấy người thân để đưa về với gia đình. Đây là cũng một nỗi niềm trăn trở của UBND huyện Đông Anh và thân nhân các liệt sĩ ở huyện.
Bà Nguyễn Thị Tám đánh giá, việc thu mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định được thông tin để đưa vào ngân hàng GEN phục vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là một việc làm rất ý nghĩa đối với gia đình, thân nhân liệt sĩ. Do đó, huyện yêu cầu Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các ngành liên quan tiếp tục vào cuộc khẩn trương rà soát những liệt sĩ chưa xác định được danh tính phối hợp với ngành Công an để thu thập ADN...
Hiện nay, ở Hà Nội vẫn còn khoảng 87.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin, danh tính. Việc thu mẫu ADN để "trả danh tính - nối người thân" đang là một yêu cầu khẩn trương. Vì điều kiện môi trường khắc nghiệt không ủng hộ quá trình tìm kiếm và xác minh, nhiều gia đình, thân nhân của các liệt sĩ đã già yếu, qua đời, có thể ảnh hưởng tới công tác đền ơn đáp nghĩa sau này.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, việc tổ chức thu nhận mẫu ADN đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính thể hiện sự tri ân, ý nghĩa nhân văn, tỏ lòng biết ơn với những người đã hi sinh cho Tổ quốc. Việc lấy mẫu ADN tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm quy tập, đưa các anh hùng liệt sĩ về với gia đình, quê hương. Do đó, Công an thành phố đề nghị các bộ phận liên quan, triển khai khẩn trương, gấp rút có hiệu quả công việc thu nhận mẫu. Đơn vị rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương và nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ.
Mạnh Khánh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/thu-mau-adn-cua-than-nhan-liet-si-tra-danh-tinh-noi-nguoi-than-20241010120120416.htm